Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn sốt Mayonnaise có béo không?

Ngày 03/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt Mayonnaise là loại gia vị thường được nhiều gia đình lựa chọn, đặc biệt là với các món salad trộn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn ăn sốt Mayonnaise có béo không? Hãy cùng tìm hiểu bạn nhé!

Sốt Mayonnaise đã không còn quá xa lạ trong gian bếp nhiều gia đình Việt. Vậy đây là loại sốt gì, liệu ăn sốt Mayonnaise có béo không, có khiến cân nặng tăng nhanh hay không? Hãy cùng hiểu thêm về loại sốt này và giải đáp những băn khoăn qua thông tin có trong bài viết sau đây nhé!

Sốt Mayonnaise là gì? Các thành phần trong sốt Mayonnaise

Mayonnaise là một loại nước sốt đặc nguội được làm từ hỗn hợp dầu, lòng đỏ trứng và axit (có thể từ giấm hoặc chanh). Loại nước sốt này có kết cấu dạng kem nhẹ đến gel đặc và thường có màu thay đổi từ gần trắng sang vàng nhạt. Sốt Mayonnaise có nguồn gốc đến từ phương Tây. Loại sốt này thường được sử dụng để làm tăng hương vị cho bánh mì sandwich, bánh mì kẹp thịt, trộn chung với các loại salad hoặc chấm kèm với khoai tây chiên…

Theo ước tính, trong 1 thìa sốt Mayonnaise (tương đương với 100g) có chứa hàm lượng dinh dưỡng như sau: 679 calo, 75g chất béo, 42mg cholesterol, 635mg natri, 20mg kali, 0.2g carbohydrate, 1g protein, 8mg canxi, 0.2mg sắt… Ngoài ra, trong sốt Mayonnaise còn có những thành phần dưỡng chất như vitamin B12, vitamin D, magie…

sốt mayonnaise có béo không 1
Sốt Mayonnaise là loại sốt được nhiều người yêu thích

Ăn sốt mayonnaise có béo không?

Với thành phần dinh dưỡng như trên, liệu ăn sốt Mayonnaise có béo không? Theo nhận định của các chuyên gia, ăn sốt Mayonnaise có thể khiến bạn tăng cân. Vì Mayonnaise chủ yếu là dầu, nên nó là một loại gia vị giàu chất béo không bão hòa và giàu calo. Do đó, nếu bạn đang ăn kiêng ít chất béo hoặc đang thực hiện chế độ giảm cân thì nên kiểm soát khẩu phần sốt Mayonnaise mà bạn tiêu thụ.

Tuy nhiên, Mayonnaise không gây tăng cân đột ngột nên bạn cũng không nên quá lo lắng. Nếu sử dụng một lượng hợp lý và đúng phương pháp thì sốt Mayonnaise hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến việc giảm cân của bạn. Việc kiểm soát này dựa vào cách tính calo nạp vào cơ thể.

Ví dụ như bạn cần nạp khoảng 2000 calo mỗi ngày. Nếu lượng calo nạp vào cao hơn mức cơ thể cần để tiêu thụ thì bạn sẽ nhanh chóng tăng cân, đặc biệt là khi bạn không vận động. Nếu một ngày, bạn ăn khoảng 50g sốt Mayonnaise (tương ứng với 3 thìa canh), chắc chắn bạn sẽ tăng cân, bởi mức năng lượng nạp vào lúc này là 2043 calo, vượt mức cơ thể bạn cần. Còn nếu bạn chỉ dùng 15g (1 thìa canh) sốt trộn cùng với các món salad rau củ, lúc này lượng calo nạp vào cơ thể ở mức trung bình. Do đó, bạn sẽ không sợ bị tăng cân.

sốt mayonnaise có béo không 2
Ăn sốt Mayonnaise có béo không là câu hỏi nhiều người băn khoăn

Cách ăn sốt Mayonnaise không béo

Nếu bạn rất yêu thích sốt Mayonnaise và vẫn băn khoăn “ăn sốt Mayonnaise có béo không”, đây có phải loại thực phẩm gây béo bụng hay không thì câu trả lời là có, nhưng nếu ăn đúng cách thì không gây quá nhiều ảnh hưởng đến cân nặng bạn nhé! Vậy ăn sốt Mayonnaise đúng cách như thế nào, hãy tham khảo bí quyết sử dụng loại sốt này sau đây nhé!

  • Bạn lưu ý không nên ăn quá 15g sốt Mayonnaise trong một ngày (tương ứng hơn 1 thìa canh). Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý cách tính calo thực đơn để đảm bảo cung cấp vừa đủ năng lượng cơ thể cần.
  • Bạn nên kết hợp ăn Mayonnaise với đa dạng loại rau củ quả để tăng hàm lượng vitamin và chất xơ.
  • Không nên ăn sốt Mayonnaise cùng các món ăn chứa nhiều chất béo gà rán, khoai tây chiên, nem rán… vì sẽ làm dư thừa chất béo trong cơ thể.
  • Tốt nhất bạn nên kết hợp ăn sốt Mayonnaise với chế độ ăn kiêng, giảm cân lành mạnh, đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ chất dinh dưỡng, đồng thời chú ý luyện tập thể dục mỗi ngày để tiêu hao năng lượng dư thừa.
  • Thành phần sốt Mayonnaise được làm từ trứng sống nên khi dùng Mayonnaise, một số người sẽ có cảm giác đầy bụng, khó chịu. Do đó, nếu bạn hay bị tiêu chảy hoặc gặp các vấn đề về đường tiêu hóa thì không nên ăn loại sốt này.
  • Những người mắc bệnh gout cũng không nên dùng sốt Mayonnaise để chấm đồ chiên rán, bởi hàm lượng natri có trong loại sốt này tương đối cao. Do đó có thể khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn.
sốt mayonnaise có béo không 3
Bạn nên ăn sốt Mayonnaise cùng salad rau củ để tránh tăng cân

Một số món ăn cùng sốt Mayonnaise không gây béo

Dưới đây là một số món ăn cùng sốt Mayonnaise mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn mà không lo sẽ gây tăng cân nhanh chóng.

Salad bắp tôm

Với món ăn này, nguyên liệu bạn cần chuẩn bị như sau: 150g tôm sú, ½ quả dưa chuột, 50g súp lơ, 100g ngô ngọt, 40g cà chua bi, 2 cây xà lách, 1,5 quả chanh, sốt Mayonnaise, tương cà, rau thơm.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn cho 3 muỗng sốt Mayonnaise, 1 muỗng tương cà, 1,5 muỗng nước cốt chanh khuấy đều để làm sốt salad.
  • Bước 2: Bạn trộn tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn với sốt salad Mayonnaise đã pha, sau đó để ra đĩa, trang trí thêm rau thơm và thưởng thức.
sốt mayonnaise có béo không 4
Salad bắp tôm là món ăn cùng sốt Mayonnaise rất ngon

Salad bắp bò hun khói rong nho

Với món salad bắp bò hun khói rong nho, nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm 200g bắp bò hun khói, 100g rong nho tươi, 200g bắp cải, 10 quả cà chua bi, sốt Mayonnaise, vừng rang, đường, dầu mè, giấm.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn sơ chế các nguyên liệu như thịt bò thái lát vừa ăn, rong nho rửa sạch ngâm nước 10 phút cho nở ra, sau đó cho vào đá lạnh thêm 10 - 15 phút nữa cho rong được giòn. Bắp cải, cà chua bạn đem rửa sạch rồi thái vừa ăn.
  • Bước 2: Bạn pha nước trộn salad theo tỷ lệ như vừng rang 1/2 thìa canh, đường 1 thìa canh, dầu mè 1 thìa canh, giấm 1 thìa canh, sốt Mayonnaise 1 thìa canh.
  • Bước 3: Sau khi nước sốt được khuấy đều, bạn cho lần lượt bắp bò hun khói, rong nho, cà chua bi, bắp cải vào một chiếc bát lớn rồi rưới nước sốt vừa làm lên. Sau đó, bạn dùng thìa hoặc đũa trộn đều, có thể cho vào tủ lạnh 5 - 7 phút để salad ngấm sốt rồi thưởng thức.
sốt mayonnaise có béo không 5 Sốt Mayonnaise có thể ăn cùng salad bắp bò hun khói rong nho

Những thông tin có trong bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thắc mắc “sốt Mayonnaise có béo không” cũng như gợi ý những món ăn cùng sốt Mayonnaise không gây béo. Muốn có thân hình khỏe đẹp với số đo các vòng như mong muốn, ngoài chế độ ăn, bạn cũng cần lưu ý giảm cân khoa học bằng cách tăng cường tập thể dục đều đặn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin