Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

7 phương pháp chữa bệnh tắc tia sữa tại nhà hiệu quả

Ngày 09/08/2017
Kích thước chữ

Tắc tia sữa là một loại tình trạng vô cùng phổ biến ở chị em sau sinh lần đầu tiên. Chữa tắc tia sữa tại nhà hoàn toàn có thể khắc phục được nếu như bạn

Tắc tia sữa là một loại tình trạng vô cùng phổ biến ở chị em sau sinh lần đầu tiên. Chữa tắc tia sữa tại nhà hoàn toàn có thể khắc phục được nếu như bạn biết áp dụng đúng phương pháp.

1. Tắc tia sữa là gì?

Tia sữa được tạo ra tại các nang sữa theo ống dẫn sữa sau đó đổ về khoang chứa sữa ở phía sau của quầng vú và kích thích quá trình bú mút của trẻ. Trên dòng chảy của sữa, có thể vì một lý do nào đó mà lòng ống dẫn sữa bị hẹp sau đó bị bịt lại và sữa sẽ hoàn toàn không thể nào thoát ra ngoài được. Chỗ tắc sữa sẽ tạo nên hiện tượng vón cục do tình trạng đông kết sữa. Và nó cũng chính là tình trạng tắc tia sữa mà nhiều chị em gặp phải.

Nguyên nhân bệnh tắc tia sữa có rất nhiều nhưng một số nguyên nhân không thể bỏ qua đó là:

  • Mẹ không cho trẻ bú đều và thường xuyên, khi trẻ bú xong không vắt bỏ lượng sữa thừa
  • Không giải quyết hết lượng sữa non ở những ngày đầu sau sinh, sữa non thường đặc sánh dễ gây nên tình trạng ứ đọng
  • Nhiễm khuẩn: sản phụ vệ sinh đầu vú kém hoặc nhiễm khuẩn từ máu khiến cho hệ thống ống dẫn sữa bị viêm, sữa không thể nào phóng ra được do lòng ống bị chít hẹp

7 phương pháp chữa bệnh tắc tia sữa tại nhà hiệu quả

Tắc tia sữa do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

2. 7 phương pháp chữa bệnh tắc tia sữa tại nhà hiệu quả

Chữa bệnh tắc tia sữa bằng bấm huyệt xoa bóp

Chữa tắc tia sữa tại nhà bằng phương pháp bấm huyệt rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự bấm vào các huyệt kiên tỉnh, nhũ căn, dịch môn, ốc ế của chính mình và nó có tác dụng tuyệt vời trong việc làm thông tia sữa.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể kết hợp cùng với các động tác massage sẽ có tác dụng tuyệt vời trong việc làm tan các vị trí đã đông kết. Bạn nên nhớ kĩ ở đây là massage ép chứ không phải là xoa nắn, phải sử dụng áp lực mới có tác dụng trong việc làm tan đi các vị trí tắc nằm tận phía sâu trong bầu vú.

Sử dụng lá bồ công anh chữa tắc tia sữa

Bạn có thể sử dụng lá bồ công anh tươi hoặc khô để đắp lên ngực đồng thời kết hợp với massage sẽ cho hiệu quả cực nhanh chóng.

Lá bồ công anh tươi cũng có thể uống dưới dạng nước. Bạn lấy 100g lá bồ công anh tươi giã nát, vắt lấy nước sau đó đun uống. Bã thì có thể dùng và đắp lên ngực. Nên đắp qua đêm để mang đến hiệu quả cao nhất.

Nếu có thể kết hợp massage cùng với uống nước lá bồ công anh chắc chắn hiệu quả điều trị sẽ nhanh chóng hơn cả.

7 phương pháp chữa bệnh tắc tia sữa tại nhà hiệu quả

Lá bồ công anh có tác dụng trong việc chữa tắc tia sữa

Chữa bệnh tắc tia sữa theo phương pháp đông y

Giai đoạn nhũ thống – sữa ứ trệ: Bài thuốc được áp dụng: hoàng cầm 10 g, liên kiều 8 g, qua lâu 12 g, ngưu bàng tử 12 g, sài hồ 12 g, kim ngân hoa 12 g, trần bì 10 g, thanh bì 12 g…Mỗi ngày sắc uống một thang.

Giai đoạn ung – làm mủ:

Bài thuốc: liên kiều 10 g, ơn chi tử 12 g, cát cánh 12 g, đại hoàng 10 g, hoàng liên 10 g, hoàng cầm 12 g, xuyên sơn giáp 6 g, tạo giác thích 6 g. Mỗi ngày sắc uống một thang.

Giai đoạn vỡ mủ:

Bài thuốc: nhân sâm 10 g, bạch truật 12 g, thăng ma 10 g, đương quy 12 g, cam thảo 6 g, thanh bì 12 g. Mỗi ngày sắc uống một thang.

Chữa tắc tia sữa bằng thuốc nam

Chị em có thể dùng củ ấu tươi giã nát ngâm với rượu. Rượu để uống còn bã thì đắp vào chỗ đau.

Nghiền hỗn hợp: xơ mướp 1 cái, băng phiến 3 -5 g. Nghiền thành bột mịn, trộn thêm dầu vừng sau đó đắp vào chỗ đau.

Chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng

Bạn chỉ cần sử dụng: rễ đinh lăng 40g, gừng tươi 3 lát, đổ 500ml nước sôi vào và sắc cho tới khi còn 250ml thì chia ra làm 2 lần uống trong ngày. Nên uống khi thuốc còn nóng.

Chữa tắc tia sữa bằng cây trâu cổ

Lấy 1000g cổ trâu thái nhỏ và đun kiệt trong 2 lần. Lần thứ nhất đun trong khoảng từ 6 – 8 giờ. Lần thứ 2 đun trong khoảng 3 – 4 giờ. Đổ 2 loại lại với nhau và thêm khoảng 200ml rượu trắng. đun cho tới khi thành cao. Sử dụng hàng ngày có tác dụng giúp trị tắc tia sữa.

Chữa tắc tia sữa bằng chè vằng lợi sữa

Bên cạnh đó, bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng Chè Vằng Lợi Sữa để giúp tăng lượng sữa cũng như hạn chế tình trạng tắc tia sữa. Chắc chắn, với thành phần tự nhiên 100% nó sẽ không hề ảnh hưởng tới chất lượng sữa mà bạn sử dụng cho con bú.

Hi vọng với 7 phương pháp kể trên bạn sẽ không bao giờ rơi vào tình trạng tắc tia sữa và có một nguồn sữa dồi dào cho con bú.

Diệu Linh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin