Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xông tinh dầu sả có tác dụng gì với sức khỏe?

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xông hơi bằng tinh dầu từ lâu đã là phương pháp trị liệu được nhiều người lựa chọn để chăm sóc sức khỏe. Tinh dầu sả là một trong các loại tinh dầu được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, xông tinh dầu sả có tác dụng gì đối với sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Sả đã không còn xa lạ đối với người Việt Nam, có thể thấy sả được sử dụng rất phổ biến cả trong việc nấu ăn lẫn làm thuốc thảo dược. Vậy, cụ thể, xông tinh dầu sả có tác dụng gì đối với sức khỏe? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu về liệu pháp xông hơi

Xông tinh dầu sả có tác dụng gì với sức khỏe1
Xông hơi bằng tinh dầu sả là liệu pháp được khá nhiều người lựa chọn

Xông hơi là liệu pháp trị liệu sử dụng hơi nóng kết hợp cùng với các loại thảo mộc tự nhiên để tác động tới cơ thể. Nhờ hơi nóng mà mồ hôi và độc tố ở trong cơ thể sẽ được giải phóng ra ngoài một cách tự nhiên nhất. Thông thường, liệu pháp này sẽ được sử dụng để giải cảm cúm, cảm lạnh và hạ sốt. Không những thế, xông hơi còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể cải thiện việc lưu thông máu, giảm bớt lo âu, căng thẳng, giảm huyết áp và làm sạch đường thở. 

Xông tinh dầu sả có tác dụng gì?

Thư giãn, giảm stress

Sau một ngày dài mệt mỏi, sử dụng tinh dầu sả để xông hơi sẽ giúp bạn giảm stress, căng thẳng và mệt mỏi nhờ vào chất Eugenol có trong sả. Chất này sẽ giải phóng serotonin - đây là loại hormone điều chỉnh tâm trạng. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, tinh dầu sả có tác dụng rất tốt trong việc điều trị chứng đau đầu.

Chống vi khuẩn và ký sinh trùng

Sả được coi là phương thuốc tự nhiên giúp chữa lành vết thương và ngăn ngừa vết thương bị nhiễm trùng. Nghiên cứu đã cho thấy, tinh dầu sả có hiệu quả rất tốt trong việc chống lại các chủng vi khuẩn Acinetobacter baumannii - một loại vi khuẩn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, nhiễm trùng da và nhiễm trùng máu.

Chống lại nấm

Nấm ở đây là những sinh vật như nấm mốc, nấm men. Sả có thể chống lại được bốn loại nấm bao gồm T. rubrum, T. mentagrophytes, M. gypseum và E. floccosum. Một trong bốn loại nấm này chính là tác nhân gây ra căn bệnh nấm ngoài da, nấm da chân và gây ngứa ngáy. 

Chống lại viêm, giảm sưng đau

Xông tinh dầu sả có tác dụng gì với sức khỏe2
Tinh dầu sả giúp bạn chống viêm, giảm đau rất tốt

Các bệnh như viêm khớp, bệnh về tim mạch, bệnh ung thư được cho là do viêm mãn tính gây ra. Sử dụng xả sẽ giúp cơ thể chống lại viêm rất tốt nhờ có thành phần citral, đây là một hợp chất chống viêm rất mạnh mẽ. Vì là chất chống viêm nên citral cũng có khả năng giảm đau rất hiệu quả. Dầu sả bôi tại chỗ có tác dụng rất tốt trên những người bị viêm khớp dạng thấp, giúp họ làm giảm cơn đau và đi lại dễ dàng hơn.

Chống lại oxy hóa

Chất chống oxy hóa có chứa trong tinh dầu sả giúp chống lại các gốc tự do có hại và oxy hóa căng thẳng trong cơ thể, từ đó sử dụng tinh dầu sả có thể giúp giảm dấu hiệu lão hóa và nguy cơ mắc nhiều loại bệnh nguy hiểm. Sả đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu là có đặc tính chống oxy hóa mạnh và có hiệu quả trong việc loại bỏ các gốc tự do, chống lại các loại bệnh ung thư phức tạp như ung thư vú, ung thư gan, ung thư dạ dày,...

Giải quyết các vấn đề về dạ dày

Theo nhiều nghiên cứu đã cho biết, sả cung cấp sự bảo vệ chống lại tổn thương trong dạ dày và có thể là một phương thuốc tiềm năng cho các loại loét này. Sả đã được chứng minh có thể giúp làm chậm tiêu chảy, làm giảm lượng phân ở những con chuột bị tiêu chảy do dầu thầu dầu. Tuy nhiên, khả năng chữa tiêu chảy của sả trên người hiện nay vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Điều chỉnh đường trong máu và lipid

Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, sả có thể giúp giảm lượng đường trong máu đồng thời cũng thay đổi các thông số lipid và làm tăng mức cholesterol HDL (tốt) theo nghiên cứu trên chuột đã được công bố. 

Sử dụng tinh dầu sả

Với liệu pháp hương thơm, hãy kết hợp sử dụng 3 đến 5 giọt dầu sả cùng với 1 thìa cà phê các loại dầu nền khác khác như dầu dừa, dầu jojoba hay dầu hạnh nhân. Dùng hỗn hợp này kết hợp mát xa nhẹ nhàng lên cơ thể. Cách này sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, thư giãn tốt.

Bạn có thể thêm tinh dầu sả vào máy khuếch tán tinh dầu và tùy theo dung tích phòng để sử dụng lượng dầu cho phù hợp.

Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân làm từ dầu sả như sữa tắm, dầu gội, dầu xả. Các sản phẩm này sẽ mang lại cảm giác sảng khoái và giúp bạn lấy lại tinh thần sau một ngày dài mệt mỏi.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu sả

Xông tinh dầu sả có tác dụng gì với sức khỏe3
Lưu ý pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng
  • Không thoa tinh dầu trực tiếp lên da, cần pha loãng trước khi sử dụng.
  • Thận trọng khi sử dụng, ngưng sử dụng khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu dị ứng.
  • Không uống tinh dầu sả.
  • Nếu như bạn mắc một số các bệnh lý như hen suyễn, tiểu đường, lượng đường trong máu thấp, đang mang thai hoặc cho con bú,... thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu sả.
  • Tránh xa nguồn lửa.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Xông tinh dầu sả có tác dụng gì với sức khỏe?” nhà thuốc Long Châu gửi tới bạn đọc. Mong rằng những thông tin trong bài đọc trên sẽ giúp bạn biết thêm về những lợi ích của tinh dầu sả, tuy nhiên không nên tự ý sử dụng tinh dầu sả giống như một liệu pháp bổ sung hoặc thay thế cho phương pháp điều trị bệnh lý trừu khi có sự tư vấn và giám sát của bác sĩ.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm