Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát

Ngày 16/05/2019
Kích thước chữ

Trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi khiến nhiều người lo sợ nên việc mua thịt về trữ đông 1 lần để ăn lâu dài là không tránh khỏi. Nhưng bạn đã bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách và thời gian tối đa cho một lần trữ đông là bao nhiêu để đảm bảo sức khỏe?

Trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi khiến nhiều người lo sợ nên việc mua thịt về trữ đông 1 lần để ăn lâu dài là không tránh khỏi. Nhưng bạn đã bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách và thời gian tối đa cho một lần trữ đông là bao nhiêu để đảm bảo sức khỏe?

Khi dịch tả lợn châu Phi đang có nguy cơ lan tỏa trên diện rộng thì có hàng triệu gia đình đang lo lắng vì sợ ăn nhầm thịt bẩn, thịt nhiễm bệnh. Điều này làm gia tăng lượng người mua thịt sạch số lượng lớn ở các cửa hàng uy tín để tích trữ ở ngăn đông tủ lạnh ăn dần trong 1 - 2 tháng. Thậm chí, nhiều gia đình còn lầm tưởng tủ lạnh có thể bảo quản thức ăn bao lâu cũng được nên trong tủ lạnh lúc nào cũng đầy nghẹt thức ăn dự trữ từ ngày này qua ngày khác.

Bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát 1Việc trữ nhiều thịt để ăn lâu dài càng lúc càng phổ biến.

Nhưng nếu chưa có kiến thức về cách bảo quản thịt, thịt vẫn bị giảm chất lượng và bạn sẽ gặp những mối nguy gây hại sức khỏe khi ăn thịt không được bảo quản đúng cách.

Thịt chỉ nên bảo quản đông lạnh từ 2 - 3 tuần

Không thể loại bỏ thịt lợn ra khỏi danh sách các nguyên liệu chế biến món ăn, nhưng bạn cũng không nên mua lượng thịt lớn để về trữ đông lâu dài. Theo TS Nguyễn Huy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm cho biết, tủ lạnh thường chỉ có tác dụng tạm ngưng và làm chậm quá trình phát triển vi khuẩn trong một khoảng thời gian nhất định chứ không thể bảo quản thực phẩm vĩnh viễn.

Nếu nhà nước có phương án xây dựng kho quốc gia bảo quản lạnh như đề xuất của Bộ NN&PTNT, với nhiệt độ lên tới -50 độ C thì thịt lợn có thể bảo quản được 6 tháng đến 1 năm. Nhưng tủ lạnh thông thường ở các hộ gia đình với mức nhiệt chỉ từ -12 đến -18 độ C thì chỉ bảo quản thịt tối đa 2 - 3 tuần. Đây là thời gian hợp lý để thịt vẫn giữ độ tươi ngon và chất dinh dưỡng, nếu để lâu hơn thịt sẽ mất chất.

TS Thịnh cũng lưu ý thêm, thời gian 2 - 3 tuần chỉ áp dụng cho chất lượng thịt tốt, thịt mới giết mổ, tươi mới. Nếu người dân mua thịt bày bán ở chợ nhiều tiếng đồng hồ, đã bị nhiễm khuẩn thì thời gian bảo quản sẽ ngắn hơn.

Bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát 2Bảo quản thịt trong tủ lạnh bao lâu còn tùy thuộc vào loại thịt bạn mua là thịt tươi sống hay thịt đã bảo quản đông lạnh từ trước.

Để rã đông hiệu quả, TS Thịnh khuyến cáo có thể rã đông bằng lò vi sóng, hay đơn giản hơn là bỏ thịt đông xuống ngăn mát tủ lạnh trước nửa ngày hoặc rã đông ở nhiệt độ thường vài tiếng trước khi chế biến.

Bên cạnh đó, thịt sau khi đã rã đông cũng không nên cấp đông trở lại dù không dùng hết. Vì khi rã đông, vi khuẩn đã phát triển trở lại và nhiễm thêm vi khuẩn mới, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

Do đó, trước khi bảo quản trong ngăn đông, cần chia thịt thành từng miếng nhỏ hoặc theo nhu cầu sử dụng của 1 lần rồi gói riêng, cất riêng thành từng hộp nhỏ.

Bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát 3Nên chia thịt sống thành từng túi nhỏ và ghi thời gian bắt đầu bảo quản để sử dụng hợp lý và bảo quản tốt hơn.

Có nên bảo quản thịt sống trong ngăn mát tủ lạnh?

Độ lạnh trong ngăn mát không thể tiêu diệt vi khuẩn mà chỉ làm chậm sự phát triển của chúng. Ngăn mát thường có dung tích lớn nhất và trữ nhiều loại thực phẩm nhất. Nếu sử dụng sai cách, bạn có thể biến tủ lạnh nhà mình thành ổ chứa vi khuẩn do bị nhiễm chéo.

Bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát 4Ngăn mát chứa nhiều thực phẩm nhất nên dễ gây nhiễm khuẩn chéo nếu sắp xêp bảo quản không khoa học.

Theo BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, không nên để thức ăn sống cùng với thức ăn chín vì sẽ rất dễ nhiễm vi khuẩn.

Trong trường hợp bạn phải để thực phẩm ở ngăn mát để dùng ngay hoặc để rã đông, nên bảo quản nó trong hộp kín và tách biệt với các thực phẩm khác. Do ngăn mát có độ lạnh không đều, ngăn dưới lạnh hơn ngăn trên, trong cùng ngăn thì bên trong lạnh hơn bên ngoài, nên với những thực phẩm dễ hỏng, bạn nên ưu tiên để ở vị trí lạnh hơn.

Bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát 5Nên bọc kín thịt sống hoặc để trong hộp riêng nếu phải đặt chúng dưới ngăn mát.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin