Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 cách giảm mỡ máu tự nhiên, không cần dùng thuốc nhưng vẫn hiệu quả

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỡ máu là thành phần quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, khi mỡ máu cao sẽ dẫn đến bệnh máu nhiễm mỡ, có nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không nhanh chóng điều trị. Vì vậy, việc kiểm soát mỡ máu là điều rất quan trọng để bạn luôn ở trạng thái tốt nhất. Có rất nhiều phương pháp được áp dụng trong điều trị mỡ máu, trong đó cách giảm mỡ máu tự nhiên luôn được nhiều người lựa chọn phối hợp cùng với Tây y.

Mỡ máu cao cùng với những biến chứng nguy hiểm của nó đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Tuy nhiên, do tác dụng phụ của tân dược nên đa số người bệnh chọn giải pháp hạ mỡ máu miễn phí. Bài viết dưới đây tổng hợp những cách giảm mỡ máu tự nhiên, chắc chắn sẽ là thông tin hữu ích cho bạn và gia đình.

Vì sao nên dùng cách giảm mỡ máu tự nhiên?

Y học hiện đại vẫn chưa có giải pháp điều trị bệnh mỡ máu cao một cách triệt để. Sử dụng ma túy chỉ là tạm thời. Khi bạn ngừng uống, chỉ số mỡ máu lại tăng cao. Chưa kể có nguy cơ bị các tác dụng phụ như đau cơ, tổn thương cơ, tăng men gan,… khi sử dụng thuốc hạ cholesterol. 

Tuy được phát hiện sớm nhưng lượng mỡ trong máu vẫn chưa được kiểm soát. cao quá cũng không vội uống thuốc. Người bệnh có thể thực hiện các giải pháp tại nhà như: Tạo chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục, kiểm soát cân nặng… vừa đảm bảo an toàn vừa mang lại hiệu quả lâu dài.

5 cách giảm mỡ máu tự nhiên an toàn và hiệu quả

Thực hiện cách giảm mỡ máu không dùng thuốc là giải pháp được nhiều người bệnh lựa chọn bởi nó có ưu điểm là an toàn, không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nguy hại nào. Người bệnh có thể áp dụng theo các cách giảm mỡ máu tự nhiên sau:

Chế độ dinh dưỡng "khỏe"

Một số thay đổi đối với chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn bao gồm: 

  • Giảm chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa được tìm thấy chủ yếu trong thịt đỏ và các thực phẩm khác. các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo. Tiêu thụ những thực phẩm này làm tăng tổng lượng cholesterol trong máu. Giảm lượng chất béo bão hòa tiêu thụ có thể làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) hay còn gọi là cholesterol xấu. 
  • Loại bỏ chất béo chuyển hóa: Chất béo chuyển hóa, đôi khi được ghi là "dầu thực vật hydro hóa một phần" trên nhãn thực phẩm, thường được sử dụng trong bơ thực vật và bánh quy giòn. Chất béo chuyển hóa làm tăng chỉ số cholesterol toàn phần. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấm sử dụng các loại dầu thực vật đã được hydro hóa một phần. 
  • Ăn thực phẩm có chứa axit béo omega-3: Axit béo omega-3 không ảnh hưởng đến cholesterol LDL. Nhưng chúng mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe tim mạch, bao gồm cả việc giảm huyết áp. Thực phẩm có chứa axit béo omega-3 bao gồm cá hồi, cá thu, cá trích, quả óc chó và hạnh nhân. 
  • Tăng chất xơ hòa tan: Chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bột yến mạch, đậu, cải Brussels, táo và lê. 
  • Thêm whey protein vào chế độ ăn uống của bạn: Whey protein được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa và cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe được liệt kê trong sữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng whey protein bổ sung làm giảm cholesterol LDL và cholesterol toàn phần cũng như huyết áp.
Một số thay đổi đối với chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm cholesterol Một số thay đổi đối với chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm cholesterol

Tập thể dục thường xuyên và tăng cường hoạt động thể chất 

Tập thể dục có thể cải thiện cholesterol. Hoạt động thể chất vừa phải có thể giúp tăng cholesterol HDL, còn được gọi là cholesterol tốt. 

Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi lần năm lần một tuần. Hoặc Tập thể dục nhịp điệu ba lần một tuần, mỗi lần 20 phút. 

Tăng hoạt động thể chất của bạn, ngay cả trong thời gian ngắn vài lần một ngày, có thể giúp bạn giảm cân. Bạn có thể chọn giữa một số hình thức tập thể dục: 

  • Đi bộ nhanh hàng ngày.
  • Đi xe đạp đến nơi làm việc.
  • Tập môn thể thao yêu thích của bạn. 

Để duy trì động lực, hãy cân nhắc tìm một người bạn tập thể dục hoặc tham gia một nhóm tập thể dục để giúp bạn duy trì động lực.

Bỏ thuốc lá, tránh xa khói thuốc

Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc lá có thể giúp cải thiện cholesterol HDL của bạn. Khi bạn làm vậy, nhiều lợi ích trở nên rõ ràng nhanh chóng: 

  • Huyết áp và nhịp tim của bạn phục hồi sau mức tăng đột biến do hút thuốc trong vòng 20 phút sau khi bỏ thuốc. 
  • Trong vòng ba tháng sau khi bỏ hút thuốc, chức năng tuần hoàn và phổi của bạn sẽ bắt đầu cải thiện. 
  • Trong vòng một năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn giảm xuống còn một nửa nguy cơ do hút thuốc gây ra.
Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc lá có thể giúp cải thiện cholesterol HDL của bạn Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc lá có thể giúp cải thiện cholesterol HDL của bạn

Giảm cân

Thừa cân vài kg cũng làm tăng cholesterol. Những thay đổi nhỏ cộng lại có thể tạo nên một sự thay đổi lớn mà bạn không ngờ tới. 

Nếu bạn thích đồ uống ngọt, hãy uống nước lọc. Ăn nhẹ với bỏng ngô hoặc bánh mì nướng, nhưng hãy để ý lượng calo bạn ăn. Nếu bạn muốn thứ gì đó ngọt ngào, hãy thử đồ ngọt ít béo hoặc không có chất béo. 

Tìm cách thêm nhiều hoạt động vào thói quen hàng ngày của bạn. Ví dụ, sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy, đỗ xe xa hơn và đi bộ đến văn phòng của bạn. Đi thẳng vào làm việc trong thời gian nghỉ của bạn. Thêm các hoạt động cần thiết như nấu ăn, làm vườn sau khi ngồi cả ngày.

Giảm mỡ máu bằng cách uống trà

Uống trà xanh

Uống trà xanh đều đặn hàng ngày là bí quyết giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. 

Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu và tìm thấy một lượng lớn polyphenol và catechin trong trà xanh. Nó là một hợp chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm và giảm cholesterol. 

Ngoài ra, hoạt chất EGCG trong trà có khả năng làm giảm tế bào chết sau cơn đau tim hoặc đột quỵ. Đồng thời nó làm tăng khả năng tái tạo của các tế bào tim. Vì vậy, hãy tạo thói quen uống trà xanh mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe. 

Uống trà xanh đều đặn hàng ngày là bí quyết giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh tim mạch Uống trà xanh giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Trà giảo cổ lam

Trà giảo cổ lam chứa flavonoid và saponin là thành phần chính. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hai hoạt chất này làm giảm cholesterol và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Nhờ đó, việc lưu thông máu trở nên dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, trà giảo cổ lam còn được nhắc đến như một vị thuốc có khả năng giảm cân nhờ cơ chế thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo. Chúng làm tăng chuyển hóa chất béo và cải thiện tình trạng béo phì. Với trà giảo cổ lam, bạn có thể làm như uống trà xanh hoặc nước sôi. Duy trì thói quen hàng ngày để kiểm soát lượng cholesterol trong máu.

Trà atiso đỏ

Bằng chứng cho thấy, atiso đỏ có chứa anthocyanin 1,5%, các axit hữu cơ, Alkaloid… Các chuyên gia dược học người Senegal đã chỉ ra rằng hoạt chất này có khả năng điều hòa cholesterol trong máu và cân bằng huyết áp. Đồng thời làm tăng hàm lượng HDL cholesterol (chất béo tốt) cho cơ thể. 

Phương pháp đơn giản: 30 g hoa atiso khô đun với 700 ml nước sôi. Bạn có thể thêm một chút đường vào thức uống và sử dụng trong ngày. 

Qua đây chúng ta có thể thấy rằng việc chữa trị bệnh mỡ máu không hề khó phải không nào? Tôi hy vọng cách giảm mỡ máu tự nhiên này hữu ích cho bạn và gia đình của bạn. Đừng quên chia sẻ thông tin đến những người thân yêu của bạn để tình trạng mỡ máu cao nhanh chóng được phục hồi.

Xem thêm: 

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm