Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn sữa chua nếp cẩm có béo không?

Ngày 12/12/2022
Kích thước chữ

Sữa chua nếp cẩm là món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Nhưng nhiều người e dè vì lo món ăn “đưa miệng” này sẽ gây tăng cân. Sự thực thì ăn sữa chua nếp cẩm có béo không?

Sữa chua nếp cẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và xứng đáng có mặt trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên vì món ăn này có vị ngọt nên khiến nhiều người lo lắng nó sẽ gây tăng cân. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn sữa chua nếp cẩm có béo không nhé!

Sữa chua nếp cẩm là gì? Có tác dụng gì với sức khỏe?

Sữa chua được làm từ sữa bò tươi mang lên men cùng các chủng lợi khuẩn như Lactobacillus bulgaricus hay Streptococcus thermophilus. Sữa chua cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, acid amin và lợi khuẩn tốt cho sức khỏe đường ruột, giúp nâng cao đề kháng tự nhiên của cơ thể. 

Sữa chua nếp cẩm được làm từ sữa chua và nếp cẩm. Hai nguyên liệu này kết hợp với nhau sẽ tạo nên hương vị có vị chua diu, ngọt thơm, kích thích vị giác vô cùng. Đây không chỉ là một món ăn vặt, món ăn giải khát mà còn là một món ăn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

ăn sữa chua nếp cẩm có béo không 1
Nhiều người muốn biết ăn sữa chua nếp cẩm có béo không
  • Bổ sung vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, acid amin phong phú cho cơ thể. 
  • Trong sữa chua nếp cẩm có các hợp chất ergosterol và lovastatin với tác dụng phòng ngừa các bệnh xơ vữa động mạch, đột quỵ. 
  • Với hàm lượng chất xơ và lợi khuẩn đường ruột cực kỳ dồi dào, món ăn này có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón. Sữa chua nếp cẩm bổ sung lợi khuẩn trong đường ruột. Khi có một đường ruột khỏe mạnh sức đề kháng tự nhiên của cơ thể sẽ tăng lên. Lý do là có đến 70% đề kháng cơ thể tập trung ở đường ruột. 
  • Món ăn này cũng bổ sung canxi, phốt pho, magie cho cơ thể nên có tác dụng củng cố sức mạnh xương khớp, phòng ngừa loãng xương. 
  • Sữa chua nếp cẩm cung cấp protein nên tốt cho cơ bắp.
  • Các chất chống oxy hóa trong nếp cẩm cũng giúp chị em phụ nữ có làn da căng mịn, đàn hồi. 

Ăn sữa chua nếp cẩm có béo không?

Muốn biết ăn sữa chua nếp cẩm có béo không, trước hết chúng ta nên tìm hiểu 1 hũ sữa chua nếp cẩm bao nhiêu calo. Cứ 100g gạo nếp cẩm khi nấu chín sẽ cung cấp khoảng 169 calo. 100g sữa chua cung cấp khoảng 59 calo. Như vậy 100g sữa chua nếp cẩm có thể cung cấp khoảng 228 calo. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành muốn duy trì cân nặng một ngày không nên tiêu thụ quá 2000 calo. Tức là nếu muốn ăn sữa chua nếp cẩm mà không tăng cân, bạn chỉ cần biết cách tính calo trong thức ăn. Khi ăn sữa chua nếp cẩm, bạn sẽ giảm tiêu thụ các thực phẩm khác là khỏi lo về cân nặng. Một cách khác là bạn tăng cường vận động thể chất để đốt cháy nhiều calo hơn. Mỗi ngày bạn hoàn toàn có thể sử dụng 1 hộp sữa chua nếp cẩm để tăng cường sức khỏe mà không lo béo. 

ăn sữa chua nếp cẩm có béo không 2
Ăn sữa chua nếp cẩm đúng cách không lo béo

Không những bạn hoàn toàn có thể kiểm soát cân nặng khi ăn sữa chua nếp cẩm mà bạn còn có thể giảm cân với thực phẩm này. Món ăn vặt này giúp bạn giảm cân bằng cách: 

  • Giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa tích mỡ trong cơ thể, nhất là mỡ thừa ở vùng bụng, đùi, cánh tay.
  • Với hàm lượng chất xơ cao, món ăn này giúp chúng ta có cảm giác no lâu, giảm cơn thèm ăn, giảm tiêu thụ thực phẩm và giúp giảm cân dễ dàng hơn. 
  • Những lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ giúp quá trình tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn diễn ra thuận lợi hơn, hạn chế tích lũy mỡ thừa trong cơ thể.
  • Sữa chua nếp cẩm cung cấp khá đầy đủ vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Chính vì vậy nếu ăn sữa chua nếp cẩm khi cần ăn kiêng giảm cân bạn sẽ không lo thiếu chất hay mất cân bằng dinh dưỡng. 

Ăn sữa chua nếp cẩm thế nào không lo tăng cân?

Ăn sữa chua nếp cẩm có béo không còn có tùy thuộc vào cách ăn và lượng ăn của bạn. Muốn không bị tăng cân, bạn hãy lưu ý những điều dưới đây nhé!

  • Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1 hũ sữa chua nếp cẩm, không nên ăn nhiều hơn. Muốn giảm cân, bạn có thể ăn trước bữa ăn để giảm tiêu thụ các thực phẩm khác. Muốn duy trì cân nặng, bạn có thể ăn sau bữa chính hoặc ăn vào bữa phụ. 
  • Ăn sữa chua nếp cẩm vào buổi sáng là tốt nhất để cơ thể có thể hấp thụ hết những dưỡng chất từ thực phẩm này. 
  • Bạn không nên ăn món ăn này khi đói bụng. Vị chua tự nhiên của món ăn có thể khiến acid dạ dày tăng lên và không tốt cho dạ dày. Lúc này những lợi khuẩn trong sữa chua cũng bị acid dạ dày tiêu diệt nên không phát huy được tác dụng. 
ăn sữa chua nếp cẩm có béo không 3
Ăn quá nhiều sữa chua nếp cẩm không tốt cho sức khỏe

Ai nên kiêng sữa chua nếp cẩm?

Dù chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát cân nặng khi ăn sữa chua nếp cẩm, nhưng cũng có những người nên kiêng thực phẩm này. 

  • Phụ nữ ở cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên chị em nên kiêng ít nhất 1 tuần. Trước khi ăn chị em nên để ra ngoài khoảng 15 phút cho nguội bớt. Những sản phụ từng bị tiểu đường thai kỳ trước đó không nên ăn món ăn này thường xuyên nhé!
  • Những người có chức năng gan kém, bị bệnh khó ngủ, hay chảy máu cam không nên ăn sữa chua nếp cẩm. 
  • Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, viêm túi mật cũng nên kiêng thực phẩm này.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi cha mẹ không nên cho bé ăn sữa chua nếp cẩm. 
  • Người đang bị tiêu chảy nên tạm thời kiêng món ăn này. 
  • Không nên hâm nóng sữa chua nếp cẩm bởi có thể làm chết hết lợi khuẩn và biến đổi một số thành phần khác trong sữa chua. 
  • Những người đang bị sốt, chướng bụng, nhiệt miệng không nên ăn nếp cẩm. 
  • Người đang có vết thương hay bị mưng mủ cũng nên tạm kiêng món ăn này đến khi bình phục hoàn toàn.
  • Một số thực phẩm không nên ăn cùng sữa chua như chuối, xoài, hành tây, đậu nành, cá. Bạn cũng không nên ăn sữa chua cùng lúc với uống thuốc bởi có thể làm giảm tác dụng của cả thuốc và sữa chua.
ăn sữa chua nếp cẩm có béo không 4
Một số thực phẩm không nên ăn cùng sữa chua

Ăn sữa chua nếp cẩm có béo không? Câu trả lời phụ thuộc vào cách ăn và lượng ăn của bạn. Bất cứ thực phẩm nào dù tốt đến mấy khi ăn không đúng cách cũng sẽ phản tác dụng. Nếu không nằm trong nhóm đối tượng nên kiêng sữa chua nếp cẩm, hãy ăn thực phẩm này một cách chuẩn khoa học bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm