Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thắc mắc: Ăn hạt bí đỏ rang có tốt không?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ

Hạt bí đỏ rang có vị bùi, béo nên từ lâu đã trở thành món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Nếu thắc mắc ăn hạt bí đỏ rang có tốt không thì với giá trị dinh dưỡng cao, hạt bí đỏ được nhiều chuyên gia đánh giá là thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Không những là một món ăn vặt ngon miệng mà hạt bí đỏ rang còn mang lại những lợi ích cho sức khỏe nhờ bổ sung thêm vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, việc bổ sung hạt bí đỏ rang vào cơ thể chỉ nên ở lượng vừa phải mới giúp bạn phát huy được tối đa lợi ích sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của hạt bí rang

Hạt bí đỏ, còn được gọi là pepitas, tuy nhỏ nhưng có giá trị dinh dưỡng của hạt rất lớn. Nhờ chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu nên hạt bí đỏ được đánh giá là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Thắc mắc: Ăn hạt bí đỏ rang có tốt không? 1Nhiều người thắc mắc ăn hạt bí đỏ rang có tốt không

Một trong những lợi ích đáng chú ý nhất của hạt bí ngô là hàm lượng protein cao. Với khoảng 3,7g protein mỗi khẩu phần, hạt bí đỏ là giải pháp bổ sung thêm protein vào chế độ ăn uống, đặc biệt nếu bạn ăn chay hoặc thuần chay. Thêm vào đó, protein trong hạt bí ngô còn chứa tất cả chín loại axit amin thiết yếu.

Ngoài protein, hạt bí ngô cũng rất giàu chất xơ - chất quan trọng để duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa và giúp bạn cảm giác no lâu hơn. 

Chưa kể, hạt bí đỏ còn chứa 23% RDI kẽm, rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch và chữa lành vết thương. Hạt bí đỏ cũng là một nguồn cung cấp magie tuyệt vời, rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và chức năng cơ bắp.

Và không thể không kể đến các chất chống oxy hóa và axit béo không bão hòa đa có trong hạt bí ngô có khả năng bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại và giảm viêm trong cơ thể, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và phòng chống bệnh tật.

Ăn hạt bí đỏ rang có tốt không?

Hạt bí đỏ thường được chế biến bằng cách rang chín để có mùi thơm và tăng thêm hương vị. Nhiều người thắc mắc không biết ăn hạt bí đỏ rang có tốt không. Với thành phần dinh dưỡng dồi dào như đã đề cập bên trên, hạt bí đỏ là thực phẩm bổ sung rất tốt cho cơ thể.

Thắc mắc: Ăn hạt bí đỏ rang có tốt không? 2Hạt bí đỏ là nguồn dinh dưỡng dồi dào mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả nam lẫn nữ

Một trong những lợi ích sức khỏe ấn tượng nhất của hạt bí đỏ rang là khả năng hỗ trợ sức khỏe sinh sản của nam giới. Hàm lượng kẽm và phytosterol cao trong hạt bí ngô giúp cải thiện sản xuất testosterone, tăng số lượng tinh trùng và cải thiện khả năng sinh sản nói chung. Nam giới có thể tận hưởng những lợi ích này bằng cách chỉ ăn 15g hạt bí ngô mỗi ngày.

Hạt bí cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe phụ nữ. Chúng có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương, tăng khả năng sinh sản và giảm một số triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, chẳng hạn như bốc hỏa và đau khớp. Các phytoestrogen tự nhiên có trong hạt bí ngô cũng có thể giúp tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể, thúc đẩy sức khỏe tim mạch tổng thể.

Ngoài lợi ích sức khỏe sinh sản, hạt bí ngô còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác. Chúng rất giàu chất chống oxy hóa có thể giúp duy trì sức khỏe của tim, giảm lượng đường trong máu và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tiêu thụ hạt bí ngô ở mức độ vừa phải cũng có thể giúp xương chắc khỏe, thúc đẩy sự phát triển của tóc khỏe mạnh và tăng cường khả năng miễn dịch.

Để tối đa hóa lợi ích của hạt bí đỏ rang, bạn có thể thêm chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể rắc chúng vào ngũ cốc ăn sáng hoặc sữa chua, thêm chúng vào món salad hoặc sinh tố, hoặc thậm chí thưởng thức chúng như một món ăn nhẹ. Bạn cũng có thể thử sử dụng dầu hạt bí ngô như một phương pháp điều trị tóc để giúp tóc dày và chắc khỏe.

Đây quả là nguồn dinh dưỡng dồi dào có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả nam giới và phụ nữ. Với hàm lượng cao các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm kẽm, magie, protein và chất xơ, hạt bí đỏ rang có thể giúp bạn duy trì sức khỏe tối ưu. 

Những lưu ý khi ăn hạt bí đỏ rang

Thắc mắc: Ăn hạt bí đỏ rang có tốt không? 3Chỉ nên ăn hạt bí rang ở mức độ vừa phải

Ăn hạt bí đỏ rang có tốt không thì bạn đã biết nó tốt cho sức khỏe thế nào rồi. Nhưng đó là khi bạn ăn chúng đúng cách. Ngược lại, nếu ăn sai cách, bạn sẽ không tận dụng được những tác dụng tuyệt vời của loại hạt nhỏ bé này.

Dưới đây là một số lưu ý khi ăn hạt bí đỏ rang:

  • Không nấu quá chín hoặc làm giòn hạt bí đỏ vì điều này có thể khiến hạt mất đi nhiều chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, bao gồm niacin, vitamin B12, riboflavin, vitamin C, thiamin và vitamin B6. 
  • Chỉ ăn hạt bí đỏ rang ở mức độ vừa phải - khẩu phần phù hợp là 30g hoặc 1/4 cốc mỗi ngày. Nếu tập thể dục điều độ, bạn có thể ăn nửa cốc nhưng cũng không nên ăn thường xuyên ở liều lượng này.
  • Một số nhóm người nên kiêng ăn hạt bí đỏ rang, điển hình như người dùng thuốc lợi tiểu, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, trẻ sơ sinh, những người bị hạ đường huyết hoặc huyết áp thấp và những người dị ứng với hạt bí ngô.

Hạt bí đỏ rang là một món ăn nhẹ ngon miệng và bổ dưỡng, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Hãy chắc chắn làm theo những lời khuyên của chuyên gia để tối đa hóa giá trị dinh dưỡng của hạt bí đỏ rang và tận hưởng tất cả những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

Xem thêm: Hạt sầu riêng có tác dụng gì? Ăn hạt sầu riêng có mập không?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin