Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em: Đối phó và điều trị

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ

Mặc dù sử dụng cùng một liệu pháp điều trị giống nhau cho cùng một loại ung thư nhưng vẫn gây ra những tác dụng phụ khác nhau, mời bạn theo dõi bài viết về bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em nhé.

Mỗi một phương pháp điều trị ung thư khác nhau sẽ có thể gây ra những tác dụng phụ khác nhau hoặc những thay đổi trên cơ thể và cảm giác của trẻ nhỏ. Bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ về đối phó và điều trị bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em, mời các bạn theo dõi nhé.

Tổng quan bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em

Bệnh Bạch Cầu Cấp Dòng Lympho Ở Trẻ Em: Đối Phó Và Điều Trị 1 Bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em

Gia đình bạn đang bắt đầu chuẩn bị cho quá trình điều trị ung thư, việc sợ những tác dụng phụ có liên quan đến việc điều trị là điều rất bình thường. Nhóm chăm sóc sức khỏe nhi khoa sẽ làm việc để có thể ngăn ngừa và làm giảm thiểu những tác dụng phụ này. Các bác sĩ gọi đây là một vòng trong quá trình điều trị ung thư: Chăm sóc giảm nhẹ. Đây là một phần rất quan trọng trong phát đồ điều trị cho trẻ em, bất kể tuổi tác hoặc giai đoạn nào của bệnh. 

Mỗi một phương pháp điều trị ung thư đều sẽ có những tác dụng phụ khác nhau, nhưng bệnh nhân không phải gặp những tác dụng phụ giống nhau khi sử dụng những phương pháp điều trị giống nhau, điều này là bởi rất nhiều lý do khác nhau. Do đó khó có thể dự đoán chính xác được trẻ nhỏ sẽ cảm thấy như thế nào trong suốt quá trình điều trị. Những tác dụng phụ thông thường gặp ở mỗi lựa chọn điều trị ALL được mô tả rất chi tiết trong phần phương pháp điều trị. 

Tìm hiểu kỹ về những tác dụng phụ thường gặp nhất trong mỗi một phương pháp điều trị khác nhau cùng với những cách để có thể ngăn ngừa và kiểm soát chúng. Tác dụng phụ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau bao gồm phân loại, liều lượng điều trị, thời gian điều trị và sức khỏe tổng thể của trẻ nhỏ.

Làm thế nào để đối phó với tác dụng phụ?

Bệnh Bạch Cầu Cấp Dòng Lympho Ở Trẻ Em: Đối Phó Và Điều Trị 2 Làm sao để đối phó với những tác dụng phụ

Những tác dụng phụ thường gặp ở mỗi lựa chọn điều trị ALL đều sẽ được mô tả ở trong phòng phương pháp điều trị. Tìm hiểu kỹ hơn về những tác dụng phụ của những loại ung thư như ung thư phổi, gan, xương,... và những cách điều trị cùng với những cách có thể ngăn ngừa và kiểm soát những tác dụng phụ này. Những thay đổi đối với sức khỏe và thể chất của trẻ em sẽ phụ thuộc vào một vài yếu tố bao gồm giai đoạn ung thư, thời gian, liều lượng điều trị và sức khỏe tổng thể của trẻ em. 

Đôi khi, những tác dụng phụ này có thể kéo dài sau khi quá trình điều trị kết thúc. Các bác sĩ gọi đó là những tác dụng phụ kéo dài. Còn những tác dụng phụ xuất hiện sau vài tháng hoặc vài năm sau khi kết thúc điều trị được gọi là tác dụng phụ muộn. Điều trị những tác dụng phụ kéo dài và những tác dụng phụ muốn là một phần rất quan trọng trong việc chăm sóc cho những người sống sót sau quá trình ung thư. 

Đối phó với những ảnh hưởng về mặt cảm xúc và xã hội 

Bệnh Bạch Cầu Cấp Dòng Lympho Ở Trẻ Em: Đối Phó Và Điều Trị 3 Đối phó về những ảnh hưởng đến cảm xúc và xã hội

Gia đình bạn sẽ có thể bị ảnh hưởng về mặt cảm xúc và xã hội cũng như những ảnh hưởng đến thể chất sau khi phát hiện ung thư như là khó điều khiển cảm xúc, lo lắng, tức giận, stress hoặc căng thẳng và khó kiểm soát. 

Đôi khi, bệnh nhân sẽ gặp phải những vấn đề trong việc thể hiện cảm giác của họ đối với người thân hoặc mọi người sẽ không biết nói gì để có thể đáp lại. Bệnh nhân và gia đình được khuyến khích chia sẻ cảm xúc với một thành viên thuộc nhóm chăm sóc sức khỏe. 

Bạn cũng có thể tìm thấy những chiến lược đối phó về những ảnh hưởng cảm xúc và xã hội trong một phần khác ở trang web này. Phần này sẽ bao gồm rất nhiều nguồn để có thể tìm kiếm được những thông tin hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu của gia đình bạn.

Đối phó với những tác động về mặt tài chính

Bệnh Bạch Cầu Cấp Dòng Lympho Ở Trẻ Em: Đối Phó Và Điều Trị 4 Đối phó về tác động tài chính

Điều trị ung thư có thể sẽ rất tốn kém. Điều này thường sẽ gây lo lắng và căng thẳng rất lớn cho những gia đình có người thân mắc ung thư. Ngoài chi phí điều trị ra, nhiều người sẽ nhận thấy những khoản chi phí ngoài dự kiến có liên quan đến việc chăm sóc của họ. 

Những gia đình sẽ được khuyến khích chia sẻ mối quan tâm về mặt tài chính với một nhân viên thuộc nhóm chăm sóc sức khỏe. Tìm hiểu thêm về việc quản lý tài chính trong một phần khác ở trang web này.

Chăm sóc trẻ mắc ung thư như thế nào?

Bệnh Bạch Cầu Cấp Dòng Lympho Ở Trẻ Em: Đối Phó Và Điều Trị 5 Cách chăm sóc trẻ em mắc ALL

Thành viên gia đình và bạn bè đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc trẻ em mắc ALL. Cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ là những người chăm sóc chủ yếu cho trẻ giúp trẻ giảm bớt căng thẳng, lo âu hoặc stress. Tuy nhiên, bạn bè và những thành viên khác trong gia đình vẫn sẽ có thể hỗ trợ ngay cả khi họ sống ở xa. Khi con bạn mắc ALL, bạn sẽ có thể có thêm nhiều mối bận tâm khác về thuốc và việc kiểm soát những triệu chứng cũng như những tác dụng phụ. Tuy nhiên điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm được sự giúp đỡ từ những người khác. Bên dưới đây là một vài việc mà những thành viên khác trong gia đình bạn hoặc bạn bè có thể giúp đỡ:

  • Chăm sóc con bạn trong một khoảng thời gian ngắn. 
  • Hỗ trợ và động viên. Hỗ trợ làm việc nhà hoặc nấu ăn. 
  • Hỗ trợ về những vấn đề như bảo hiểm và thanh toán.

Nói chuyện với bác sĩ về những tác dụng phụ

Trước khi bắt đầu quá trình điều trị ung thư, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ về những tác dụng phụ có thể xảy ra như là:

  • Những tác dụng phụ nào có khả năng xảy ra cao nhất? 
  • Chúng sẽ xảy ra khi nào? 
  • Chúng ta sẽ phải làm gì để có thể ngăn chặn hoặc làm giảm những tác dụng phụ này?

Hãy nói với bác sĩ về bất kỳ một tác dụng phụ nào xảy ra trong quá trình điều trị hoặc sau điều trị. Hãy nói với họ lấy cả khi bạn nghĩ rằng những tác dụng phụ này không quá nghiêm trọng. Nên thảo luận về những tác động thể chất, cảm xúc và xã hội của người mắc bệnh ung thư. 

Ngoài ra, hãy hỏi để biết rằng trẻ em có thể cần được chăm sóc như thế nào sau khi điều trị. Điều này sẽ có thể giúp cho bạn lên được một kế hoạch chăm sóc phù hợp cho trẻ.

Bài viết trên là những chia sẻ của Long Châu về điều trị và chăm sóc cho sẻ em mắc bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn tìm được cách chăm sóc phù hợp cho trẻ nhé.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin