Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn gì bị teo não?

Ngày 21/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Teo não là sự suy giảm số lượng tế bào ở não bộ, làm mất khả năng kết nối giữa các tế bào não với nhau. Vậy bệnh teo não là gì? Ăn gì bị teo não? Hãy cùng nhau xem bài biết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Triệu chứng hay quên, trí nhớ suy giảm hoặc nặng hơn là bệnh Alzheimer có thể do tình trạng teo não gây ra. Bệnh thường xảy ra ở người già, người lớn tuổi. Tuy nhiên, những triệu chứng đầu tiên của bệnh teo não có thể xuất hiện từ rất sớm, tầm khoảng trên 30 tuổi. Tất cả chúng ta đều nên nhận thức rằng, teo não là bệnh không thể cải thiện mà chỉ phòng ngừa ngay từ khi phát hiện triệu chứng đầu tiên một cách sớm nhất thông qua vấn đề ăn uống.

Ngoài gây teo não, sai lầm khi ăn uống quá nhiều những loại thực phẩm này có thể dẫn đến chứng bệnh nghiêm trọng khác như bệnh tim mạch, huyết áp và tiêu hóa. Hãy cùng nhau tìm hiểu xem ăn gì dẫn đến bệnh teo não qua bài viết sau đây nhé!

Bệnh teo não là gì?

Bộ não có trọng lượng trung bình khoảng từ 1,3 – 1,4 kg và chứa hơn 100 tỉ tế bào thần kinh khác. Nhưng khi sau tuổi 25, mỗi ngày chúng ta mất khoảng 3.000 tế bào quan trọng này, kéo theo não bộ của chúng ta bị giảm dần kích thước và sự liên kết giữa các tế bào não cũng kém dần đi.

Khi bộ não già đi, co lại và giảm kích thước, trung bình khoảng 1,9% mỗi 10 năm. Quá trình lão hóa này bắt đầu ở tuổi trưởng thành và nhanh chóng, rầm rộ hơn khi bước vào độ tuổi 60. Khi về cuối đời, khối lượng mô não của mỗi người sẽ trở về tương đương với não của một đứa trẻ 7 tuổi.

Cụ thể hơn, khi tế bào thần kinh trong não bị chết đi sẽ dẫn đến căn bệnh teo não. Những biểu hiện của bệnh teo não được nhận thấy trên phim chụp X-quang khi có sự nhỏ đi của não. Đặc biệt, trên phim chụp PET/CT còn cho thấy nhiều vùng não bị thu nhỏ và không có hoạt động chuyển hóa đường tại các vùng não đã bị teo.

Đồng thời khi não bị teo, sự mất đi các tế bào thần kinh là nguyên nhân làm mất đi chức năng nhận thức, tư duy và chức năng vận động. Do đó, teo não cũng là hình ảnh chẩn đoán của những bệnh lý liên quan đến trí nhớ suy giảm, sa sút trí tuệ, Alzheimer, Parkinson và nhiều rối loạn thần kinh khác.

Ăn gì bị teo não?1 Bệnh teo não là bệnh dễ dẫn đến sự suy giảm chức năng nhận thức và suy giảm trí nhớ

Triệu chứng của bệnh teo não ra sao?

Chứng suy giảm trí nhớ hay Alzheimer do teo não, diễn biến trong một khoảng thời gian khá dài. Chính vì điều này làm người bệnh có tâm lý chủ quan hoặc thường tự nhủ “đó là bệnh của tuổi già”.

Khi bị teo não, khả năng kết nối giữa các tế bào thần kinh liên quan sẽ khó khăn hoặc có thể không thực hiện được. Do đó, việc truyền thông tin từ não bộ tới các cơ quan khác sẽ sai lệch, gây ra sự rối loạn chức năng hoạt động. Bệnh teo não gây ra những triệu chứng như sau:

  • Trí nhớ suy giảm, hay quên hoặc thậm chí mất trí nhớ.
  • Rối loạn chức năng ngôn ngữ: Khó tìm đúng từ ngữ để biểu đạt suy nghĩ của mình, khó phát âm và có thể mất dần khả năng ngôn ngữ.
  • Mất sự định hướng không gian và thời gian.
  • Mất dần khả năng sắp xếp và điều hành công việc.
  • Tùy vào vùng não bị tổn thương sẽ có những triệu chứng đặc thù khác nhau.
Ăn gì bị teo não?2 Bệnh teo não cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer

Ăn gì bị teo não?

Những sai lầm trong ăn uống có thể là tác nhân hàng đầu gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như teo não, tim mạch, huyết áp... Người tiêu dùng thông mình nên chọn lựa, hạn chế ăn uống hoặc sử dụng với liều lượng cân đối, vừa phải đối với những loại thực phẩm sau đây:

Trứng vịt Bắc Thảo

Trứng vịt Bắc Thảo là trứng vịt được ủ và lên men, chứa một lượng chì nhất định, người tiêu dùng nếu thường xuyên ăn sẽ có nguy cơ nhiễm độc chì. Hiện tượng nhiễm độc chì gây nên các triệu chứng như: Mất ngủ, suy sụp tinh thần, thiếu máu, sụt giảm IQ hoặc đôi khi cơ thể rơi vào trạng thái kích động quá mức.

Kẹo cao su (sing-gum)

Bản thân cao su tự nhiên trong kẹo cao su không có độc, tuy nhiên những chất làm trắng được sử dụng trong quá trình chế biến kẹo lại có chứa một lượng độc tích nhất định. Các hóa chất phụ gia như chất chống oxy hóa trong kẹo cũng sẽ có tác động tiêu cực đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Mì chính (bột ngọt)

Theo như nghiên cứu, mỗi người chúng ta không được dùng quá 6g mì chính một ngày. Khi ăn mì chính quá mức cho phép, nồng độ glutamate sẽ tăng cao, khiến cơ thể khó tổng hợp được canxi và magie gây ra chứng đau đầu, mau quên ngắn hạn, buồn nôn và tim đập nhanh... Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều mì chính cũng ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản của con người.

Bỏng ngô (bắp rang bơ)

Bỏng ngô là món ăn được rất nhiều người yêu thích hiện nay. Tuy nhiên ăn quá nhiều chất này, cơ thể dễ bị nhiễm độc chì. Hàm lượng chì trong bỏng ngô chiếm tới 10mg/500g, ảnh hưởng mật thiết đến hệ thần kinh và hệ tiêu hóa của con người, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Ăn gì bị teo não?3 Ăn quá nhiều bỏng ngô dễ dẫn đến bệnh teo não

Hạt hướng dương

Trong danh sách các thực phẩm ảnh hưởng đến trí não của con người không thể không nhắc đến hạt hướng dương, gây teo não do ăn quá mức cho phép. Bên cạnh đó, các axit béo không bão hòa trong hạt hướng dương sẽ gây hiện tượng rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, do cơ thể hấp thụ một lượng choline lớn khi ăn hạt hướng dương. Chất béo tích tụ trong gan sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan gây ra các hiện tượng như: Gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan thậm chí ung thư gan.

Gan

Theo như ước tính, 1 kg gan lợn chứa tới 800mg cholesterol. Lượng cholesterol là tác nhân hàng đầu dẫn tới xơ vữa động mạch, gây chứng cao huyết áp, bệnh tim mạch, giảm hoạt động của não bộ bởi vậy không nên ăn quá nhiều gan.

Cà phê

Thành phần của cà phê là caffeine. Sau khi cơ thể tiêu hóa chất này, các cơ quan trong cơ thể thậm chí dòng chảy của máu cũng sẽ bị tăng nhanh. Trong khoảng 5 phút, caffeine sẽ ngấm vào các cơ quan trong cơ thể, gây kích thích mạch máu và tăng axit trong nước tiểu.

Quẩy

Quẩy chứa các hợp chất vô cơ nhôm. Nếu mỗi ngày đều ăn quẩy, hàm lượng nhôm trong cơ thể sẽ tích dần, khó bị loại bỏ hết. Khi cơ thể tích tụ quá nhiều nhôm, các tế bào não và dây thần kinh sẽ bị nhiễm độc, có thể mắc nhiều bệnh về thần kinh như mất trí nhớ thậm chí có thể dẫn đến chứng Alzheimer khi về già.

Thông qua bài viết ăn gì bị teo não, nhà thuốc Long Châu mong muốn chia sẻ đến đọc giả những loại thực phẩm có nguy cơ gây hại cho sức khỏe, đồng thời mong các bạn hãy chọn lọc và cân nhắc thật kĩ trước khi chọn một loại thực phẩm nào đó đưa vào cơ thể của mình.

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm