Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ăn trưa xong bao lâu thì ngủ là tốt nhất?

Ngày 03/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngủ trưa đúng cách là liều thuốc cho một buổi chiều học tập và làm việc tăng thêm hiệu quả. Vậy bạn có biết ăn trưa xong bao lâu thì ngủ là tốt không?

Việc đi ngủ trưa ngay sau khi vừa ăn xong có thể khiến cơ thể mắc một số rất bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân là cơ thể cần có một khoảng thời gian nhất định để tiêu hóa hết thức ăn vừa được nạp vào cơ thể. Vậy bạn có biết ăn trưa xong bao lâu thì ngủ là tốt chưa?

Lợi ích của ngủ trưa đúng cách

Ngủ trưa được coi là một nhu cầu sinh lý tự nhiên của cơ thể con người. Một giấc ngủ trưa đúng cách với khoảng thời gian phù hợp sau khi ăn sẽ đem lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe. Tuy nhiên, rất nhiều người do tính chất công việc hoặc do thói quen mà họ thường ngủ ngay sau khi ăn trưa xong. Họ thậm chí không biết rằng đây thực sự là một thói quen không tốt có ảnh hưởng xấu đến đến sức khỏe.

Giấc ngủ trưa đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi của cơ thể. Nguyên nhân là vì sau một buổi sáng làm việc mệt nhọc, học tập căng thẳng, bất kì ai trong chúng ta cần phải bổ sung lại nguồn năng lượng mới. Không những thế, buổi trưa là thời điểm mà thân nhiệt có chiều hướng giảm dần. Sau khi ăn trưa xong, khả năng phản ứng với các vấn đề đều có dấu hiệu chậm lại, vì vậy một giấc ngủ trưa đúng là điều cần thiết để cơ thể được nghỉ ngơi.

Ăn trưa xong bao lâu thì ngủ là tốt nhất?0Một giấc ngủ trưa đúng là điều cần thiết để cơ thể được nghỉ ngơi

Trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút ngủ mỗi buổi trưa sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích bất ngờ về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Cụ thể như sau:

Lấy lại tinh thần và bổ sung năng lượng

Sau một buổi sáng học tập và làm việc, cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Lúc này, một giấc ngủ trưa đúng cách sẽ khiến cho tinh thần được thoải mái và giải tỏa được áp lực, nạp năng lượng để sẵn sàng cho một buổi chiều làm việc mới. Nếu bạn bỏ qua giấc ngủ trưa, buổi làm việc tiếp theo sẽ mệt mỏi, cơ thể uể oải, kém tập trung và mang lại hiệu quả kém.

Ngủ trưa là khoảng thời gian để não bộ nghỉ ngơi

Ngoài việc lấy lại tinh thần và bổ sung thêm năng lượng thì một lợi ích rất quan trọng của giấc ngủ trưa đó là liều thuốc hữu hiệu cho não bộ. Trong khoảng thời gian ngủ trưa, não bộ của bạn sẽ được nghỉ ngơi. Theo nghiên cứu cho thấy rằng, một giấc ngủ trưa dù ngắn cũng sẽ đem lại sự tỉnh táo, khả năng tập trung cao hơn gấp nhiều lần so với việc sử dụng chất kích thích cà phê hay trà.

Thắc mắc: Ăn trưa xong bao lâu thì ngủ?1Một giấc ngủ trưa đúng cách mang lại sự tỉnh táo gấp nhiều lần so với việc sử dụng cà phê

Nên ăn trưa xong bao lâu thì ngủ?

Hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ trưa, rất nhiều người thắc mắc rằng: Liệu ăn trưa xong bao lâu thì ngủ là đúng?

Nếu bạn đi ngủ ngay sau bữa ăn trưa có thể gây ra triệu chứng đầy bụng khó tiêu, trào ngược dạ dày và các bệnh khác về đường tiêu hóa. Thậm chí, ngủ trưa ngay sau khi ăn cũng có thể khiến lượng máu lên não không đủ. Nguyên nhân là vì lúc này dạ dày và ruột cần nhiều máu hơn để thực hiện việc tiêu hóa thức ăn, dẫn đến lượng máu cung cấp cho não bộ không đủ, gây suy nhược và chóng mặt khi thức dậy.

Câu trả lời là tốt nhất nên ngủ hoặc nghỉ ngơi sau khi ăn trưa khoảng 15 đến 30 phút. Rất nhiều trường hợp được ghi nhận rằng hầu hết mọi người có triệu chứng chóng mặt và nhức đầu xảy ra do ngủ quá sát thời gian ăn trưa.

Thắc mắc: Ăn trưa xong bao lâu thì ngủ?2Ăn trưa xong bao lâu thì ngủ là thắc mắc của rất nhiều người

Ngoài ra, không nên ăn trưa quá no, bởi hệ tiêu hoá của con người mỗi ngày chỉ tiết ra một lượng dịch tiêu hoá nhất định. Nếu ăn trưa quá no, sẽ khiến dạ dày của bạn căng phồng, việc tiết dịch tiêu hoá không đủ sẽ khiến thức ăn không được tiêu hoá hết gây ra tình trạng đầy hơi khó chịu.

Không những thế, việc ăn trưa xong ngủ ngay còn khiến cho thức ăn chưa tiêu hoá đọng lại trong đại tràng lên men và sinh ra nhiều chất độc, gây trở ngại cho việc tiêu hoá, gây khó ngủ, tiêu hóa kém.

Sau khi ăn trưa, một số người cao tuổi thường có dấu hiệu mệt do cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim. Nghiêm trọng hơn, việc ăn xong ngủ trưa nay còn làm tăng sức ép đối khả năng tiêu hoá thức ăn của dạ dày. Từ đó có thể gây nên bệnh đau dạ dày và chứng phù thũng cho các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là mặt, chân và tay. Do đó, sau khi ăn trưa xong nên ngồi nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút, nhằm giúp dạ dày tiêu hóa hết thức ăn một cách dễ dàng sau đó hãy ngủ trưa bạn nhé!

Những thói quen cần bỏ sau khi ăn trưa

Bữa trưa thật sự rất quan trọng đối với hoạt động sống của con người. Ngoài giải đáp thắc mắc về vấn đề ăn trưa xong bao lâu thì ngủ, bạn đọc cần quan tâm đến những thói quen cần bỏ đối với bữa ăn trưa ngay sau đây nhé:

Cần bỏ thói quen tắm ngay sau khi ăn trưa

Sau khi ăn trưa, các mạch máu trên hẹ thống đường ruột và dạ dày thường căng lên nhất định, làm cho lượng máu chảy về các cơ quan tiêu hoá nhiều hơn nhằm giúp cho việc tiêu hoá và hấp thụ thức ăn. Ngoài việc hạn chế ngủ trưa ngay sau khi ăn, bạn đọc cần hạn chế việc tắm rửa sau khi ăn trưa. Bởi việc tắm sau khi ăn sẽ định tuyến lại máu từ dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như chuột rút khi dạ dày không nhận được lưu lượng máu cần thiết cho hoạt động tiêu hóa.

Thắc mắc: Ăn trưa xong bao lâu thì ngủ?3Hãy từ bỏ những thói quen không tốt khi ăn trưa để nâng cao sức khỏe

Không nên vừa ăn trưa vừa xem tivi hoặc đọc sách báo

Một thói quen rất không tốt cho hệ tiêu hoá và việc hấp thu thức ăn là vừa ăn vừa xem tivi hoặc vừa ăn vừa đọc sách báo. Khi tình trạng này kéo dài có thể gây nên bệnh nhức đầu và mệt mỏi.

Không nên ngồi xổm khi ăn trưa

Cuối cùng, thói quen ngồi xổm khi ăn trưa cũng nên được từ bỏ. Bởi khi bạn ngồi xổm, ruột và dạ dày sẽ bị ép rất mạnh, ảnh hưởng đến việc tiêu hoá, đồng thời khiến cho động mạch bụng cũng bị ép, từ đó khiến dạ dày không được bổ sung lượng máu cần thiết.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc về vấn đề ăn trưa xong bao lâu thì ngủ. Hi vọng những thông tin có trong bài viết này sẽ hữu ích và mang lại nhiều giá trị cho độc giả. Để đảm bảo sức khỏe, sau khi ăn trưa xong, bạn nên đi lại nhẹ nhàng sau đó hãy tiếp tục làm việc hoặc ngủ trưa bạn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: soyte.namdinh.gov.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin