Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn xôi có béo không? Cách ăn xôi không béo

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ

Với những người đang thừa cân hay thực hiện chế độ giảm cân nghiêm ngặt thì rất quan tâm đến vấn đề lượng calo của xôi và cách ăn xôi không béo. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xôi là món ăn rất ngon được nhiều người yêu thích. Xôi được sử dụng hàng ngày và thường được ăn vào bữa sáng. Vì là món ăn được nhiều người yêu thích nên nhiều người thắc mắc ăn xôi có béo không? Và cách ăn xôi không béo? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Lượng calo của xôi

Một gói xôi nhỏ dùng để ăn sáng, tương ứng với một bát cơm cung cấp cho cơ thể 600 calo, bao gồm là tinh bột và đường. Ngoài ra còn có các chất khác thì tùy thuộc vào các phụ gia ăn kèm như thịt, trứng, mỡ… Sẽ có có thêm các chất như: chất béo, chất đạm, chất xơ…

Xôi cung cấp cho cơ thể khoảng 600 calo Xôi cung cấp cho cơ thể khoảng 600 calo

Ăn xôi có béo không?

Ăn xôi có béo hay không phụ thuộc vào lượng calo mà nó cung cấp? Có đủ để gây tăng cân? Nếu như một bát xôi cung cấp 600 calo thì một bát cơm tẻ chỉ có hàm lượng 130 calo. Cùng một lượng gạo như nhau nhưng xôi lại cung cấp cho cơ thể lượng calo cao gấp 4 lần so với cơm tẻ bình thường.

Nếu bạn đang trong giai đoạn giảm cân lành mạnh, năng lượng cần cung cấp cho cơ thể chỉ từ 800 đến 1000 calo/ngày. Trong gạo nếp có quá nhiều calo, chỉ một bữa ăn đã có thể cung cấp hơn một nửa lượng calo cần thiết trong thời kỳ nhạy cảm về cân nặng. Điều này đủ để thấy rằng nếu bạn không ước lượng chính xác thì chắc hẳn bạn đã hấp thụ quá nhiều calo không cần thiết từ xôi vào cơ thể rồi phải không nào? Đây chính là lý do khiến người ta cho rằng ăn xôi gây mập và tăng cân.

Cách ăn xôi không béo

Việc tăng cân không phụ thuộc vào chỉ riêng món xôi nên bạn không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn xôi ra khỏi thực đơn của mình. Xôi cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Để không tăng cân, dưới đây là một số cách ăn xôi không béo:

Không ăn thường xuyên, tối đa là 2 lần/tuần

Ngay cả khi bạn thực sự muốn ăn xôi, bạn cũng không nên ăn nó quá thường xuyên. Bạn có thể chỉ ăn xôi một tuần hai lần vào bữa sáng vừa giúp bạn giữ dáng vừa thỏa mãn cơn thèm. Mỗi lần chỉ ăn một gói xôi. Nếu bạn thừa cân và đang ăn kiêng, hãy giảm khẩu phần xuống còn 1/2 gói xôi để hạn chế ảnh hưởng đến cân nặng.

Bữa sáng lành mạnh nên đa dạng để cân bằng dinh dưỡng và tránh ngán: bún, phở, khoai, trứng, ngô, bánh ngọt, cháo yến mạch... Một điều cần lưu ý nữa là nhiều quán ăn dùng giấy báo để gói xôi. Trên giấy báo có rất nhiều mực, gạo nếp dễ bị dính mực rất có hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn không nên ăn xôi bọc trong tờ báo đó.

Ăn xôi vào buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm thích hợp và lý tưởng nhất để ăn xôi không lo bị béo. Đây cũng là lúc bạn cần nhiều năng lượng nhất để duy trì và hỗ trợ cho việc thực hiện các hoạt động trong ngày. Điều này sẽ hạn chế lượng calo dư thừa.

Người ăn cũng nên tuyệt đối tránh ăn xôi vào buổi trưa và sau 17h. Năng lượng nhiều làm bạn không thể tiêu hóa và đốt cháy hết trong thời gian còn lại trong ngày. Hệ tiêu hóa hoạt động kém, lượng calo trong xôi dễ tích tụ dẫn đến tăng cân, đặc biệt là vùng bụng và mặt.

Ăn xôi vào buổi sáng là một trong những cách ăn xôi không béo Ăn xôi vào buổi sáng là một trong những cách ăn xôi không béo

Nên chọn xôi ít calo

Xôi vò, xôi ngô, xôi khúc có chỉ số calo thấp hơn so với nhiều loại xôi khác. Vì vậy, bạn nên ưu tiên dùng những món xôi này cho bữa sáng của mình, vừa đủ năng lượng lại có thể ăn nhanh chóng, không cầu kì. Ngoài ra, cần tuyệt đối cần tránh ăn các loại xôi xéo, xôi chiên, xôi mặc, xôi đỗ.

Ngoài ra, hạn chế thêm gia vị, dầu mỡ, hành khô có thể giảm đáng kể lượng calo. Dù biết rằng nó sẽ làm cho món xôi sẽ ngon hơn nhưng nếu không muốn tăng cân, bạn nên cố gắng giảm thiểu tối đa.

Có kế hoạch tập luyện thể thao đều đặn

Kiên trì tập thể dục mỗi ngày không chỉ có thể tiêu hao calo giúp vóc dáng đẹp hơn mà còn có hiệu quả cải thiện sức khỏe. Vào những ngày bạn ăn xôi hoặc tiêu thụ lượng calo dư thừa từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, việc tăng cường độ vận động lên một chút sẽ giúp đốt cháy mỡ hiệu quả hơn. Nếu không vận động, vùng bụng và hông sẽ càng tích nhiều mỡ.

Hiện nay có rất nhiều thiết bị tập tại nhà hiện đại, có tác dụng giảm mỡ rất hiệu quả bạn nên tham khảo như: máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, dụng cụ tập thể dục,…

Tập luyện thể thao đều đặn là một trong những cách ăn xôi không béo Tập luyện thể thao đều đặn là một trong những cách ăn xôi không béo

Lưu ý khi ăn xôi

Dưới đây là một số lưu ý khi ăn xôi, cụ thể:

  • Người bị đau dạ dày không nên ăn xôi nếp, đặc biệt là xôi nếp đậu xanh để không làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày, ợ chua vào buổi sáng;
  • Người có cơ địa nóng, dễ nổi mụn, ăn xôi sẽ dễ bị nóng trong;
  • Phụ nữ mang thai không nên xôi vào bữa sáng vì sẽ gây đầy bụng nóng trong;
  • Phụ nữ sinh mổ nên tránh ăn xôi vì có thể khiến vết mổ sưng tấy, mưng mủ và lâu lành hơn;
  • Người già, trẻ nhỏ, người sức khỏe yếu không nên ăn xôi thường xuyên để tránh khó tiêu.

Trên đây là những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu về cách ăn xôi không béo. Ăn xôi có béo không chỉ là một vấn đề, điều quan trọng nhất là bạn phải có một chế độ ăn uống và tập luyện điều độ. Chúc bạn luôn giữ và cải thiện vóc dáng của mình đạt như mong muốn nhé!

Xem thêm:

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin