Long Châu

5 mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn an toàn, hiệu quả

Ngày 04/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hen suyễn là căn bệnh mãn tính không thể chữa khỏi khá phổ biến, nhiều người mắc phải. Bệnh gây ra nhiều nỗi mệt mỏi cho người mắc bệnh. Mặc dù không thể khỏi hoàn toàn nhưng bệnh có thể được kiểm soát tại nhà bằng các bài thuốc, mẹo dân gian. Vậy, có những mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn nào?

Có rất nhiều các mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn khác nhau bằng thảo dược, các bài tập thở. Chăm chỉ áp dụng các mẹo này bệnh hen suyễn sẽ được kiểm soát, không gây mệt mỏi cho người bệnh. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về một số mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn an toàn, hiệu quả có thể thực hiện tại nhà.

Tìm hiểu về bệnh hen suyễn

5 mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn an toàn, hiệu quả1
Hen suyễn là bệnh lý mãn tính khá phổ biến

Hen suyễn hay hen phế quản là căn bệnh mãn tính của hệ hô hấp. Lớp niêm mạc ống phế quản sẽ sưng lên khi xuất hiện cơn hen suyễn, dễ viêm nhiễm và bị kích ứng. Đường dẫn khí bị thu hẹp lại do viêm nhiễm và co thắt, từ đó lưu lượng không khí ra vào phổi bị giảm. Các triệu chứng hen suyễn sẽ bao gồm:

  • Ho nhiều đặc biệt là vào buổi sáng sớm hoặc ban đêm;
  • Thở khò khè, có tiếng rít khi thở;
  • Bị hụt hơi;
  • Đau, tức ngực, nặng ngực;
  • Khó ngủ vì khó thở.

Bệnh gây ra nhiều mệt mỏi cho người bệnh, đường thở bị co thắt, chứa đầy đờm nhầy, sưng phù. Ngoài ra, không phải ai bị hen suyễn cũng có các triệu chứng giống nhau khi lên cơn hen. Bạn có thể bị những triệu chứng khác nhau vào các thời điểm khác nhau.

Bệnh hen suyễn có 4 mức độ từ nhẹ đến nặng khác nhau, bao gồm:

  • Cơn hen nhẹ từng cơn;
  • Hen suyễn nhẹ dai dẳng;
  • Cơn hen dai dẳng vừa phải;
  • Cơn hen nặng dai dẳng.

Bệnh hen suyễn xảy ra phổ biến ở trẻ em và cả người lớn, nhất là những người có tiền sử dị ứng với các bệnh như viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng, chàm hay di truyền từ người thân.

5 mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn

Kiên trì áp dụng những bài thuốc dân gian chữa bệnh hen suyễn sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng bệnh. 

Sử dụng mật ong

5 mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn an toàn, hiệu quả2
Mật ong có tác dụng rất tốt trong việc giảm triệu chứng bệnh hen suyễn

Mật ong là vị thuốc có tác dụng tốt để điều trị các bệnh về đường hô hấp như ho hen, tức ngực, long đờm,... Trong mật ong cũng có chứa chất chống oxy hóa cực mạnh, có tác dụng chống viêm, khử khuẩn, nâng cao sức khỏe tổng thể, điều trị tốt bệnh hen suyễn, bệnh tiểu đường, trị tiêu chảy, ung thư dạ dày, loét dạ dày.

Pha nước mật ong hoặc dùng mật ong cùng với hẹ, chanh, quế, hành tây,... sẽ giúp điều trị và giảm cơn ho hen suyễn nhanh chóng.

Sử dụng tinh dầu 

Sử dụng các loại tinh dầu như tinh dầu kinh giới, tinh dầu bạc hà, khuynh diệp, hoa oải hương, hương thảo giúp giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn rất tốt. 

Trong các loại tinh dầu này có chứa rất nhiều các hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn, giúp mát họng, thông mũi, sạch phổi, từ đó giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn như khó thở, đau ngực. Sử dụng tinh dầu kết hợp thoa lên ngực từ 15 - 20 phút, từ 1 - 2 lần mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát bệnh hen suyễn.

Sử dụng lá xoài

Lá xoài cũng là một vị thuốc điều trị các bệnh về hô hấp như cảm lạnh, viêm phế quản, hen suyễn, mất giọng rất hiệu quả. Vitamin, chất khoáng và các hoạt chất oxy hóa cực mạnh có trong lá xoài sẽ giúp cơ thể kháng khuẩn, chống viêm, điều trị ho tốt. 

Để kiểm soát cơn hen phế quản, bạn rửa sạch lá xoài và đun sôi, cho thêm một ít mật ong rồi để hơi nguội uống sẽ thấy dễ chịu, bớt liền cơn suyễn.

Sử dụng lá mít 

Lá mít cũng trị hen suyễn rất tốt không phải ai cũng biết. Trong lá mít chứa nhiều chất kháng khuẩn đặc biệt có thể phối hợp cùng lá mía, than tre với tỷ lệ bằng nhau, sắc lấy nước rồi kiên trì uống mỗi ngày 3 lần sẽ giúp cơn ho giảm hẳn, bớt tức ngực.

Sử dụng lá tía tô

Chuẩn bị lá tía tô, đun sôi nước rồi cho lá tía tô đã sơ chế sạch vào đun trong 5 phút, tắt bếp để nguội, có thể cho thêm vài lát chanh, uống nhiều lần trong ngày hoặc sấy lá tía tô, nghiền mịn, ngâm trong rượu trong 10 ngày, bỏ bã và lấy nước cốt, uống 3 lần/ngày với liều lượng vừa phải sẽ giúp giảm triệu chứng bệnh hen.

Bị bệnh hen không nên ăn gì và nên ăn gì?

5 mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn an toàn, hiệu quả3
Bổ sung cho cơ thể các loại trái cây để tăng cường sức đề kháng

Một số các món ăn người mắc bệnh hen suyễn sẽ không nên dùng nếu như không muốn tình trạng bệnh trở nên nặng thêm, khó kiểm soát. Tuyệt đối không hút thuốc lá, ăn nhiều các thực phẩm nhiều calo, thực phẩm có gas, đồ muối chua, thực phẩm mặn, thức ăn gây dị ứng, thực phẩm có chứa chất bảo quản. Những thực phẩm được liệt kê trên đây có thể khiến cho dây thanh quản bị co, kích ứng, khiến bệnh thêm nghiêm trọng.

Nên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin D, vitamin C, các loại cá, trái cây để giúp tăng cường miễn dịch, giảm các cơn co thắt khí quản, giúp giảm triệu chứng bệnh hen suyễn và giúp cơ thể phục hồi tốt.

Trên đây là 5 mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn mà nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn đọc kiểm soát tốt căn bệnh mãn tính hen suyễn.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm