Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn hồng ngâm có tốt không? Lưu ý khi ăn hồng ngâm

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hồng ngâm là loại quả được nhiều chị em yêu thích. Quả hồng có nhiều chất dinh dưỡng nhưng liệu ăn hồng ngâm có tốt không? Khi ăn hồng ngâm cần lưu ý những gì?

Hồng ngâm là loại quả được rất nhiều người ưa thích. Hồng có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng liệu ăn hồng ngâm có tốt không? Cần lưu ý điều gì khi ăn hồng ngâm. Tất cả câu trả lời sẽ có bài viết dưới đây!

Giá trị dinh dưỡng của quả hồng ngâm

Quả hồng là một loại trái cây ngon, có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, các chất xơ hòa tan, khoáng chất như: Mangan, đồng và đặc biệt là các hợp chất phenolic. Hợp chất phenolic giúp chống oxy hóa, chống ung thư, bảo vệ tim mạch. Bên cạnh đó, cùng với vitamin C hợp chất phenolic còn có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa của tế bào. Vậy liệu ăn hồng ngâm có tốt không?

Giá trị dinh dưỡng của quả hồng ngâm Giá trị dinh dưỡng của quả hồng ngâm

Ăn hồng ngâm có tốt không?

Để trả lời cho việc ăn hồng ngâm có tốt không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các tác dụng đến từ việc ăn hồng ngâm.

Tốt cho người muốn giảm cân

Hồng là loại quả rất tốt, thích hợp cho những ai đang ăn kiêng, vị ngọt của quả sẽ chế ngự cơn đói rất tốt và quả cũng không có nhiều calories. Vì lý do này mà các nhà dinh dưỡng khuyên những người thừa cân nên bổ sung hồng ngâm vào khẩu phần ăn của mình.

Giảm chứng rối loạn tiêu hóa

Ăn hồng ngâm có tốt không? Quả hồng ngâm còn được sử dụng để chữa rối loạn tiêu hóa nhờ vào chất keo pectin tự nhiên có trong thịt quả. Bản chất của pectin là một loại chất xơ, tan trong nước có tác dụng làm tăng độ nhớt và tăng cường tiêu hóa. 

Phòng ngừa các bệnh tim mạch

Quả hồng chứa nhiều đường, đa phần là đường glucose và fructose, giúp các mạch máu lưu thông, làm khỏe các cơ tim mà vẫn đảm bảo được lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Ăn hồng ngâm có tốt không? Ăn hồng ngâm có tốt không?

Ngăn ngừa ung thư

Hồng ngâm có hàm lượng beta caroten cao, đây là một trong nhóm chất chống oxy hóa giúp loại bỏ tác động của gốc tự do gây bệnh ung thư. Bên cạnh đó, các hợp chất như sibutol và axit betulinic trong quả hồng ngâm cũng được xem là chất có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư.

Chống lão hóa và làm đẹp da

Một nghiên cứu mới ở Nhật Bản đã cho kết quả rằng ăn hồng ngâm có tác dụng chống lão hóa, nhờ vào nhóm hợp chất proan - thocyanidin có nhiều trong lớp vỏ quả hồng ngâm, giúp bảo vệ tế bào không bị oxy hóa đồng thời còn giúp cải thiện thị lực.

Ngoài ra, hồng cũng chứa nhiều vitamin C, A, chất sắt giúp làn da hồng hào và duy trì thành phần đúng của máu giúp cải thiện sức khỏe làn da và tóc.

Chống nhiễm trùng

Trong quả hồng còn chứa nhiều chất catechins và polyphenolic giúp chống oxy hóa mạnh, kháng viêm và chống nhiễm trùng hiệu quả.

Những ai không nên ăn hồng?

Qua những tác dụng của việc ăn hồng kể trên, chắc bạn đã có cho mình câu trả lời liệu ăn hồng ngâm có tốt không. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn loại quả nhiều dinh dưỡng này. Những người sau đây nên hạn chế ăn hồng:

Những người bị đường huyết

Trong quả hồng có chứa 10,8% carbohydrate (đa phần là disaccharides và monosacarit đơn giản). Vì vậy, sau khi ăn sẽ rất dễ bị hấp thụ, điều này sẽ làm lượng đường trong máu tăng lên. Vì lý do này nên việc ăn hồng đối với những bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là những ai kém kiểm soát đường huyết là điều vô cùng có hại.

Người có thể trạng kém

Những người mắc tiêu chảy, người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược, người có chức năng dạ dày kém, viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu,… cũng là đối tượng không nên ăn loại quả này.

Những lưu ý khi ăn hồng ngâm

Dù ăn hồng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần lưu ý những điều sau khi ăn hồng ngâm:

Không ăn lúc đói

Do thành phần tannin và pectin có trong hồng ngâm khi ở môi trường acid của dạ dày lúc bụng đói sẽ kết tụ lại. Những khối kết tụ này khi không di chuyển xuống được ruột non thông qua môn vị, thì sẽ ở lại trong dạ dày và hình thành sỏi. Nếu chúng không được thải theo đường tự nhiên ra ngoài thì sẽ gây tắc nghẽn tại đường tiêu hóa, gây ra các triệu chứng khó chịu như đau quặn bụng trên, nôn mửa và có thể nôn ra máu,…

Không ăn hồng với canh cua

Hồng và canh cua là 2 thứ kỵ nhau, mọi người không nên ăn chung với nhau, chất tannin và các thành phần khác có trong quả hồng ngâm có thể làm cho chất đạm trong thịt cua kết tủa rắn lại, chất rắn đó lâu ngày sẽ ở lại trong ruột, lên men rồi thối rữa, từ đó gây ra tình trạng buồn nôn, đau bụng, đi ngoài,…

Không nên ăn hồng với thực phẩm chứa nhiều đạm Không nên ăn hồng với thực phẩm chứa nhiều đạm

Không ăn hồng ngâm và thịt ngỗng

Thịt ngỗng là loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao, nếu gặp tanin trong quả hồng, protein này dễ ngưng tụ thành protein acid tannic, tích tụ trong dạ dày, trường hợp nặng có thể làm người ăn tử vong.

Không ăn hồng với khoai lang

Tinh bột là thành phần chủ yếu của khoai lang, sau khi được đưa vào dạ dày sẽ sản sinh ra một lượng lớn acid dạ dày, nếu bạn tiêu thụ thêm một vài quả hồng, sẽ xảy ra phản ứng kết tủa dưới tác dụng của axit dạ dày. Khi các chất kết tủa này liên kết với nhau, chúng sẽ hình thành sỏi không hòa tan, vừa khó tiêu hóa vừa không dễ đào thải ra ngoài một cách tự nhiên. Từ đó hình thành sỏi trong dạ dày, làm hại sức khỏe của dạ dày một cách nghiêm trọng.

Mua hồng kém chất lượng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đối với người tiêu dùng bình thường, về mặt cảm quan rất khó phát hiện đâu hồng ngâm nước bình thường hay là hồng ngâm có hóa chất. Vì vậy, khi chọn quả hồng ngâm, nên mua ở những nơi bán uy tín. 

Khi mua nên chọn những quả hồng già, quả còn nguyên núm, không dập nát cũng như không vết thâm nhũn. Quả hồng già thường có đặc điểm cuống đen, hơi cong, da căng bóng. Nhìn quả hồng có vỏ màu hơi ngả vàng. Không nên chọn những quả hồng có vết thâm, bị nứt và dập hoặc bị rụng mất núm. 

Ngoài ra, khi mua mọi người có thể dùng thử xem quả hồng đã chín chưa, có bị chát nhiều không. Quả hồng bị chát thường là những quả hồng còn non.

Qua bài viết này, mọi người đã có đầy đủ thông tin để trả lời liệu ăn hồng ngâm có tốt không. Bài viết cũng cung cấp thông tin những ai không nên ăn hồng và lưu ý khi ăn hồng để giúp mọi người vừa có thể thưởng thức hồng ngâm vừa đảm bảo sức khỏe.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm