Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết những triệu chứng men gan cao thường gặp

Ngày 04/06/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Men gan là những chỉ số quan trọng để đánh giá chức năng gan. Vậy nên nhận biết các triệu chứng men gan cao giúp bạn có biện pháp can thiệp kịp thời.

Gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể con người và đảm nhận chức năng quan trọng như tái tạo năng lượng, thanh lọc và giải độc cho cơ thể. Tuy nhiên hiện nay thực trạng tăng men gan càng trở nên phổ biến ở nhiều người. Vậy đâu là những triệu chứng biểu hiện men gan cao? Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây để biết cách bảo vệ sức khoẻ gan nhé.

Men gan cao là như thế nào? 

Men gan là những loại enzyme xúc tác các hoạt động chuyển hoá và phản ứng sinh hóa trong gan, đảm bảo cho chức năng thanh lọc và đào thải độc tố của gan. Có 4 loại men gan thường thấy bao gồm AST, ALT, ALP và GPT. 

Thông thường gan hoạt động bình thường thì các tế bào gan khi thoái hoá sẽ giải phóng men gan vào trong máu. Nếu men gan tăng thì có thể cho thấy tốc độ phá huỷ tế bào gan nhanh hơn bình thường. Trường hợp nếu bệnh nhân phải đối diện với triệu chứng men gan cao đáng kể thì cần phải có biện pháp can thiệp, điều trị và bảo vệ tế bào gan.

triệu chứng men gan cao 1
Men gan tăng cao là một trong các bệnh về gan phổ biến nhất 

Những triệu chứng men gan cao thường gặp 

Để phát hiện kịp thời và điều trị tốt tình trạng men gan cao, bạn cần quan tâm đến những triệu chứng nào? Thực tế cho thấy, những dấu hiệu của men gan tăng cao không rõ ràng. Điều này khiến người bệnh chủ quan và không nhận ra sớm, chỉ để cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, họ mới ý thức được tình hình sức khỏe.

Phần lớn người bệnh men gan cao đều cảm thấy: 

  • Mỏi mệt, uể oải, không thể tập trung vào công việc hoặc hoạt động bình thường.
  • Rối loạn tiêu hoá với các triệu chứng nôn, buồn nôn.
  • Cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng.

Chắc chắn không thể phủ nhận rằng, những triệu chứng trên đều khó nhận biết và hay gây nhầm lẫn với các vấn đề khác. Đồng thời, bạn cần chú ý đến biểu hiện đau ở hạ sườn phải, cơn đau thường âm ỉ và rất khó chịu. Đây là triệu chứng men gan cao điển hình. 

Nếu bạn phát hiện ra vàng da, hãy đến kiểm tra sức khỏe và điều trị bệnh sớm nhất có thể. Vàng da, vàng mắt là một trong các dấu hiệu điển hình cảnh báo về chức năng gan đang có vấn đề.

triệu chứng men gan cao 2
Vàng da, vàng mắt là một trong các triệu chứng men gan cao

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên chủ quan nếu có một số triệu chứng khác xuất hiện như: 

  • Ngứa ngáy ngoài da.
  • Nước tiểu màu đậm, phân nhạt màu hơn.
  • Lơ mơ, mất ý thức, mất tập trung khi men gan tăng cao.

Nguyên nhân gây tăng men gan

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến các triệu chứng men gan cao, về bệnh lý có thể xuất phát từ các nguyên nhân như:

  • Viêm gan do virus.
  • Xơ gan.
  • Rối loạn hoạt động của đường mật như sỏi mật, nhiễm trùng đường mật,...

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không lành mạnh làm tích tụ độc tố trong cơ thể, khiến gan hoạt động quá sức. Điều này làm tổn hại đến các tế bào gan khỏe mạnh. Những trường hợp uống rượu, bia quá nhiều cũng có thể làm tổn thương tế bào gan, dẫn đến men gan tăng cao.

Cách chẩn đoán phát hiện men gan tăng cao 

Men gan tăng cao không được kiểm soát sẽ gây ra nhiều hệ luỵ. Vậy nên khi nghi ngờ các triệu chứng men gan cao, bạn nên nhanh chóng đi khám bác sĩ, để được chẩn đoán và kịp thời can thiệp điều trị (nếu cần).

Để đánh giá chức năng gan, bác sĩ thường chỉ định bạn thực hiện xét nghiệm máu, để đo nồng độ men gan, nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề về gan và kiểm soát nồng độ men gan hiệu quả.

Các chỉ số men gan phổ biến bao gồm AST, ALT, GPT và LDH. Trong đó, AST và ALT là chỉ số chính để đánh giá chức năng gan. Đối với trường hợp kết quả AST và ALT tăng cao gấp 3 - 5 lần bình thường, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác. Một số trường hợp ALT và AST có thể tăng nhẹ, gấp 1 - 2 lần so với bình thường được xem là không đáng lo ngại. Nếu men gan tăng quá cao, sẽ gây tổn thương tế bào gan nên bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân thay đổi lối sống và nếu cần sẽ phải can thiệp y tế, nhằm giải quyết nguyên nhân gây tăng men gan.

triệu chứng men gan cao 3
Xét nghiệm máu là một trong các phương pháp chẩn đoán xác định tình trạng men gan cao 

Phương pháp ngăn ngừa tăng men gan 

Việc kiểm soát men gan nằm trong mức ổn định là cách để bạn bảo vệ sức khoẻ gan, nâng cao chức năng hoạt động của gan, bảo vệ sức khoẻ tổng thể. Để phòng ngừa tình trạng này, bạn nên thực hành một số thói quen lành mạnh như sau: 

  • Ăn uống đúng cách, ăn nhiều rau xanh và trái cây.
  • Hạn chế ăn đồ ăn nhanh và dùng thức uống có quá nhiều calo.
  • Uống đủ nước, mỗi ngày từ 1,5 - 2 lít nước, chủ yếu là nước lọc, nước trái cây. 
  • Không nên uống nhiều rượu bia.
  • Hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại, cẩn thận với chất độc hại trong thực phẩm, nước uống.

Kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, bệnh thận,... Đây cũng là những yếu tố liên quan đến men gan tăng cao. Bên cạnh những thói quen này, bạn cũng nên xây dựng chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp. Việc tập luyện có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, làm giảm thiểu các yếu tố dẫn đến tổn thương gan. Khi tập thể dục, bạn nên chọn các môn thể thao như chạy bộ, đi bộ nhanh, bơi lội hoặc tham gia các lớp tập thể. 

Cuối cùng, bạn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe của mình để phát hiện sớm các vấn đề về gan và điều trị kịp thời nếu cần.

Trên đây là những triệu chứng men gan cao thường gặp nhất cũng như cách phát hiện và phòng ngừa tình trạng men gan tăng cao. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích cho bạn.

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm