Long Châu

Bảo vệ khả năng sinh sản của bé trai trong điều trị ung thư

Ngày 19/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

​​​​​​​Một số phương pháp điều trị ung thư có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bé trai sau khi điều trị. Có thể thực hiện một số phương pháp sau đây để bảo vệ khả năng sinh sản của con.

Sau khi được chẩn đoán ung thư, việc sinh con sau này của bé không phải là mối quan tâm hàng đầu trong tâm trí của bệnh nhân và gia đình. Tuy nhiên, gia đình nên trao đổi về ảnh hưởng của việc điều trị với bác sĩ ung thư trước khi bắt đầu trị liệu để đưa ra giải pháp bảo vệ cho con.

Khả năng sinh sản ở nam giới

Khả năng sinh sản ở nam giới là khả năng tinh hoàn sản xuất tinh trùng và chất lượng nội tiết tố nam testosterone. Khi tinh trùng thụ tinh với trứng, một thai kỳ được hình thành.

Trong cơ thể nam giới, tuyến yên tiết ra các hormone kích thích sản xuất testosterone. Testosterone tham gia điều chỉnh quá trình phát triển từ một bé trai thành nam giới trưởng thành hay còn gọi là dậy thì. Quá trình này bao gồm sự tăng trưởng của tinh trùng và sự phát triển của cơ quan sinh dục nam.

Tinh hoàn sản xuất tinh trùng ở nam giới Tinh hoàn sản xuất tinh trùng ở nam giới

Ảnh hưởng của các phương pháp điều trị ung thư đến khả năng sinh sản của bé trai

Việc điều trị một số bệnh ung thư có liên quan đến vùng chậu, cơ quan sinh dục do đó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bệnh nhân.

Hóa trị

Hóa trị có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bé trai. Các loại thuốc dưới đây được gọi là tác nhân alkyl hóa và một số loại thuốc chống ung thư khác có thể gây ra vấn đề với khả năng sinh sản.

Thuốc alkyl hóa

Thuốc kim loại nặng

Busulfan

Carmustine (BCNU)

Chlorambucil

Cyclophosphamide (Cytoxan®)

Ifosfamide

Lomustine (CCNU)

Mechlorethamine(nitrogen mustard)

Melphalan

Procarbazine

Thiotepa

Carboplatin

Cisplatin

Non-classical alkylators

Dacarbazine (DTIC)

Temozolomide

Xạ trị và phẫu thuật

Xạ trị hoặc phẫu thuật đến vùng xương chậu hoặc vùng não chứa tuyến yên có thể có tác động đến khả năng sinh sản của con.

Trước khi bắt đầu điều trị, cha mẹ và bệnh nhân, nếu đủ tuổi, nên nói chuyện với đội ngũ y tế về hậu quả điều trị ung thư đối với khả năng sinh sản của con mình.

Nếu việc điều trị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, hãy hỏi đội ngũ y tế những hành động có thể thực hiện để bảo vệ khả năng sinh sản của trẻ nam.

Xạ trị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bé trai Xạ trị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bé trai

Các phương pháp có thể bảo tồn khả năng sinh sản của bé trai trong điều trị ung thư

Bé trai chưa dậy thì

Đông lạnh mô tinh hoàn

Trong đông lạnh tinh hoàn, bác sĩ phẫu thuật các mô tinh hoàn nhỏ và đông lạnh để sử dụng sau này. Mô chứa các tế bào có thể bắt đầu sản xuất tinh trùng trong tương lai. Các bác sĩ có thể cấy ghép mô sau khi bệnh nhân sẵn sàng làm cha. Thủ thuật này vẫn được coi là thử nghiệm, nhưng nhiều nghiên cứu đang được tiến hành. Ngoài ra, mô này có thể chứa các tế bào ung thư, vì vậy có nguy cơ ung thư lan tràn khi mô được ghép.

Bé trai đã qua tuổi dậy thì

Ngân hàng tinh trùng

Ngân hàng tinh trùng là một lựa chọn sau tuổi dậy thì. Đối với phương pháp này, trước khi bước vào điều trị ung thư, người nam tự cho mẫu tinh dịch. Các tinh trùng trong mẫu tinh dịch này được đông lạnh và lưu trữ. Tinh trùng có thể được đông lạnh trong một khoảng thời gian nhất định để có thể sử dụng sau này.

Ngân hàng tinh trùng giúp lưu trữ tinh trùng của trẻ trong một thời gian nhất định Ngân hàng tinh trùng giúp lưu trữ tinh trùng của trẻ trong một thời gian nhất định

Chiết xuất tinh trùng

Chiết xuất tinh trùng là một lựa chọn cho những người đàn ông không thể đưa ra một mẫu tinh dịch. Nó liên quan đến sinh thiết kim để thu thập tinh trùng từ mô tinh hoàn. Các tế bào tinh trùng cũng được đông lạnh để sử dụng sau này.

Trước và sau dậy thì

Che chắn tinh hoàn

Thường áp dụng phương pháp này khi bệnh nhân được điều trị bằng phóng xạ hoặc xét nghiệm hình ảnh liên quan đến phóng xạ. Đội ngũ y tế có thể đặt một lớp vỏ bảo vệ bên ngoài cơ thể để bảo vệ tinh hoàn khỏi bị hư hại. Lá chắn này bảo vệ tinh hoàn khỏi các bức xạ trong khi các bộ phận khác của cơ thể vẫn nhận được bức xạ.

Ly Nguyễn

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm