Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

10 cây thuốc giúp điều trị rối loạn tiền đình bằng thuốc Nam hiệu quả

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Rối loạn tiền đình có thể gây ra những rắc rối nghiêm trọng cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vì vậy, điều trị rối loạn tiền đình là rất quan trọng. Trong bài viết này, sẽ giới thiệu với bạn 10 cây thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình bằng thuốc Nam hiệu quả.

Rối loạn tiền đình là một căn bệnh thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi. Triệu chứng của bệnh gồm chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn và thậm chí là ngất xỉu.

Nhận biết bệnh nhân mắc rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là một rối loạn của hệ thần kinh gây ra sự mất cân bằng và lúc đó bệnh nhân có thể cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng, buồn nôn... Do đó, để nhận biết bệnh nhân có mắc rối loạn tiền đình, có thể theo dõi các triệu chứng sau:

  • Cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng khi đứng dậy hoặc thay đổi vị trí đột ngột.
  • Buồn nôn và nôn khi bị chóng mặt.
  • Cảm giác mất cân bằng, chóng mặt kéo dài, cảm thấy mất hứng thú với các hoạt động thường ngày.
  • Các triệu chứng này có thể tăng nếu bệnh nhân đứng lâu hoặc trong môi trường ồn ào, áp lực.

Để chắc chắn hơn, bệnh nhân cần được khám bởi bác sĩ chuyên khoa thần kinh để đánh giá và chẩn đoán chính xác.

Điều trị rối loạn tiền đình bằng thuốc Nam có hiệu quả hay không?

Rối loạn tiền đình là một căn bệnh khá phổ biến, với những trường hợp nặng bệnh có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ, tăng nguy cơ đột quỵ hoặc tai biến nếu không được điều trị kịp thời.

Các bài thuốc nam trị rối loạn tiền đình đang được nhiều người lựa chọn vì tính an toàn và hiệu quả của chúng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, cần phải kết hợp cách chữa bệnh này với các biện pháp chăm sóc khác như nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý và các phương pháp chữa rối loạn tiền đình tại nhà.

Ngoài ra, nên áp dụng bài thuốc nam trị rối loạn tiền đình cho những trường hợp bệnh nhẹ và triệu chứng không quá phức tạp để đạt hiệu quả tốt nhất.

Điều trị rối loạn tiền đình bằng thuốc nam an toàn và hiệu quảĐiều trị rối loạn tiền đình bằng thuốc nam an toàn và hiệu quả

10 cây thuốc giúp hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình bằng thuốc Nam hiệu quả

Dưới đây là 10 loại cây thuốc giúp hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình bằng thuốc Nam được xem là tốt nhất cho người bệnh rối loạn tiền đình không nên bỏ qua:

Cây đinh lăng

Trong số rất nhiều bài thuốc nam trị rối loạn tiền đình, bài thuốc sử dụng cây đinh lăng được xem là phổ biến nhất. Đinh lăng được gọi là "nhân sâm của người nghèo" bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, đinh lăng chứa nhiều hoạt chất có tác dụng bồi bổ khí huyết, giảm suy nhược, phục hồi sức khỏe, chống lão hóa, an thần và kéo dài tuổi thọ.

Rễ và lá của cây đinh lăng được sử dụng như là một vị thuốc để giúp giảm các triệu chứng của rối loạn tiền đình như chóng mặt, hoa mắt, đau đầu và các vấn đề về thần kinh khác.

Ngải cứu

Lá cây ngải cứu chứa nhiều hoạt chất có lợi như chất kháng khuẩn và tinh dầu giúp giảm đau thần kinh. Ngoài ra, các acid amin, flavonoid và adenin có trong ngải cứu cũng giúp cải thiện tuần hoàn và lưu thông máu, làm giảm các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt và đau đầu do rối loạn tiền đình.

Điều trị rối loạn tiền đình bằng thuốc nam với cây ngải cứuĐiều trị rối loạn tiền đình bằng thuốc nam với cây ngải cứu

Cây bạch quả

Cây bạch quả có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, chống oxy hóa và chống viêm. Các chất có trong bạch quả cũng giúp ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại cho cơ thể và giúp giảm các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, đau đầu và buồn nôn do rối loạn tiền đình.

Cây bá bệnh

Cây bá bệnh, hay còn gọi là cây mật nhân, là một loại cây dược liệu quý hiếm với tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa được nhiều chứng bệnh, trong đó có rối loạn tiền đình. Với vị đắng và tính mát, cây bá bệnh có thể giúp giảm mệt mỏi, stress và các triệu chứng khác gây ra bởi rối loạn tiền đình.

Rau đắng biển

Rau đắng biển là một trong những loại thảo dược phổ biến và được sử dụng để cải thiện triệu chứng rối loạn tiền đình. Nghiên cứu cho thấy rằng rau đắng biển có chứa bacoside A và bacoside B, những chất có khả năng bảo vệ tế bào não và tăng cường quá trình dẫn truyền xung thần kinh.

Ngoài ra, rau đắng biển còn giúp giảm stress, lo âu căng thẳng và cân bằng các hormone trong cơ thể, giúp kiểm soát triệu chứng chóng mặt, đau đầu và cải thiện sức khỏe nói chung.

Cây tam thất

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thảo dược này chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm saponin, hợp chất sterol, acid amin, canxi, sắt, axit oleanolic, triterpen, prolin...

Các hoạt chất này giúp kháng viêm, chống lão hóa tế bào, hỗ trợ tăng cường sức khỏe thần kinh, tim mạch, giảm đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, hỗ trợ kiểm soát thiểu năng tuần hoàn não.

Đan sâm

Đan sâm là một loại cây thuộc họ bạc hà và được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền để trị các bệnh thần kinh, trong đó có chứng rối loạn tiền đình. Đan sâm có tác dụng bổ huyết, tăng cường lưu thông máu, hoạt huyết, giảm đau, tiêu sưng, trục ứ huyết…

Ngoài ra, sử dụng đan sâm còn giúp người bệnh thư giãn, thanh tâm, bình tĩnh và giảm các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, nặng đầu, mệt mỏi.

Đan sâm là loại cây thuốc có tác dụng hoạt huyết, bổ não tốt cho người bị rối loạn tiền đìnhĐan sâm là loại cây thuốc có tác dụng hoạt huyết, bổ não tốt cho người bị rối loạn tiền đình

Cây mã đề

Cây mã đề có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như canxi, vitamin C và các khoáng chất quan trọng khác giúp cắt giảm cơn chóng mặt, đau đầu hiệu quả.

Theo y học cổ truyền, mã đề có vị ngọt, tính hàn và không độc. Loại thảo dược này được sử dụng để khắc phục các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt do rối loạn tiền đình hoặc do stress, căng thẳng quá mức. Ngoài ra, cây mã đề còn giúp tăng cường khả năng thanh nhiệt, giải độc, mát gan và hỗ trợ cho những người đang mắc các rối loạn chức năng bàng quang.

Cây thiên ma

Theo y học cổ truyền, thiên ma có tính bình, vị ngọt, có tác dụng khắc phục các triệu chứng đau đầu, suy nhược thần kinh gây rối loạn tiền đình cùng nhiều bệnh lý khác.

Còn theo nghiên cứu trong y học hiện đại, cây thiên ma có khả năng chống viêm, chống oxy hóa, giảm đau, an thần, dưỡng não, tăng cường trí nhớ và bảo vệ hệ thần kinh. Các hoạt chất trong cây thiên ma có khả năng kích hoạt các tế bào thần kinh, tăng cường sự trao đổi chất và cải thiện tuần hoàn máu đến não, từ đó giúp bảo vệ và phục hồi chức năng não bộ.

Điều trị rối loạn tiền đình là một quá trình khá phức tạp và có thể kéo dài trong thời gian dài. Tuy nhiên, sử dụng các loại thuốc nam được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ trong việc giảm triệu chứng rối loạn tiền đình.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để giúp bạn chăm sóc sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Hãy nhớ rằng, trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thuốc hay thảo dược nào, bạn nên tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo rằng chúng phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Xem thêm: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân rối loạn tiền đình mau khỏi

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: thuocdantoc.org

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin