Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn hạt đậu nành rang có béo không?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ

Đậu nành là một loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng mang lại nhiều lợi ích ấn tượng cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa biết biết đậu nành bao nhiêu calo và ăn hạt đậu nành rang có béo không? Mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Khi nhắn đến giá trị dinh dưỡng của các loại hạt thì không thể không nhắc đến hạt đậu nành. Đậu nành là một loại đậu đa năng đã được sử dụng rộng khắp trên thế giới trong nhiều thế kỷ qua. Không có gì ngạc nhiên khi đậu nành nói chung, đậu nành rang nói riêng là một loại thực phẩm chính trong nhiều chế độ ăn kiêng vì chúng không chỉ giàu chất dinh dưỡng thiết yếu mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng. 

Dinh dưỡng trong đậu nành rang

Trước khi giải đáp thắc mắc đậu nành bao nhiêu calo, ăn hạt đậu nành rang có béo không, chúng ta cùng tìm hiểu thành phần dinh dưỡng có trong đậu nành cũng như những lợi ích sức khỏe mà đậu nành mang lại.

Lợi ích sức khỏe của hạt đậu nành? Ăn hạt đậu nành rang có béo không? 1Đậu nành là một loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng

Nhắc đến đậu nành, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đây là thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe, bổ dưỡng lại vừa ngon miệng. Những cây họ đậu nhỏ bé này chứa nhiều protein, chất xơ, cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất khiến chúng trở thành một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Trên thực tế, trong 100 gam đậu nành chứa một lượng protein rất lớn là 16,6 gam, khiến chúng trở thành một bữa ăn nhẹ hoàn hảo sau khi tập luyện cho những người đang cố gắng xây dựng cơ bắp.

Nhưng đó không phải là tất cả - đậu nành còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác, bao gồm vitamin K1, B9 và B1, phốt pho, mangan và đồng. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết để duy trì sức khỏe tốt và có thể giúp cơ thể bạn hoạt động tốt nhất.

6 lợi ích ấn tượng của hạt đậu nành

Dù chế biến theo công thức nào thì đậu nành cũng mang lại tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Một trong những món ăn vặt yêu thích từ đậu nành đó chính là đậu nành rang. Hạt đậu nành đã được rang vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà hạt đậu nành mang lại:

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của đậu nành là khả năng tăng cường sức khỏe tim mạch. Chất xơ, protein và axit alpha-linolenic (ALA) trong đậu nành đã được chứng minh là giúp giảm mức cholesterol và cải thiện các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim. Ngoài ra, isoflavone đậu nành bắt chước estrogen trong cơ thể, đồng thời hoạt động như một chất chống oxy hóa, đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol LDL trong khi tăng mức cholesterol HDL.

Lợi ích sức khỏe của hạt đậu nành? Ăn hạt đậu nành rang có béo không? 2Dù chế biến theo công thức nào thì đậu nành cũng mang lại tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Hỗ trợ giảm cân

Đậu nành có thể là một bổ sung hữu ích cho chế độ ăn kiêng, giảm cân do hàm lượng protein cao. Protein có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cảm giác no, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, chất xơ trong đậu nành có thể kết hợp với protein để thúc đẩy hơn nữa quá trình chuyển hóa chất béo và giảm cân.

Thúc đẩy sức khỏe xương

Đậu nành có chứa isoflavone giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương - một căn bệnh đặc trưng bởi xương mỏng và tăng nguy cơ gãy xương. Đặc biệt, genistein và các isoflavone khác trong đậu nành đã được chứng minh là làm tăng mật độ khoáng của xương ở phụ nữ mãn kinh.

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ thường gặp phải một loạt các triệu chứng khó chịu do sự sụt giảm nồng độ estrogen. Isoflavone đậu nành đã được tìm thấy để bắt chước hoạt động của estrogen trong cơ thể và có thể giúp giảm bớt các triệu chứng như bốc hỏa và thay đổi tâm trạng. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng tiêu thụ 86 gam đậu nành mỗi ngày giúp giảm 40% các cơn bốc hỏa ở phụ nữ sau mãn kinh.

Có thể chống lại một số bệnh ung thư

Lợi ích sức khỏe của hạt đậu nành? Ăn hạt đậu nành rang có béo không? 3Đậu nành có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt

Trong khi mối liên hệ giữa đậu nành và nguy cơ ung thư vẫn đang được tranh luận, các nghiên cứu quan sát cho thấy thực phẩm đậu nành có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Isoflavone trong đậu nành đã được chứng minh là hoạt động như chất chống oxy hóa, và lunasin đã được chứng minh là thúc đẩy quá trình chết tế bào ung thư trong các nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về mối quan hệ giữa đậu nành và ung thư.

Đậu nành rang bao nhiêu calo? Ăn đậu nành rang có béo không?

Đậu nành là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu protein rất được ưa chuộng. Trên thực tế, đậu nành rang còn là một món ăn vặt phổ biến nhưng nhiều người vẫn thắc mắc đậu nành rang bao nhiêu calo và ăn hạt đậu nành rang có béo không.

  • Thành phần dinh dưỡng của đậu nành rang không thay đổi nhiều so với đậu nành tươi nên bạn có thể yên tâm thưởng thức mà không lo hàm lượng chất béo. Tiêu thụ đậu nành có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân, tăng cường sức khỏe của xương, giảm bớt các triệu chứng mãn kinh và thậm chí chống lại một số bệnh ung thư.
  • Mỗi 100g đậu nành rang chứa khoảng 400 calo, nhiều hơn một chút so với một số loại thực phẩm ăn vặt khác, nhưng giá trị dinh dưỡng của đậu nành khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Ăn đậu nành rang không béo, thậm chí loại đậu bổ dưỡng này chứa nhiều protein và chất xơ còn có thể giúp bạn cảm thấy no lâu, giảm cảm giác thèm ăn và từ đó mang lại hiệu quả hỗ trợ giảm cân bất ngờ.
  • Nếu bạn muốn giảm cân, hãy thử ăn một lượng đậu nành rang vừa phải trước bữa ăn chính. Chỉ cần 25g đậu nành rang là đã cung cấp 100 calo và có thể giúp bạn giảm khẩu phần bữa ăn chính mà không cảm thấy đói.
  • Điều quan trọng cần lưu ý là nên tiêu thụ đậu nành rang mà không thêm muối hoặc bơ đậu phộng - đây đều là những thứ có thể góp phần làm tăng cân.

Lợi ích sức khỏe của hạt đậu nành? Ăn hạt đậu nành rang có béo không? 4Tiêu thụ đậu nành rang ở mức vừa phải thì bạn không phải lo béo

Tóm lại, ăn đậu nành rang điều độ là một cách tuyệt vời để hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Hàm lượng calo của đậu nành rang có thể cao hơn một chút so với một số loại thực phẩm ăn nhẹ khác, nhưng giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại khiến chúng trở thành một bổ sung đáng giá cho bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào. 

Xem thêm: Thắc mắc: Ăn hạt bí đỏ rang có tốt không?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin