Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn khoai môn có béo không? Cách ăn khoai môn giảm cân

Ngày 20/12/2022
Kích thước chữ

Khoai môn rất thơm ngon, chế biến được nhiều món ăn trong thực đơn hằng ngày. Tuy nhiên ăn khoai môn có béo không là điều mà nhiều người thường băn khoăn. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách chế biến khoai môn mà không lo tăng cân nhé!

Ăn khoai môn có béo không là câu hỏi khá thường gặp. Bởi đây là thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Vậy thực tế ăn khoai môn có tăng cân không, những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng, giảm cân có thể bổ sung món này vào thực đơn hay không? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Khoai môn chứa thành phần dinh dưỡng nào? 

Khoai môn là loại rau củ chứa tinh bột, có vỏ ngoài màu nâu và thịt màu trắng với những đốm màu tím trong suốt. Khi nấu chín, khoai môn sẽ có vị ngọt nhẹ và kết cấu tương tự như khoai tây. Khoai môn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như chất đạm, tinh bột, canxi, chất xơ, chất béo, sắt, photpho, vitamin PP, vitamin A, B1, B2…

Một số lợi ích cho sức khỏe của khoai môn có thể kể đến như:

Kiểm soát lượng đường trong máu

Mặc dù củ khoai môn là một loại rau giàu tinh bột, nhưng nó chứa hai loại carbohydrate có lợi cho việc quản lý lượng đường trong máu: Chất xơ và tinh bột. Sự kết hợp giữa hai thành phần này làm cho khoai môn trở thành một lựa chọn carb tốt – đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Khoai môn là loại thực phẩm giàu chất xơ, do đó bổ sung khoai môn vào chế độ ăn cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu cho thấy cứ thêm 10g chất xơ tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ tử vong vì bệnh tim giảm 17%. Ngoài ra, lượng tinh bột dồi dào có trong khoai môn cũng hỗ trợ làm giảm cholesterol và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

ăn khoai môn có béo không 2
Khoai môn mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe 

Ngăn ngừa ung thư

Khoai môn chứa các hợp chất có nguồn gốc thực vật được gọi là polyphenol có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cả khả năng giảm và làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư. 

Tốt cho đường ruột

Chế độ ăn giàu tinh bột sẽ giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, thúc đẩy sự phát triển của hệ vi khuẩn có lợi. Trong khi đó, khoai môn lại rất giàu tinh bột. Vì thế, bạn có thể bổ sung thực phẩm này vào thực đơn. 

Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ trong khoai môn sẽ hỗ trợ làm chậm quá trình rỗng của dạ dày, giúp bạn no lâu hơn và giảm lượng calo bạn ăn trong ngày. Do đó, nếu ăn khoai môn khoa học, đây có thể là cách giảm cân nhanh giúp bạn sớm sở hữu thân hình như ý.

Ăn khoai môn có béo không? 

Để biết chính xác ăn khoai môn có béo không, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu lượng calo có trong khoai môn. Nếu bạn có cách tính calo giảm cân sát nhất với nhu cầu của cơ thể sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Với vị béo ngậy, nhiều người nghĩ rằng khoai môn loại thực phẩm này có hàm lượng calo rất cao. Tuy nhiên, trên thực tế lượng calo trong khoai môn chỉ nhỉnh hơn so với khoai tây và khoai lang một chút.

Trong khi 100g khoai tây chứa 77 calo, 100g khoai lang chứa 86 calo thì lượng calo trong 100g khoai môn khoảng 110 calo. Bên cạnh đó, lượng chất béo trong khoai môn rất thấp, chỉ khoảng 0,1g. Ngoài ra, trong khoai môn cũng chứa nhiều chất kích thích trao đổi chất, tăng cường đốt cháy mỡ thừa.

Do đó, với câu hỏi ăn khoai môn có béo không thì câu trả lời là không nếu ăn với lượng vừa phải bạn nhé! Thậm chí theo nhiều chuyên gia nếu biết phương pháp nấu, có một chế độ ăn khoai môn khoa học thì đây có thể là thực phẩm hỗ trợ giảm béo an toàn, hiệu quả cao.

ăn khoai môn có béo không 1 Ăn khoai môn gây tăng cân hay không phụ thuộc vào cách ăn

Ngoài ra, khi sử dụng khoai môn để giảm cân, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe:

  • Ăn khoai môn vào sáng và trưa là tốt nhất: Theo chuyên gia, do lượng tinh bột trong khoai môn khá cao, do đó bạn nên ăn các món làm từ khoai môn vào sáng và trưa là tốt nhất. Nếu bạn ăn vào buổi tối sẽ khiến dạ dày phải làm việc quá tải, gây đầy hơi và tích tụ mỡ thừa.
  • Không ăn khoai môn mọc mầm: Khoai môn khi đã lên mầm sẽ chứa rất nhiều độc tố ảnh hưởng đến sức khoẻ. Do đó, khi khoai môn mọc mầm, bạn nên khoét sạch phần đã lên mầm để đảm bảo món ăn không chứa độc tố.
  • Đeo găng tay khi sơ chế khoai môn: Khi sơ chế khoai môn, bạn nên sử dụng găng tay nilon để tránh mẩn ngứa, bởi trong khoai môn có chứa tinh thể oxalat canxi, dễ gây mẩn ngứa khi tiếp xúc trực tiếp. 
  • Khoai môn phải được ngâm kĩ và nấu chín: Cũng do tinh thể oxalat canxi gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng của bệnh nhân gout và sỏi thận cho nên trước khi chế biến, khoai môn cần được ngâm kỹ và nấu chín.
  • Người mắc tiểu đường không nên ăn khoai môn: Tuy có thể chế biến những món ăn từ khoai môn để bổ sung vào chế độ ăn kiêng ít chất béo, song bản chất khoai môn chứa nhiều tinh bột và đường. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn khoai môn bởi nó sẽ làm cho lượng đường trong máu mất cân bằng. 
ăn khoai môn có béo không 2
Ăn khoai môn có béo không là câu hỏi nhiều cô nàng băn khoăn 

Cách ăn khoai môn không béo

Dưới đây là một số cách ăn khoai môn không gây béo mà bạn có thể áp dụng:

Khoai môn luộc

Nếu muốn có vóc dáng, thân hình cân đối, bạn có thể giảm cân cấp tốc tại nhà với bữa sáng không dầu mỡ, nhưng lại đầy đủ dinh dưỡng bằng 1 - 2 củ khoai môn luộc.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch khoai môn, cho vào nồi nước đun đến khi khoai mềm, nhìn thấy vỏ nứt ra thì tắt bếp. Sau đó, bạn lấy khoai môn ra để nguội, lưu ý bóc vỏ khoai ra khi ăn. 

Khoai môn sấy

Nếu bỏng ngô, khoai tây chiên… là những món ăn vặt phổ biến mà người cần ăn kiêng khá e dè thì khoai môn sấy là món mà bạn có thể bổ sung ở mọi độ tuổi.

Cách làm như sau: Khoai môn cạo hết vỏ, thái thành miếng dài nhỏ bằng ngón tay cái. Sau đó, rắc một ít muối lên cho đậm vị rồi ngâm 30 phút đến 1 tiếng trong nước. Bạn vớt khoai môn ra, đợi cho khoai ráo nước, đặt vào lò sấy. Bạn lưu ý nên bảo quản khoai môn sấy bằng cách cho vào túi nilon và hút hết không khí bên trong bằng máy hút chân không để bảo quản khoai môn sấy lâu hơn.

ăn khoai môn có béo không 3
Khoai môn sấy là món ăn vặt lành mạnh không gây tăng cân 

Với những thông tin trên đây, bạn đã có câu trả lời cho băn khoăn ăn khoai môn có béo không. Mặc dù ăn khoai môn không gây béo nhưng bạn cũng nên ăn với lượng vừa phải, kết hợp các thực phẩm dinh dưỡng khác, tăng cường tập thể dục để sở hữu thân hình như mong muốn nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin