Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh mất ngủ mãn tính có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe không?

Ngày 19/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn có bao giờ nghe đến chứng mất ngủ mãn tính không? Đây là một bệnh lý phổ biến, dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác như trầm cảm, rối loạn cảm xúc, tăng nguy cơ đột quỵ, ung thư, tiểu đường,...

Việc ngủ đủ giấc là điều vô cùng quan trọng nhưng lại là điều tưởng chừng vô cùng khó khăn đối với bệnh nhân mất ngủ mãn tính. Mất ngủ mãn tính khiến người bệnh sẽ rất khó ngủ, dẫn đến thiếu ngủ kéo dài liên tục gây ra nhiều hệ lụy xấu cho cơ thể. Vậy vì sao lại bị mất ngủ mãn tính? Biểu hiện của căn bệnh này như thế nào? Có cách nào cải thiện tình trạng nà không? Những thắc mắc này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết sau.

Tìm hiểu về chứng bệnh mất ngủ mãn tính

Theo lời giải thích của các chuyên gia sức khỏe, chứng bệnh mất ngủ mãn tính là tình trạng cơ thể bạn khó đi vào giấc ngủ sâu và lâu dài trong đêm. Bạn sẽ dễ dàng giật mình tỉnh giấc lúc nửa đêm, hoặc bạn sẽ thức dậy sớm hơn bình thường và sẽ lại khó quay lại giấc ngủ.

Nếu như tình trạng này kéo dài ít hơn 30 ngày thì gọi là mất ngủ cấp. Nhưng ngược lại tình trạng này kéo dài hơn 1 tháng với tần suất liên tục, thì chứng mất ngủ của bạn đã chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Bệnh mất ngủ mãn tính Mất ngủ mãn tính là tình trạng bạn khó đi vào giấc ngủ sâu và lâu dài trong đêm.

Theo như kết quả nghiên cứu tại Mỹ, mất ngủ mãn tính chiếm hơn 12% ở người trưởng thành. Đây là một số liệu cảnh báo rằng không chỉ người lớn tuổi mới bị mất ngủ mãn tính, mà chứng bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa dần.

Mất ngủ mãn tính xuất phát từ nguyên nhân gì?

Một số nguyên nhân chính dễ khiến bạn bị bệnh mất ngủ mãn tính:

Thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh

  • Sử dụng nhiều chất kích thích, uống rượu bia, thức uống có cồn, đồ uống có Caffeine,... trước khi ngủ.
  • Rối loạn nhịp thức - ngủ do tính chất công việc, thay đổi môi trường sống đột ngột.
  • Ăn quá nhiều vào bữa tối.
  • Thường xuyên tăng ca làm việc vào ban đêm.
  • Lạm dụng thuốc trong thời gian dài.

Bệnh lý tiềm ẩn

  • Nhiều căn bệnh tiềm ẩn như trầm cảm, viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm khớp, rối loạn tâm thần,... cũng gây ra tình trạng khó ngủ kéo dài dẫn đến mất ngủ mãn tính.
  • Não bộ không được cung cấp đủ oxy khiến dinh dưỡng bị thiếu hụt, dẫn đến suy nhược thần kinh, thiếu máu não,...

Không gian ngủ chật chội, thiếu thông thoáng

Diện tích không gian phòng ngủ chật chội, thiếu không khí cũng là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ sâu và ngon giấc. Bên cạnh đó, môi trường sống nhiều tiếng ồn, mất vệ sinh cũng sẽ làm bạn không ngủ đủ giấc, dễ mắc chứng mất ngủ mãn tính.

Nội tiết tố tố thay đổi

Khi cơ thể có sự thay đổi về nội tiết tố trong thời kỳ kinh nguyệt diễn ra cũng là một trong những lý do dễ làm bạn mất ngủ.

Mất ngủ mãn tính có nguy hiểm không?

Giấc ngủ là lúc cơ thể bạn được nghỉ ngơi, não bộ thư giãn sau một ngày làm việc và hoạt động mệt nhọc. Thời điểm này cũng là lúc các cơ quan tái tạo lại năng lượng và hồi phục tổn thương. Ban đêm cũng là thời gian chức năng gan hoạt động mạnh giúp thải độc tố đã tích trữ ban ngày, tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, khi mất ngủ mãn tính, giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm cho cơ thể:

  • Quá trình lão hóa diễn ra sớm và nhanh chóng hơn. Cơ thể sẽ bị suy kiệt, sức đề kháng kém.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, đột quỵ,...
  • Mất ngủ dẫn đến thức khuya sẽ khiến bạn dễ bị đói bụng và ăn đêm. Thói quen ăn đêm sẽ làm bạn bị béo phì, tăng cholesterol xấu.
  • Mất ngủ kéo dài làm cho hệ thần kinh trung ương không được nghỉ ngơi đầy đủ dẫn đến giảm chức năng. Trí nhớ của bạn sẽ suy giảm nhanh, dễ âu lo, hoảng sợ và rơi vào trầm cảm.
  • Mất ngủ mãn tính gây ra nhiều ảnh hưởng cho cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch, ung thư, đột quỵ, xơ vữa động mạch,...
thiếu ngủ làm tăng khả năng vô sinh, khó thụ thai Thiếu ngủ làm giảm nồng độ Hormone sinh sản, tăng khả năng vô sinh, khó thụ thai.

Làm thế nào để cải thiện bệnh mất ngủ mãn tính?

Nhiều người khi bị mất ngủ thường sẽ uống thuốc ngủ. Việc lạm dụng thuốc ngủ chỉ giúp bạn dễ ngủ ngay thời điểm đó, nhưng sẽ vô cùng mệt mỏi vào ngày hôm sau. Chưa kể đến các thành phần trong thuốc ngủ còn tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe. Uống nhiều thuốc ngủ không giúp bạn cải thiện mất ngủ mãn tính, mà còn tác động xấu đến gan và thận, gây đau đầu, phá hủy chu kỳ ngủ,...

Phương pháp tốt nhất để cải thiện bệnh mất ngủ mãn tính chính là tìm ra được nguyên nhân và giải quyết triệt để. Để tìm ra lý do khiến bạn mất ngủ, bạn cần đến thăm khác bác sĩ để họ tư vấn, xét nghiệm, chẩn đoán,... Từ đó bác sĩ chuyên môn sẽ có cách điều trị tốt nhất. 

thăm khám bác sĩ điều trị mất ngủ mãn tính Nên thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có tìm ra nguyên nhân và cách điều trị cho bệnh mất ngủ mãn tính.

Ngoài đi khám bác sĩ và làm theo hướng dẫn của họ, bạn cũng nên giữ tinh thần vui vẻ, tích cực, xây dựng chế độ sống lành mạnh, ăn uống khoa học,... Bạn có thể tham gia vào một câu lạc bộ hoặc sinh hoạt cộng đồng để giảm stress và có thêm nhiều mối quan hệ mới. Tinh thần lạc quan sẽ giúp bạn dần dần cải thiện được chứng mất ngủ. 

Tóm lại, bệnh mất ngủ mãn tính sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn. Chính vì vậy, khi xuất hiện một vài dấu hiệu của việc mất ngủ, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để sớm ngăn chặn nó phát triển thành mất ngủ mãn tính. Khi bệnh đã chuyển sang mãn tính bạn cũng không nên bi quan mà hãy kiên trì theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không nên tự ý chữa bệnh tại nhà. Hy vọng bạn sẽ luôn có những giấc ngủ ngon và tinh thần sảng khoái sau khi thức dậy.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm