Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bệnh vàng da và các mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh

Ngày 28/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh nguyên nhân là do gan chưa hoàn thiện, làm tăng bilirubin trong máu. Dưới đây là các mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả mà các mẹ có thể tham khảo.

Vàng da là một trong các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh. Tuy không phải là căn bệnh quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến một số biến chứng sau này. Sau đây là bài viết về các mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả tại nhà hoặc sử dụng đến một vài biện pháp khoa học mà các mẹ có thể tham khảo để bảo vệ sức khỏe cho con trẻ.

Nguyên nhân gây vàng da ở trẻ sơ sinh

Trước khi tìm hiểu về cách chữa vàng da ở trẻ sơ sinh các mẹ cần biết một số nguyên nhân gây ra vàng da ở trẻ.

Tăng sản xuất bilirubin

Bilirubin dư thừa chính là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh vàng da ở trẻ. Đây là sắc tố có màu vàng cam, được hình thành trong quá trình phá vỡ hồng cầu bình thường trong máu. Lý do dẫn đến tăng sản xuất bilirubin trong máu bao gồm các nguyên nhân sau đây:

  • Bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con: Nhóm máu của mẹ và con bất tương hợp nên hệ thống miễn dịch của mẹ có thể gây ra tình trạng phá hủy hồng cầu của con. Thông thường, vấn đề này xảy ra khi nhóm máu của mẹ và con thuộc máu hệ ABO (mẹ có nhóm máu O, sinh con có nhóm máu B hoặc A), bất đồng nhóm máu mẹ con hệ Rh (mẹ có nhóm máu Rh âm, sinh con có nhóm máu Rh dương).
  • Khi sinh trẻ có vết bầm máu to.
  • Bệnh lý hồng cầu làm hồng cầu dễ vỡ: Bệnh lý màng hồng cầu, thiếu máu hồng cầu, thiếu men G6PD, Thalassemia.
Mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh Nguyên nhân gây nên bệnh da vàng ở trẻ em là do tăng sản xuất bilirubin

Giảm các chức năng chuyển hóa bilirubin

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trẻ bị các bệnh lý: Hội chứng Crigler–Najjar, trẻ sinh non, mẹ bị chứng đái tháo đường thai kỳ, thiếu hụt hormone, hội chứng Gilbert, bệnh lý chuyển hóa di truyền.

Tăng cường tái hấp thu bilirubin

Những đứa trẻ sinh ra bị tắc ruột non, hẹp môn vị, phình đại tràng bẩm sinh, sử dụng thuốc gây liệt ruột, tắc ruột phân su,... đều có nguy cơ dẫn đến tình trạng tăng tái hấp thụ bilirubin từ ruột và dẫn đến vàng da.

Vàng da sữa mẹ

Trong một vài ngày đầu khi sinh, trẻ bú không đủ do gặp nhiều khó khăn hoặc mẹ chưa tiết đủ sữa. Tình trạng này khiến trẻ mất nước, thiếu năng lượng và dẫn đến vàng da. Để khắc phục, mẹ nên cho trẻ bú thường xuyên và theo dõi cân nặng của trẻ. Không nhất thiết phải ngưng bú sữa mẹ nếu trẻ vẫn đang bú tốt, khỏe mạnh và tăng cân.

Các mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh mang lại hiệu quả Các mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh mang lại hiệu quả

Mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh

Khi trẻ bị bệnh vàng da bệnh lý, các mẹ nên đưa trẻ đến phòng khám để chẩn đoán và có phương pháp điều trị. Tuy nhiên, nếu trẻ bị vàng da sinh lý, các mẹ có thể sử dụng mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh dưới đây để cải thiện làn da cho trẻ.

Cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Nếu tình trạng vàng da ở trẻ không quá nghiêm trọng, mẹ có thể điều trị tại nhà bằng mẹo dân gian chữa vàng da ở trẻ sơ sinh là tắm nắng. Đặt trẻ gần ở cửa sổ hoặc nơi có ánh nắng dịu nhẹ trong khoảng từ 8 giờ đến 8 giờ 30 mỗi ngày.

Tuy nhiên, các mẹ nên tránh việc phơi nắng trực tiếp vì không mang lại tác dụng, nếu tắm nắng quá lâu còn khiến cho da trẻ tiếp xúc với tia cực tím và tia hồng ngoại làm tăng nguy cơ gây ung thư da và bỏng da ở trẻ.

Mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh hiệu quả Cho trẻ tắm nắng mặt trời vừa đủ

Cho bé bú sữa mẹ

Trẻ bú ít sữa có thể gây nguy cơ tăng vàng da ở trẻ. Vì vậy mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh là cho trẻ bú sữa mẹ cũng được xem là một phương pháp mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh vàng da. Sữa mẹ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ quan và phát triển hoạt động của trẻ. Cho trẻ bú sữa mẹ đều đặn là cách tốt để giúp thải bỏ lượng bilirubin dư thừa ra khỏi cơ thể.

Nếu mẹ không đủ sữa hoặc mất sữa thì có thể thay thế bằng các loại sữa đặc biệt dành cho trẻ. Tùy thuộc vào lượng bilirubin trong cơ thể của trẻ mà mẹ sẽ cho trẻ uống sữa bột có thành phần tương tự với sữa mẹ trong thời gian nhất định. Sau khi tình trạng vàng da của trẻ được cải thiện thì trẻ có thể quay lại tiếp tục uống sữa mẹ như bình thường.

Những  mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh tại nhà Cho bé bú sữa mẹ ít nhất trong vòng 2 - 3 tháng đầu để hạn chế bệnh vàng da

Uống nhiều nước

Đối với người lớn hay trẻ nhỏ thì việc cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết. Bệnh vàng da sẽ làm cho cơ thể của trẻ bị mất nước và trong trường hợp này, mẹ cho trẻ uống nhiều nước hơn mỗi ngày để cải thiện bệnh. Lưu ý, biện pháp uống nhiều nước chỉ áp dụng hiệu quả đối với các trường hợp bị vàng da nhẹ.

Trên đây là bài viết chia sẻ về các mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh đơn giản mà các mẹ có thể lưu ý để bảo vệ sức khỏe cho con mình. Hy vọng bài viết trên là hữu ích và giúp cho các mẹ có nhiều thông tin để chăm sóc cho con trẻ.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin