Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách uống Kombucha giảm cân hiệu quả bạn nên áp dụng ngay

Ngày 10/11/2022
Kích thước chữ

Kombucha đang là thức uống được nhiều chị em quan tâm khi được biết đến với công dụng giảm cân. Tuy nhiên làm sao để tận dụng tối đa công dụng của Kombucha cải thiện vóc dáng thì cần nắm rõ cách uống Kombucha giảm cân đúng chuẩn. Vậy uống Kombucha như thế nào và vào lúc nào là tốt nhất? Cùng theo dõi bài viết để có lời giải đáp chính xác nhất nhé.

Kombucha là một loại trà lên men có vị chua ngọt. Kombucha có nồng độ cồn nhẹ dưới 0.5% và chứa một lượng nhỏ caffein trong mỗi khẩu phần trà. Kombucha nổi tiếng có nhiều lợi khuẩn cho đường ruột, chứa chất chống oxy hoá và có thể giúp giảm cân. Vậy trà Kombucha có hiệu quả giảm cân thật sự hay không, cách uống Kombucha giảm cân thế nào thì mời bạn theo dõi tiếp bài viết.

Công dụng của trà Kombucha

Kombucha là một loại đồ uống giống như trà trái cây được lên men từ nấm thuỷ sâm hay còn gọi là con giống Scoby. Có vị chua ngọt và rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều loại men vi sinh có lợi và một lượng chất chống oxy hóa có thể chống lại một số vi khuẩn có hại cho cơ thể. Thành phần của một tách trà Kombucha thông thường bao gồm trà, đường, Scoby. Một số lợi ích của trà Kombucha có thể kể đến như:

  • Chất chống oxy hoá.
  • Hỗ trợ tiêu hoá cho đường ruột.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường hoặc ung thư,...
  • Hỗ trợ giảm cân.
Cách uống Kombucha giảm cân hiệu quả và nên uống vào lúc nào? 1 Kombucha là một loại đồ uống giống như trà trái cây được lên men từ nấm thuỷ sâm

Tại sao uống trà Kombucha giảm cân?

Kombucha có đường, vậy tại sao lại hỗ trợ giảm cân? Trước tiên bạn cần biết 90% lượng đường ban đầu được dùng trong quá trình lên men. Do đó thức uống Kombucha dạng hữu cơ khác với các đồ uống chứa đường khác và có thể dùng thay thế cho nước trái cây hay soda.

Một trong những lợi ích nổi bật của Kombucha là chứa nhiều lợi khuẩn để cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt giúp cơ thể giảm cân. Hiện có các nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa hệ vi sinh đường ruột và bệnh thừa cân, béo phì.

Sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột hỗ trợ hấp thu, tiêu hoá và chuyển hóa dinh dưỡng giúp việc đốt cháy chất béo hiệu quả hơn. Ngoài ra, axit axetic có trong Kombucha có hương vị giống giấm chua và được chứng minh có tác động tích cực đến insulin và giảm lượng đường trong máu. Vì axit này có thể ngăn cản sự phân huỷ đường và tinh bột được tiêu thụ nên hạn chế tăng đường huyết. Mặc dù giảm cân phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng điều chỉnh glucose và lượng đường trong máu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc cơ thể sử dụng chất béo làm nhiên liệu thay vì dự trữ.

Cách uống Kombucha giảm cân

Để giảm cân hiệu quả cần phải uống trà Kombucha đúng cách. Vì tiêu thụ quá nhiều thức uống này cũng có thể gây phản tác dụng. 

Thay thế đồ uống không lành mạnh bằng Kombucha

Kombucha là một thức uống thơm ngon và bổ dưỡng, ít calo và có thể thay thế rượu bia, nước ngọt rất tốt. Loại trà này được tạo ra thông qua một quá trình lên men, vì vậy hương vị rất giống với đồ uống có cồn và có vị chua ngọt. Mặc dù có hàm lượng đường thấp, Kombucha vẫn có hương vị ngọt đến từ quá trình lên men. 

Uống bao nhiêu trà Kombucha để giảm cân?

Kombucha an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, thức uống này cũng chứa đường nên không thích hợp uống quá nhiều nếu muốn giảm cân. Để Kombucha có hiệu quả giảm cân cao nhất, bạn chỉ nên uống 240ml mỗi ngày. 

Nên uống Kombucha vào lúc nào?

Dưới đây là hướng dẫn nên uống Kombucha vào lúc nào.

  • Buổi sáng: Kombucha chứa một số lượng lớn vi khuẩn có lợi. Tuy nhiên, khi mới thức dậy đã bắt đầu uống thì việc cung cấp một lượng lớn lợi khuẩn khi bụng đói có thể gây ra cảm giác khó chịu cho dạ dày. Nếu bạn đã quen với thức uống này, thưởng thức một ly vào bữa sáng có thể phát huy tối đa tác dụng của trà. 
  • Vào giờ ăn: Uống trà Kombucha trong bữa ăn sẽ giúp tiêu hóa tốt và bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này đặc biệt hiệu quả khi bạn đang ăn kiêng
  • Buổi tối: Kombucha được làm từ trà đen và trà xanh, vì vậy có chứa một ít caffeine. Nếu bạn nhạy cảm với caffeine hãy tránh uống Kombucha vào buổi tối vì trà có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Kết hợp uống Kombucha và vận động

Nếu bạn muốn giảm cân, hãy kết hợp uống trà Kombucha và tập thể dục. Dưới đây là một số cách giúp bạn đạt được cân nặng mục tiêu nhanh nhất có thể: 

  • Uống nhiều nước, đặc biệt là 30 phút trước khi ăn. 
  • Hãy thử nhịn ăn đúng cách để giảm cân. Bạn có thể tham khảo cách nhịn ăn gián đoạn trong ngày.
  • Tăng cường ăn thực phẩm giàu protein và chất xơ, hạn chế chất béo và tinh bột. 
  • Sử dụng chén và đĩa nhỏ để giúp kiểm soát khẩu phần ăn. Tích cực tập cardio, nâng tạ, chạy bộ, đạp xe,... 
Cách uống Kombucha giảm cân hiệu quả và nên uống vào lúc nào? 2 Uống Kombucha kết hợp thêm tập thể dục thường xuyên cho hiệu quả giảm cân tốt nhất

Tác hại của trà Kombucha nếu lạm dụng

Kombucha là thức uống ngon và có tác dụng tích cực cho sức khỏe. Nhưng không vì vậy mà bạn uống quá nhiều có thể gây phản tác dụng. Dưới đây là các tác hại của trà kombucha khi dùng sai cách.

Trà Kombucha gây tăng cân

Một số loại Kombucha cung cấp tới 120 calo mỗi khẩu phần. Nếu bạn uống quá nhiều và thường xuyên, lượng calo nạp vào cơ thể sẽ tăng lên và khiến bạn tăng cân. 

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá

Nếu tiêu thụ quá nhiều Kombucha bạn sẽ bị đầy hơi vì đây là đồ uống có ga. Ngoài ra, trà còn chứa các hợp chất thuộc nhóm tinh bột hấp thụ và lên men kém (FODMAPs). Lượng tinh bột dẫn đến một số vấn đề với hệ tiêu hóa, đặc biệt là ở những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích

Cách uống Kombucha giảm cân hiệu quả và nên uống vào lúc nào? 3 Nếu tiêu thụ quá nhiều Kombucha bạn sẽ bị đầy hơi, ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá

Kombucha nguy hiểm với một số trường hợp

Đồ uống này có hại cho một số người vì Kombucha có chứa các loại men và vi khuẩn khác nhau, một số vi khuẩn có hại có thể xâm nhập và gây ra bệnh truyền nhiễm. Ví dụ, người bị HIV, ung thư, bệnh thận có thể khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn khi tiêu thụ Kombucha. Đồ uống này cũng chứa cồn và caffein không tốt cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú. 

Hy vọng sau khi hiểu rõ về tác dụng và cách uống Kombucha giảm cân hiệu quả, bạn sẽ có cách sử dụng thức uống này an toàn và lành mạnh cho bản thân. 

Xem thêm: Kombucha bị mốc do đâu? Cách xử lý như thế nào

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin