Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh nang mào tinh hoàn và những thông tin cần biết

Ngày 25/11/2022
Kích thước chữ

Nang mào tinh hoàn luôn là nỗi ám ảnh của nam giới gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và sức khỏe sinh sản của cánh mày râu. Chính vì vậy hãy tìm hiểu ngay Bệnh nang mào tinh hoàn và những thông tin cần biết qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Nang mào tinh hoàn là căn bệnh xảy ra khá phổ biến đối với nam giới tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ thông tin về bệnh lý này để bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu xin chia sẻ tới bạn đọc một số kiến thức tổng quan về nang ở mào tinh hoàn mời các bạn cùng theo dõi.

Nang mào tinh hoàn là gì?

Bệnh nang mào tinh hoàn và những thông tin cần biết 1 Nang mào tinh hoàn là sự xuất hiện của các khối u dạng nước tại mào tinh hoàn.

Nang mào tinh hoàn hay còn được gọi là mang tinh trùng, đây là tình trạng bệnh lý phổ biến ở nam giới. Căn bệnh này thực chất là sự xuất hiện của các khối u dạng nước tại mào tinh hoàn. 

Khi mắc bệnh vùng bìu của bệnh nhân xuất hiện các khối u căng tròn, có chứa dịch nhầy ở bên trong. Trong một nang mào tinh thường chứa các chất lỏng trong suốt hoặc có màu trắng đục, đôi khi sẽ có cả tinh trùng. Các khối nang mào tinh hoàn có xu hướng phát triển to dần theo thời gian gây đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân.

Các nguyên nhân gây bệnh lý nang mào tinh hoàn

Dù chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây nang mào tinh hoàn ở nam giới thế nhưng các nghiên cứu lại xác định được các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý này bao gồm:

  • Nam giới gặp các chấn thương hoặc đã bị viêm tinh mào trước đó khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công và khiến nang mào tinh xuất hiện.
  • Ống tuyến của nào tinh nằm ở vị trí bất thường bị cuộn hoặc lộn ngược lại vào trong.
  • Nam giới bị nhiễm trùng vi khuẩn từ tiền liệt tuyết hoặc bào quang.
  • Có 1 hoặc nhiều ống dẫn tinh tại mào tinh gây ứ đọng, tắc nghẽn khiến dịch tiết nhiều từ đó tạo điều kiện để các nang mào dần hình thành.
  • Nam giới bị xoắn tinh hoàn hoặc bị xước.
  • Vùng bìu của người bệnh trước đó bị u nang lâu dần phát triển thành nang mào tinh hoàn gây ra các cảm giác khó chịu, ngứa và đau đớn.

Dấu hiệu của nang mào tinh hoàn ở người bệnh

Bệnh nang mào tinh hoàn và những thông tin cần biết 2 Xuất hiện cảm giác đau tức, vướng víu ở vùng bìu là dấu hiệu của nang mào tinh hoàn.

Trong giai đoạn đầu, bệnh nang mào tinh gần như không cảm thấy các triệu chứng bất thường nào của cơ thể. Tuy nhiên khi khối nang phát triển và lớn dần lên, các triệu chứng bệnh lý này sẽ trở nên rõ ràng hơn như:

  • Sờ vào vùng bìu và cảm thấy khối nang ở phía đầu mào của tinh hoàn.
  • Xuất hiện cảm giác đau tức, vướng víu ở vùng bìu và cơ quan sinh dục đặc biệt khó chịu khi đi lại nhiều.
  • Bệnh nhân thường cảm thấy đau tức, vướng tại vùng bìu.

Nang mào tinh hoàn có nguy hiểm không?

Bệnh nang mào tinh hoàn và những thông tin cần biết 3 Nang mào tinh hoàn không gây nguy hiểm tới tính mạng.

Dù đa phần là các khối u nang mào tinh hoàn lành tính, không gây nguy hiểm tới tính mạng tuy nhiên các khối nang tinh hoàn vẫn có thể gây làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe sinh sản của nam giới. Đặc biệt là khi các khối u nang này phát triển với kích thước lớn.

Khi đạt kích thước quá to, các khối nang mào tinh hoàn có thể vỡ ra làm viên nhiễm các cơ quan sinh dục của nam giới. Việc này làm thay đổi sức khỏe sinh sản cũng như khả năng tình dục và làm giảm ham muốn của nam giới.

Các khối u nang phát triển có thể làm chèn ép ống dẫn tinh khiến quá trình dẫn tinh bị gián đoạn từ đó làm suy giảm chất lượng và khiến tinh trùng loãng hơn.

Nang mào tinh hoàn khiến nam giới khi bị bệnh thường có tâm lý lo lắng, e ngại khi tiếp xúc với mọi người đặc biệt là bạn tình. Điều này khiến quá trình làm việc bị phân tâm và gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống.

Cách kiểm tra nang mào tinh hoàn tại nhà như thế nào?

Thời điểm kiểm tra nang mào tinh hoàn thích hợp nhất là trong hoặc sau khi tắm hoặc tắm nước ấm. Hơi nóng từ nước sẽ giúp làm giãn bìu từ đó bạn có thể dễ dàng phát hiện ra điều gì bất thường. Để tiến hành kiểm tra nang mào tinh hoàn bạn cần thực hiện các bước sau:

Đứng trước gương và tìm các vết sưng tấy trên da bìu sau đó đặt ngón trỏ và ngón giữa dưới tinh hoàn trong khi đặt ngón tay cái lên trên. Lăn nhẹ tinh hoàn giữa các ngón tay và hãy nhớ rằng tinh hoàn bình thường có dạng nhẵn, hình bầu dục và hơi cứng và một bên tinh hoàn lớn hơn bên kia một chút là điều bình thường. Ngoài ra, thừng tinh đi lên từ đỉnh của tinh hoàn là một phần bình thường của bìu. 

Bằng cách thực hiện bài kiểm tra này, bạn sẽ trở nên quen thuộc hơn với tinh hoàn của mình và dễ dàng nhận biết được bất kỳ thay đổi nào có thể đáng lo ngại đối với tinh hoàn. Nếu bạn tìm thấy một khối u trong tinh hoàn hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh nang mào tinh hoàn và những thông tin cần biết. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu hơn về bệnh để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin