Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 công dụng của lá vông nem đối với sức khỏe

Ngày 21/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi nhắc đến lá vông nem chúng ta thường nghĩ ngay đến loại cây được trồng bên hàng rào làm cây cảnh của nhiều gia đình. Không chỉ thế lá của cây vông nem còn xuất hiện trong bữa ăn thường ngày của nhiều nhà. Ngoài công dụng trang trí, cây vông nem còn nhiều tác dụng tới sức khỏe con người. Vậy bạn đã biết hết các công dụng tuyệt vời của lá vông nem mang lại chưa?

Để hiểu rõ hơn về lá vông nem này, mời bạn đọc hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông tin chi tiết và các lợi ích mà lá vông nem mang lại qua bài viết “7 công dụng của lá vông nem đối với sức khỏe mà bạn nên biết” bên dưới đây nhé!

Giới thiệu chung về lá vông nem

Vông nem (tên khoa học là Folium Erythrina) còn gọi là hải đồng bì hay thích đồng bì, là một loài thực vật thuộc họ Đậu (Fabaceae), chi Erythrina phân bố từ Đông Á tới châu Phi. Đặc biệt, cây mọc nhiều ở các nước châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia, Philippines…Còn ở Việt Nam, cây thường mọc thành bụi dọc theo bờ biển, lân cận rừng ngập mặn và rừng thưa. Ở một số nơi, vông nem được trồng làm cây bóng mát, làm hàng rào hoặc ven đường.

Tại một số vùng ở Việt Nam, lá vông nem thường được dùng để gói nem. Cây vông nem cao từ 10 đến 20 mét, thân có gai ngắn, lá dài 10cm đến 15cm, gồm 3 lá chét. Hoa có màu đỏ tươi, quả giáp, dài 15cm đến 30cm.

7 công dụng của lá vông nem đối với sức khỏe 1 Cây vông nem thường được trồng làm cây bóng mát

Đặc điểm lá vông nem như thế nào?

Lá của cây vông nem được mọc so le, có 3 lá chét hình tam giác, với độ dài khoảng 20cm, màu xanh mướt và mép lá còn nguyên. Phần lá chét giữa thường có chiều dài và chiều rộng lớn hơn hai lá bên. Từ tháng 3 đến tháng 5 sau khi đến mùa thay lá, cây sẽ ra hoa, hoa cây vông nem thường có màu đỏ tươi và mọc thành từng chùm dày rất đẹp. Đây cũng chính là lý do vì sao cây vông nem được người dân trồng rất nhiều trước nhà như một loài cây cảnh.

Tuy ra hoa rất nhiều nhưng cây vông nem lại cho ra trái rất ít, hình dáng quả sẽ giống với hạt đầu, trơn nhẵn và thắt eo giữa các hạt. Môt  Một quả cho từ 4 – 8 hạt và có màu nâu hoặc màu đỏ.

7 công dụng của lá vông nem đối với sức khỏe 2 Hoa vông nem có màu đỏ tươi và thường cho từ 4 – 8 hạt

Phân bố, thu hoạch và chế biến lá vông nem

Nhờ sự dễ thích nghi với các môi trường sống mà cây vông nem có mặt hầu hết ở khắp nơi, mọc nhiều nhất ở các nước nhứ Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam…

Ở tại Việt Nam, cây được trồng dọc bờ biển, lân cận các khu rừng ngập mặn, rừng thưa và trồng nhiều nơi như một loài cây trang trí. Bên cạnh đó nhiều nơi trồng cây vông nem như cây nọc đề cho dây trầu, hồ tiêu leo bám sống trên thân cây này.

Hầu hết các bộ phận của cây từ vỏ cây, lá cây, hoa, hạt loại cây này đều có những thành phần dưỡng chất nhất định và có ích cho sức khỏe. Chính vì thế đây cũng được xem loại nguyên liệu thuốc Đông Y được sử dụng rộng rãi.

Lá vông nem sẽ được hái vào mùa xuân khoảng vào tháng 4 – 5 khi tiết trời khô ráo, người làm thuốc sẽ chọn những lá bánh tẻ và lá không sâu, cắt bỏ cuống lá. Có thể phơi khô với nắng thật nhanh và hong khô trong bóng râm hoặc dùng khi lá còn tươi đều vẫn giữa được giá trị sức khỏe. Khi sử dụng và chế biến lá vông nem cần lưu ý giữ và bảo quản nơi khô ráo, kín gió để tránh ẩm mốc và hạn chế ánh nắng trực tiếp.

7 công dụng của lá vông nem đối với sức khỏe 3 Lá vông nem sau khi đem đi phơi khô

Thành phần dược phẩm của lá vông nem

Trong lá vông nem thành phần hóa học chủ yếu có thể kể đến là Alkaloid và Saponin. Trong đó, hàm lượng Alkaloid trong lá vông nem chỉ chiếm 0.1 – 0.16% và Saponin có chức năng làm giãn đồng tử.

Ngoài ra trong lá vông nem còn có chứa loại Alkaloid có độc Erythrin, loại chất có tác dụng làm giảm hoặc làm mất chức năng hoạt động của thần kinh trung ương, tuy nhiên hàm lượng không cao nên không ảnh hưởng đến sự kích thích vận động và sự co bóp của các cơ.

7 công dụng của lá vông nem đối với sức khỏe

Theo y học cổ truyền thì lá vông nem có các đặc tính như có vị đắng nhẹ, hơi chát và tính bình. Bình thường trong đời sống hàng ngày lá vông nem không chỉ là một bài thuốc mà còn là một món rau ngon xuất hiện nhiều trong bữa cơm của gia đình. Có rất nhiều cách sử dụng lá vông nem để phát huy hết công dụng của loại rau này. Những tác dụng phổ biến mà lá vông nem mang lại có thể kể đến như:

An thần chữa bệnh mất ngủ

7 công dụng của lá vông nem đối với sức khỏe 4 Dùng lá vông nem chữa bệnh mất ngủ hiệu quả

Theo các tài liệu nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ và Trung Quốc thì là vông nem có tác dụng làm giảm hạn chế sự hoạt động của hệ thần kinh trung ương, giảm sự hưng phấn và giúp người bệnh đi vào giấc ngủ sâu hơn. Nhờ các dược tính có trong lá vông nem giúp thư giãn, giúp bạn chìm sâu vào giấc ngủ sau ngày làm việc, học tập căng thẳng.

Có thể chế biến theo nhiều cách như luộc, xào hoặc nấu cánh tùy theo khẩu vị và sở thích của mọi thành viên trong gia đình. Việc ăn lá vông nem thường xuyên sẽ giúp tinh thần sảng khoái, ngủ ngon và sau khi ngủ dậy cũng không mệt mỏi, khó chịu hay nặng đầu. Bên cạnh sử dụng lá vông nem như một món ăn hàng ngày bạn cũng có thể sắc lá vông nem lấy nước hoặc bào chế cao, rượu hay siro để uống cũng sẽ không làm mất đi giá trị dược liệu.

Lá vông nem chữa bệnh trĩ hiệu quả

7 công dụng của lá vông nem đối với sức khỏe 5 Chữa bệnh trĩ hiệu quả bằng lá vông nem

Có thể nói trĩ là căn bệnh không còn quá xa lạ với mọi người trong chúng ta, nó là một nỗi ám ảnh đối với những ai đang mắc phải. Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là do hệ thống tĩnh mạch ở hậu môn bị chịu áp lực lớn trong một thời gian dài hay do bản thân người bệnh ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, tình trạng táo bón kéo dài, đi vê sinh không đúng cách khiến tình trạng bệnh trĩ ngày càng nghiêm trọng, gây đau đớn và bất tiện cho người bệnh.

Trong y học cổ truyền, nhiều lương y đã biết đến cách sử dụng lá vông nem như một bài thuốc chữa trĩ hiệu quả. Vì trong lá vông nem có chứa các thành phần kháng viêm và giảm các tình trạng sưng tấy, giúp lợi tiểu, giúp giảm đau ở vùng bị trĩ và cải cải thiện tình trạng táo bón.

Người mắc bệnh trĩ có thể chữa bệnh trĩ bằng lá vông nem theo những cách thức phổ biến sau:

Cách 1: Dùng lá vông nem rửa sạch và hơ qua với lửa nóng, đắp vào hậu môn mỗi ngày để thấy hiệu quả đem lại.

Cách 2: Sử dụng từ 7 – 9 lá vông nem tươi (không quá non cũng không quá già) sau đó rửa sạch và mang đi hấp từ 3 – 4 phút, vớt lá ra để nguội và cho lá hấp vào ngâm với muối pha loãng thêm 3 phút và dùng cối giã nhuyễn. Tiếp đến dùng 30ml giấm thanh đã nấu sôi trước đó cho vào hỗn hợp và trộn đều. Dùng hỗn hợp trên đắp vào hậu môn vào dùng băng gạc cố định, trong quá trình đắp thuốc hạn chế di chuyển, vận động mạnh để cho tác dụng hiệu quả nhất.

Ngoài 2 cách trên bạn cũng có thể dùng thân, rễ, lá của cây vông nem kết hợp với cây thầu dầu sắc thuốc với một lượng nước vừa đủ dùng. Thuốc nấu đến khi nào sắc và đặc sệt lại thì dùng, sử dụng hỗn hợp trên để rửa hậu môn đều đặn trong một thời gian để thấy hiệu quả rõ rệt.

Lá vông giúp tăng sự co bóp của các cơ

Trong cuộc thí nghiệm vào 2001 của các nhà nghiên cứu đã cho thấy khi tiêm 10% nước sắc từ lá vông nem vào cơ thể ếch thì sau 5 phút cơ thể ếch bắt đầu xuất hiện các hiện tượng như cơ chân ếch bắt đầu co cứng và phần cơ trực tràng bắt đầu thắt lại.

Các thành phần của chất Alkaloid chiết xuất từ vỏ cây vông nem có tác dụng làm giảm co thắt và giúp làm giảm tình trạng tiêu chảy hoặc đau co thắt hoăc đau bụng.

Lá vông nem chữa rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt thường có các dấu hiệu như chu kỳ kinh nguyệt không đều thường có thể kéo dài hoặc rút ngắn bất thường kèm theo là lượng máu ra không ổn định. Chứng rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nếu không khắc phục kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sau.

Theo y học cổ truyền, lá vông nem thường có tính vị âm, các hoạt chất giúp làm thông mạch máu, điều hòa chứng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ, giúp tuần hoàn máu. Bên cạnh đó, việc sử dụng lá vông nem sẽ giúp ngăn ngừa triệu chứng đau bụng kinh, đau thắt cổ tử cung…

Lá vông nem giúp ức chế một số tụ cầu khuẩn

Đây là một công dụng vô cùng tuyệt vời mà bạn có thể ít biết đến. Các nhà khoa học trước đã thử nghiệm sử dụng một ít nước sắc lá vông nem cho vào tụ cầu vi khuẩn gây các bệnh ngoài da, chỉ sau 3 phút sau khi quan sát thì hầu hết các loại vi khuẩn trong tụ cầu đã bị tiêu diệt gần 90%.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các hoạt chất có trong lá vông nem như Isoflavone có khả năng chống lại vi khuẩn Staphylococcus aureus và các vi khuẩn gây hại khác. Trong đó 2 họa chất là erycristagallin và orientanol B được cho là có tinh kháng khuẩn mạnh nhất, ngoài ra erycristagallin có khả năng ngăn ngừa sâu răng hiệu quả bằng cách ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh và can thiệp vào quá trình kết hợp của glucose tạo axit hữu cơ gây sâu răng ở người.

7 công dụng của lá vông nem đối với sức khỏe 6 Dùng lá vông nem giúp kháng khuẩn và ngăn ngừa sâu răng hiệu quả

Công dụng của lá vông nem giúp giải độc cơ thể

Trong lá vông nem có chứa nhiều hoạt chất erythrin giúp chống lại strychnin – độc tố thường gây ra ngộ độc cấp, đây cũng là chất độc được tìm thấy nhiều trong hạt mã tiền và được ứng dụng trong bào chế ra thuốc diệt chuột ngày nay.

Nếu chẳng may bị ngộ độc chất strychnin này, người bị phải nôn hết ra ngoài để hạn chế độc lay lan sang các vùng khác. Sau đó pha một ly trà lá vông nem và uống để hạn chế độc tố lây lan, sau đó đưa nạn nhân đến trạm xá gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Bên cạnh tác dụng giải độc erythrin trên, lá cây vông nem còn có các tác dụng như trị phong thấp, viêm da, hỗ trợ giảm đau các khớp và bệnh trĩ.

Lá vông chữa đau nhức xương khớp do phong thấp

Đau nhức xương khớp là một tình trạng xảy ra phổ biến không chỉ ở người già mà người trẻ cũng thường xuyên bị. Nguyên nhân gây ra đau xương khớp có thể do các bệnh lý như thừa cân, béo phì, do chấn thương bởi các tai nạn hay do lười vận động và mắc các bệnh lý về xương khớp.

Một số lưu ý khi sử dụng lá vông nem tại nhà

Trên đây là những công dụng mà lá vông nem mang lại đối với sức khỏe con người, tuy nhiên người dùng cùng nên lưu ý một số vấn đề như:

Đối tượng sử dụng

  • Người thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không ngon, giấc ngủ không sâu và thường hay giật mình thức giấc.
  • Người học tập và làm việc mệt mệt mỏi, căng thẳng thường xuyên.
  • Người bị sa dạ non.
  • Người mắc các bệnh như trĩ, viêm da do cơ địa, viêm đại tràng mãn tính hay đi tiện ra máu và có cảm giác đau rát...

Đối tượng không nên sử dụng lá vông nem

  • Không sử dụng lá vông nem cho người phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Trẻ sơ sinh cũng không nên sử dụng co cơ địa và thể chất non yếu.
  • Người bị dị ứng với các thành phần dược liệu trong lá vông nem, khi sử dụng cần hỏi ý kiến của thầy thuốc.
  • Do là vông nem có tác dụng an thận nên nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây cảm giác buồn ngủ và dễ mất tập trung.

Trên đây là toàn bộ bài viết “7 công dụng của lá vông nem đối với sức khỏe mà bạn nên biết” mà bạn đọc có thể tham khảo để biết thêm nhiều công dụng hữu ích của lá vông nem mang lại cho sức khỏe của con người. Có thể nói đây là một loại dược liệu lành tính và hầu như không có tác dụng phụ, tuy nhiên khi sử dụng ban cũng cần tham khảo đến ý kiến của các bác sĩ để có thể biết cách dùng và liều lượng như thế nào để đạt hiệu quả chữa bệnh cao nhất nhé.

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm