Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ăn chả giò nhiều có tăng cân không?

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ

Chả giò là món ăn truyền thống của người Việt Nam có chứa nhiều chất dinh dưỡng, thơm bùi, ngon miệng và rất được yêu thích, không thể thiếu trong các dịp lễ, tết. Vậy ăn chả giò nhiều có gây tăng cân không? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Chả giò là món ăn quen thuộc của người Việt Nam với mùi vị thơm ngon đặc trưng. Tuy vậy việc Chả giò có bao nhiêu calo đang là băn khoăn của rất nhiều người. Chính vì vậy hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về món ăn truyền thống này nhé!

Chả giò là gì?

Ăn chả giò nhiều có tăng cân không 1 Chả giò là món ăn quen thuộc của người Việt Nam

Chả giò là món ăn không còn xa lạ trên bàn ăn của người Việt Nam, món này bao gồm thịt nạc xay, củ đậu, cà rốt, nấm hương, miến, mộc nhĩ và trứng. Các nguyên liệu sẽ được thái nhỏ, trộn đều và gói lại xinh xắn bên ngoài lớp bánh tráng, sau đó được đem chiên giòn là đã có thể thưởng thức.

Miếng chả giò được chiên vàng đều khi cắn một miếng ta có thể cảm nhận được sự giòn tan, hơi mặn của bánh tráng hòa cùng vị ngọt, chín tới của rau củ bên trong tạo nên tổng thể hương vị riêng biệt chỉ có tại ẩm thực Việt Nam. Hương vị thơm ngon và sự cân bằng về hương vị chính là hai yếu tố tạo nên sự độc đáo không thể nhầm lẫn cho món ăn này.

Chả giò bao nhiêu calo?

Ăn chả giò nhiều có tăng cân không 2 100g chả giò sẽ chứa khoảng 600kcal

Sở dĩ câu hỏi chả giò bao nhiêu calo này luôn nhận được nhiều sự quan tâm bởi món ăn này đã được chiên qua một lớp dầu - đây là “kẻ thù” đối với vóc dáng các chị em. Bên cạnh đó, chả giò chiên còn được làm từ những nguyên liệu giàu dinh dưỡng như cà rốt, thịt heo, trứng, mỡ phần, miến,...

Theo số liệu thống kê trong bảng dinh dưỡng thuộc Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, trung bình 1 cuốn chả giò chiên truyền thống sẽ chứa khoảng 110kcal. Như vậy thì 100g chả giò sẽ chứa khoảng 600kcal. Đây là 1 lượng calo không hề nhỏ với 1 món ăn. Trong chả giò chiên có tới 13g chất béo, 5.3g tinh bột cùng hàm lượng chất natri, chất béo, chất đạm,...

Do sự đa dạng ẩm thực vùng miền mà chả giò thường được làm bằng nhiều nguyên liệu khác nhau và với nhiều cách khác nhau, cũng chính vì thế mà lượng calo trong mỗi loại chả giò cũng thay đổi. Tuy nhiên chả giò có chứa khá nhiều mỡ do vậy bạn không nên ăn quá nhiều để tránh thừa cân, béo phì.

Cách làm chả giò đơn giản chuẩn vị

Để làm được món chả giò không khó, tuy nhiên để có được miếng chả giò ngon đòi hỏi sự lựa chọn cầu kỳ, tinh tế cùng với quy trình thực hiện hết sức bài bản:

Chuẩn bị nguyên liệu

Trước tiên, để có thể làm được món chả giò thơm ngon thì bạn cần phải chuẩn bị những nguyên liệu cần thiết sau đây:

  • Thịt nạc dăm: 350gr;
  • Mỡ heo: 150gr;
  • Cà rốt: 150gr;
  • Củ sắn( củ đậu): 150gr;
  • Miến: 150gr;
  • Khoai môn: 150gr;
  • Đầu hành lá, hành tím, tỏi;
  • Nấm mèo khô: 10gr;
  • Trứng gà ta: 1 quả;
  • Hành phi;
  • Bánh tráng cuốn;
  • Tiêu xay, dầu mè, đường, dầu hào, hạt nêm, bột ngọt, muối.

Ăn chả giò nhiều có tăng cân không 3 Hướng dẫn làm chả giò thơm ngon

Cách làm chả giò chuẩn vị

Bước 1: Sơ chế thịt

Dùng một chút đầu hành rửa sạch và thái nhở, một chút tỏi, hành tím bóc vở, rửa sạch, đập dập và băm nhuyễn. Thịt nạc và mỡ mua về rửa sạch, để ráo nước trước khi đem đi bằm thịt. Khi thịt đã ráo nước, các bạn thái nhỏ thịt cho dễ bằm và thêm chút đầu hành, hành tím, tỏi đã băm nhuyễn cùng với 1 thìa cafe hạt tiêu, băm nhỏ cùng với thịt. Sau đó, bằm khoảng 150gr mỡ cho thêm vào để phần nhân không bị khô. 

Bước 2: Chuẩn bị nhân chả giò

Sử dụng 10gr nấm mèo khô, ngâm với nước nóng để tạo được độ nở. Sau khi nấm mèo đã được ngâm nở, rửa sạch lại với nước, để ráo rồi đem đi thái nhuyễn.

Cho nấm mèo đã thái chung với phần thịt băm và thêm 3 thìa canh hành phi, 2 thìa canh dầu mè, 1 thìa canh đường, ½ thìa canh dầu hào, 1/3 thìa canh mayonnaise tạo độ béo cho món ăn. Thêm vào nhân 1 thìa canh hạt nêm, 1 thìa canh bột ngọt, ½ thìa cafe muối và trộn đều hỗn hợp để ngấm đều gia vị.

Bước 3: Sơ chế phần rau củ còn lại

Dùng 150gr cà rốt gọt vỏ sau đó bào sợi. Sau đó đem đi vắt ráo nước. Sử dụng 350gr khoai môn gọt vỏ, bào sợi và mang đi chiên sơ qua phần khoai môn đã bào sợi. Tất cả nguyên liệu đều phải vắt nước trước khi cho vào trộn. Đảm bảo nhân được khô ráo sau khi chế biến để khi cuốn chả không bị chảy nước.

Bước 4: Trộn nhân chả giò

Đổ cà rốt, củ sắn, khoai môn, miến, hành lá cắt nhỏ và 1 quả trứng gà ta vào phần nhân đã chuẩn bị và trộn đều hỗn hợp nhân lên. Nếu các bạn không cho trứng vào nhân sẽ mất đi vị ngon và sự kết dính phần nhân của món ăn.

Bước 5: Cuốn chả giò

Cho một chút nhân chả giò lên bề mặt bánh tráng sau đó cuốn lại đều tay. Khi cuốn các bạn lưu ý không nên cuốn quá chặt tay vì khi chiên nhân rất dễ bị trào ra ngoài. Cho lượng vừa đủ lên miếng bánh tráng và cuốn đều và nhẹ tay.

Cuốn hết phần nhân đã chuẩn bị sau đó đem thành phẩm bỏ trong tủ lạnh 30 phút trước khi mang đi chiên. Mục đích của việc này nhằm giúp lớp vỏ khi chiên được giòn lâu hơn.

Bước 6: Làm nước chấm

Sử dụng 1/2 thìa canh ớt bằm đã lấy hạt cùng 1,5 thìa canh nước cốt chanh, 2 thìa canh đường và 3 thìa canh nước mắm. Cho đường vào bát cùng nước cốt chanh và thêm nửa chén canh nước sôi vào hòa tan phần đường. Cho nước mắm và ớt vào cùng, khuấy đều lên là các bạn đã hoàn thành nước chấm ăn kèm.

Bước 7: Chiên chả giò

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào (nên cho nhiều dầu một chút để ngập miếng chả giò). Đợi dầu nóng thì thả từng miếng vào chiên với lửa vừa để chả giò được chín đều. Không nên chiên với lửa lớn để tránh bị cháy. Chiên đến khi bề mặt chả chín vàng đều thì vớt ra để vào giấy thấm dầu cho ráo bớt mỡ. Lưu ý nên sử dụng dầu thực vật để chiên để tránh mắc bệnh cholesterol máu cao.

Ăn chả giò nhiều có tăng cân không 4 Các bước làm chả giò thơm ngon chuẩn vị

Hướng dẫn cách ăn chả giò không lo tăng cân

Để ăn chả giò không sợ việc tăng cân, các bạn hãy áp dụng theo phương pháp dưới đây:

Giảm bớt mỡ, thịt trong nguyên liệu

Phần nhân chả giò sẽ quyết định hương vị của món ăn này, nhân nhiều thịt sẽ thơm ngon, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng làm cho mức năng lượng trong món ăn sẽ rất nhiều khiến cân nặng của bạn có thể tăng lên đáng kể. Theo đó, để tránh bị tăng cân, bạn nên giảm bớt thịt và tăng các loại nguyên liệu rau, củ, quả khác.

Tần suất ăn phù hợp

Khi ăn chả giò bạn nên chia nhỏ từng bữa không ăn quá nhiều cùng lúc sẽ gây tăng cân. Bạn chỉ nên ăn chả giò 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng từ 2 – 3 miếng để không gây đầy bụng, khó tiêu.

Kết hợp tập luyện thể thao thường xuyên

Để ăn chả giò không lo tăng cân bạn cần kết hợp với việc luyện tập thể thao thường xuyên. Theo đó, bạn cần tập luyện những bài tập thể dục đơn giản để đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể một cách hiệu quả đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề ăn chả giò nhiều có tăng cân không. Mong rằng qua bài viết đã giúp các bạn hiểu thêm về hàm lượng dinh dưỡng cũng như cách làm ra món chả giò thơm ngon này.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin