Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Kombucha bị mốc do đâu? Cách xử lý như thế nào?

Ngày 26/11/2022
Kích thước chữ

Kombucha là một loại nấm lên men, được nuôi dưỡng để tạo thành nước trà có vị chua nhẹ. Trà được chiết xuất từ Kombucha mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe nên được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, hiện tượng Kombucha bị mốc cũng rất phổ biến và gây ra nhiều thắc mắc cho người dùng.

Vậy tại sao Kombucha lại bị mốc, Kombucha bị mốc có uống được nữa không và cách khắc phục như thế nào, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên. 

Nguyên nhân Kombucha bị mốc

Kombucha là một loại nấm thủy sinh được nuôi trong môi trường nước trà, có đường và có vị chua nhẹ, hay còn được gọi là trà Kombucha. Trong quá trình nuôi, một số người sẽ thấy Kombucha bị mốc. Lý giải hiện tượng này, bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân sau đây: 

  • Quá trình vệ sinh không đảm bảo: Đây là lý do hàng đầu khiến Kombucha bị mốc. Bạn cần lưu ý khi chế biến Kombucha phải đeo găng tay. Ngoài ra, bạn cũng cần vệ sinh các dụng cụ chứa bằng nước nóng để loại bỏ vi khuẩn. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để Kombucha gần những dụng cụ hay rau củ bị hư hỏng vì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của nấm. 
  • Không khí bị ô nhiễm: Kombucha bị mốc cũng xuất phát từ nguyên nhân không khí bị ô nhiễm hay không khí ẩm. Khi ngâm Kombucha, bạn nên dùng nhiều lớp vải gạc che miệng để hạn chế tình trạng nấm mốc phát triển lên thành lọ, để lọ ngâm Kombucha ở nơi khô thoáng. Ngoài ra, việc thường xuyên giặt vải bọc là cần thiết để tránh các nấm mốc sinh sôi gây hại đến Kombucha. 
  • Quy tắc chăm sóc nấm không đảm bảo vệ sinh: Trong quá trình chăm sóc nấm, nếu dùng tay trực tiếp, các vi khuẩn tích tụ từ móng tay có thể lây sang Kombucha và làm chúng bị bệnh. Do đó, bạn hãy sử dụng găng tay để bảo vệ cho Kombucha. 
  • Chế biến không đúng cách: Một trong những nguyên nhân làm cho Kombucha bị mốc đó là các dụng cụ không được khử khuẩn khi chế biến. Khi lựa chọn trà ngâm, bạn cũng nên kiểm tra hạn sử dụng, màu sắc, mùi vị của trà để tránh dùng loại trà đã hỏng để ngâm Kombucha. 
Nguyên nhân Kombucha bị mốc Trà Kombucha bị mốc do nhiều nguyên nhân

Dấu hiệu Kombucha bị mốc

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy Kombucha đã bị mốc, bị hỏng:

  • Kombucha bình thường sẽ có màu trắng đục, màu be, một số loại sẽ có màu đậm hoặc nhạt. Nếu Kombucha của bạn có màu sắc khác với những gam màu trên thì tốt nhất bạn nên kiểm tra chi tiết để có phương pháp xử lý kịp thời.
  • Có nấm mốc hình mạng nhện xuất hiện trên bề mặt của Kombucha.
  • Kombucha có lỗ thủng xuất hiện trên cơ thể. 
  • Mùi và vị của Kombucha thay đổi, không giống với mùi vị ban đầu cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy Kombucha có nguy cơ bị mốc. 
  • Xuất hiện chất lỏng bất thường và có màu đục trên Kombucha.

Nếu khi phát hiện một trong những dấu hiệu trên bạn cần kiểm tra cụ thể để xác định tình trạng của Kombucha để từ đó có phương pháp xử lý phù hợp.

Kombucha bị mốc do đâu? Cách xử lý như thế nào?2 Kombucha bị mốc thường xuất hiện hình mạng nhện

Cách khắc phục Kombucha bị mốc

Khi phát hiện Kombucha bị mốc, bạn không nên vứt đi vội mà có thể thử khắc phục bằng một số cách sau đây:

  • Cách 1: Trong trường hợp nấm mốc xuất hiện trên bề mặt của Kombucha, bạn có thể đổ hết nước bên trong và lấy kombucha ra. Tiếp đến, rửa lại bằng nước chanh hoặc dùng giấm rượu 10%. Tiến hành khử trùng lọ mới, đặt chúng vào lọ, thêm 1 - 2 muỗng nước trà tươi vào lọ. 
  • Cách 2: Lấy nấm ra khỏi lọ, tách bỏ những vùng bị bệnh trên Kombucha và rửa sạch bằng nước. Bạn có thể xả dưới vòi nước mạnh để những thành phần lỏng lẻo, yếu trên thân nấm cũng được loại bỏ dễ dàng. Sau đó, bạn khử trùng một cái lọ mới và cho nấm vừa chế biến vào lọ, thêm một ít nước trà vào và tiếp tục ngâm. 
  • Cách 3: Một cách khắc phục nấm Kombucha bị mốc đó là dùng giấm táo để làm sạch hoặc hồi phục cho Kombucha. Đầu tiên, bạn cũng cần rửa lại nấm bằng nước sạch và loại bỏ những phần bị hỏng trên Kombucha. Sau đó, thả nấm vào bát giấm táo nguyên chất, tiến hành rửa sạch lại một lần nữa, mát xa cho thân nấm để đảm bảo giấm phủ đều trên cơ thể Kombucha. Cuối cùng, bạn có thể cho nấm vào một lọ khác. 
Cách khắc phục Kombucha bị mốc Để Kombucha không bị mốc, bạn có thể sử dụng giấm táo

Trong trường hợp các tổn thương xuất hiện quá nhiều, bạn không nên tìm cách khắc phục mà tốt nhất nên thay thế nấm Kombucha khác để tiết kiệm thời gian. 

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp vừa rồi đã giúp bạn biết được nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục khi nấm Kombucha bị mốc. Mặc dù Kombucha mang đến một số lợi ích nhất định cho cơ thể, nhưng bạn cũng tuyệt đối không nên lạm dụng để tránh những ảnh hưởng không tốt có thể xảy ra. 

Xem thêm:

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.