Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

5 tác hại của trà kombucha mà bạn nên biết

Ngày 28/11/2022
Kích thước chữ

Không thể phủ nhận những lợi ích mà kombucha mang đến cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng quả nhiều, bạn có thể sẽ phải gánh chịu một số tác hại của trà kombucha.

Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra 5 tác hại của trà kombucha. Bạn nhất định bạn phải lưu ý để ngăn chặn những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

5 tác hại của trà kombucha

Việc sử dụng quá nhiều trà kombucha có thể khiến bạn phải đối mặt với một số vấn đề sau: 

Thừa cân, béo phì

Một trong những tác hại của trà kombucha thường thấy đó chính là tình trạng không kiểm soát được cân nặng, dẫn đến thừa cân. Trên thị trường, kombucha được sản xuất và đóng gói với nhiều dung tích khác nhau, đồng nghĩa với lượng calo trong từng sản phẩm không giống nhau. 

5 tác hại của trà kombucha mà bạn nên biết1 Tác hại của trà kombucha có thể gây béo phì, thừa cân

Bên cạnh một số sản phẩm kombucha chứa ít calo, cũng có các sản phẩm khác chứa hàm lượng calo lên tới 120. Do đó, khi dùng trà kombucha quá nhiều, cơ thể bạn sẽ hấp thụ lượng calo dư thừa tạo ra các mô mỡ, kết hợp với việc không luyện tập thể dục thể thao điều độ sẽ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì. 

Đầy hơi, rối loạn tiêu hóa

Công dụng nổi bật của trà kombucha liên quan tới hệ tiêu hóa, giúp đường ruột hoạt động tốt hơn bởi loại trà này có chứa men vi sinh và vi khuẩn có lợi. Tuy nhiên, khi uống quá nhiều kombucha sẽ có thể gây ra những phản ứng ngược. 

Nghiên cứu cho thấy trong kombucha có chứa ga, sản sinh ra cacbondioxit (CO2), khi đưa quá nhiều vào cơ thể sẽ tác động tới hệ tiêu hóa, gây ra hiện tượng đầy hơi. Bên cạnh đó, kombucha còn chứa nhiều hợp chất khác gây khó tiêu. 

Dư thừa đường 

Để phục vụ nhu cầu thích đồ ngọt của nhiều người, một số sản phẩm trà kombucha được làm ngọt bằng nước ép trái cây hoặc đường mía. Trong những sản phẩm này sẽ có hàm lượng đường cao hơn bình thường. Do đó, khi thường xuyên uống trà kombucha cơ thể sẽ tiêu thụ dư thừa lượng đường, gây ra những vấn đề xấu cho sức khỏe. 

Tác hại của việc thừa đường đó là gây ức chế tế bào đốt chất béo, gây rối loạn trao đổi chất trong cơ thể, thừa cân, béo phì. Thừa đường cũng ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe tim mạch, gia tăng nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm như: bệnh tiểu đường, bệnh gan nhiễm mỡ, làm suy giảm hệ thống miễn dịch, gây tình trạng mất ngủ,... Tốt nhất, bạn nên tìm những sản phẩm kombucha có ít hơn 4gr đường. 

Ảnh hưởng tới sức khỏe của một số người dùng

Hầu hết các loại kombucha đều an toàn với người dùng. Tuy nhiên, một số trường hợp người sử dụng lại không có lợi. 

Kombucha là loại đồ uống lên men, có chứa hỗn hợp các loại vi khuẩn và nấm lên men. Trong một số trường hợp, vi khuẩn có thể phát triển và tạo cơ hội gây nhiễm trùng ở một số người, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch kém như: người nhiễm HIV, suy gan, suy thận, người bị ung thư,... 

Hấp thụ quá nhiều lượng caffein vào cơ thể

Ngoài ra, tác hại của trà kombucha đó chính là dung nạp quá nhiều caffein vào cơ thể. Bởi thành phần của trà thường được làm từ trà đen hoặc trà xanh, mà những loại này đều có chứa hàm lượng caffein nhất định.

Giống như việc dư thừa lượng đường, khi dư thừa caffein trong cơ thể, bạn có thể sẽ gặp phải những vấn đề về sức khỏe, phải kể đến đó là hiện tượng lo lắng, bồn chồn, ngộ độc caffein, mất cân bằng nội tiết,... Nếu uống trà kombucha quá nhiều trước khi đi ngủ có thể gây khó ngủ, ngủ không sâu giấc,...

5 tác hại của trà kombucha mà bạn nên biết2 Uống quá nhiều trà Kombucha trước khi ngủ sẽ có thể gây khó ngủ

Những ai không nên uống kombucha?

Để hạn chế những tác hại cho sức khỏe, các chuyên gia cảnh báo một số đối tượng sau đây không nên uống trà kombucha:

  • Phụ nữ có thai và cho con bú: Vì kombucha không được khử trùng và có chứa caffein nên loại đồ uống này không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như thai nhi.
  • Những người có hệ miễn dịch yếu: người nhiễm HIV, người đang mắc các bệnh ung thư, suy gan, suy thận,... 
  • Người thừa cân, béo phì, có tiền sử mắc các căn bệnh như tiểu đường, mỡ máu,...
  • Người có vấn đề về giấc ngủ cũng tuyệt đối không nên uống trà kombucha, nhất là trước khi đi ngủ. 

Mỗi ngày nên uống bao nhiêu trà kombucha?

Bên cạnh những tác hại của trà kombucha, nếu bạn sử dụng đúng cách, kombucha sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Theo một số khuyến cáo, lượng trà kombucha tốt nhất mà bạn nên sử dụng 1 ngày vào khoảng 1 - 2 phần 240ml (khoảng 480ml). Bạn cũng cần lưu ý nên chọn những sản phẩm kombucha chất lượng, ít đường, ít calo và được nuôi, bảo quản trong lọ thủy tinh để đảm bảo cho sức khỏe. 

Xem thêm: Cách uống Kombucha giảm cân

5 tác hại của trà kombucha mà bạn nên biết3 Nên lựa chọn kombucha chất lượng để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Trên đây là những thông tin về tác hại của trà kombucha cũng như cách sử dụng trà kombucha để có lợi cho sức khỏe. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. 

Tìm hiểu thêm:

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin