Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 biến chứng sau mổ tái tạo dây chằng chéo trước có thể gặp phải

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh nhân vẫn có thể gặp phải các biến thức sau mổ tái tạo dây chằng chéo trước. Vậy đó là những biến chứng gì? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết sau đây nhé.

Những biến chứng sau mổ tái tạo dây chằng chéo trước vẫn có thể xảy ra và gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục chấn thương. Vì thế nên người bệnh cần nắm thông tin về một số biến chứng thường gặp như nhiễm trùng, cứng khớp,... để có một số cách phòng ngừa hạn chế rủi ro sau mổ.

5 biến chứng sau mổ tái tạo dây chằng chéo trước

Tương tự với các cuộc phẫu thuật khác, song song với những ưu điểm thì các biến chứng sau mổ tái tạo dây chằng chéo trước vẫn có thể xảy ra. Những biến chứng này gây ảnh hưởng đến quá trình phục hồi cũng như hiệu quả điều trị của bệnh nhân. Dưới đây là 5 biến chứng thường gặp sau ca phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước.

Nhiễm trùng

Nhắc đến biến chứng sau mổ tái tạo dây chằng chéo trước nói riêng và các cuộc phẫu thuật nói chung thì nhiễm trùng là biến chứng có nguy cơ cao xảy ra. Biến chứng này xảy ra do hai nguyên nhân chủ yếu đó là chăm sóc vết mổ không đúng cách hoặc do thiết bị phẫu thuật không sạch.Trong một số trường hợp, nhiễm trùng còn có thể liên quan đến mảnh ghép được hiến tặng dù đã được sàng lọc.

Khi bị nhiễm trùng, bệnh nhân có thể vị viêm rò vết mổ trong vài tuần hoặc thậm chí sau nhiều năm. Để xử lý biến chứng này, người bệnh cần được bơm rửa, sát khuẩn và thực hiện thay băng liên tục cho đến khi vết mổ kín và liền sẹo.

Để phòng ngừa nhiễm trùng sau mổ tái tạo dây chằng chéo trước, bác sĩ cần tuân thủ quy trình phẫu thuật cụ thể. Bắt buộc phải sử dụng thiết bị phẫu thuật mới và đã khử trùng  hoàn toàn. Bên cạnh đó, việc vệ sinh vết thương sau phẫu thuật cũng cần được chú ý thực hiện kỹ càng.

Đau đầu gối trước

Đau đầu gối trước chủ yếu là do cơ học khớp gối bị thay đổi sau khi phẫu thuật Đau đầu gối trước chủ yếu là do cơ học khớp gối bị thay đổi sau khi phẫu thuật

Đau đầu gối trước hay đau quanh xương bánh chè là một trong những biến chứng sau mổ tái tạo dây chằng chéo trước thường gặp nhất. Biến chứng này thường gặp ở những bênh nhân được phẫu thuật ghép gân bánh chè.

Đau đầu gối trước chủ yếu là do cơ học khớp gối bị thay đổi sau khi phẫu thuật. Đa số các bệnh nhân khi gặp biến chứng này đều có thể kiểm soát cơn đau bằng các bài tập vật lý trị liệu sau phẫu thuật. Việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trị liệu giúp ngăn ngừa, kiểm soát cơn đau cũng như đảm bảo cơ đầu gối được phục hồi nhanh chóng.

Cứng khớp

Bên cạnh đau đầu gối thì biến chứng cứng khớp gối cũng khá thường gặp. Hầu hết các bệnh nhân bị cứng khớp gối có thể khắc phục bằng các bài tập phục hồi chức năng tích cực.

Tuy nhiên, nếu bóng mô sẹo phát triển ở phía trước đầu gối thì dù đã phục hồi chức năng tích cực cũng không thể giúp bệnh nhân duỗi thẳng gối hoàn toàn. Thế nên bệnh nhân sẽ được mổ nội soi làm sạch mô sẹo để khắc phục tình trạng này.

Xuất hiện cục máu đông

Sau khi phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước, một hoặc nhiều cục máu đông có thể hình thành ở đùi hoặc bắp chân Sau khi phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước, một hoặc nhiều cục máu đông có thể hình thành ở đùi hoặc bắp chân

Sau khi phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước, một hoặc nhiều cục máu đông có thể hình thành ở đùi hoặc bắp chân. Không chỉ vậy, chúng còn có khả năng phát triển kích thước và di chuyển đến các bộ phận khác rồi vỡ ra. Điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, nhất là khi cục máu đông di chuyển lên phổi và não.

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định được nguyên nhân của biến chứng này. Tuy nhiên, để giảm nguy cơ xuất hiện máu đông sau phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước, bác sĩ có thể kê đơn thuốc làm loãng máu đối với những đối tượng nguy cơ sau:

Đầu gối không ổn định

Hai dây chằng chéo trước và sau giúp ổn định khớp đầu gối. Vì vậy nên đứt dây chằng chéo trước có thể làm cho đầu gối mất đi tính ổn định. Phẫu thuật tái tạo có thể sửa chữa và xây dựng lại dây chằng. Tuy nhiên sự mất ổn định khớp gối vẫn có thể tiếp diễn sau phẫu thuật. Tình trạng này có thể là do không phát hiện chấn thương xung quanh đầu gối hoặc trong quá trình phẫu thuật xảy ra sai sót.

Cách phòng ngừa biến chứng sau mổ tái tạo dây chằng chéo trước

Phục hồi chức năng tích cực sau phẫu thuật để ngăn ngừa biến chứng Phục hồi chức năng tích cực sau phẫu thuật để ngăn ngừa biến chứng

Mặc dù không thể ngăn ngừa hoàn toàn các biến chứng sau phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước. Nhưng những rủi ro có thể giảm nếu bạn thực hiện một số biện pháp sau:

  • Phục hồi chức năng tích cực sau phẫu thuật.
  • Sát trùng và thay bẳng vết mổ mỗi ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Liên hệ ngay với bác sĩ phụ trách nếu phát hiện điều bất thường sau phẫu thuật.

Phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước dù có nhiều lợi ích nhưng vẫn có một tỷ lệ rủi ro nhất định. Vậy nên người bệnh cần được theo dõi và chăm sóc kỹ lưỡng sau khi kết thúc ca phẫu thuật để ngăn ngừa biến chứng xảy ra.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm