Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị bong gân cổ chân uống thuốc gì để giảm đau, kháng viêm?

Ngày 10/03/2022
Kích thước chữ

Bị bong gân, người bệnh cần có cách xử lý đúng để nhanh chóng phục hồi chấn thương. Phương pháp điều trị bong gân cổ chân bằng thuốc là một trong những phương pháp an toàn và đem lại hiệu quả nhanh. Vậy bị bong gân cổ chân uống thuốc gì?

Chấn thương vùng cổ chân, đặc biệt là bong gân cổ chân, rất thường gặp trong thể thao hay trong sinh hoạt hằng ngày. Tình trạng xảy ra do cổ chân bị lật sang bên hay còn gọi là “lật sơ mi”. Vậy khi bị bong gân cổ chân uống thuốc gì cho nhanh khỏi?

Thực chất bong gân cổ chân là gì?

Bong gân cổ chân là tình trạng các dây chằng xung quang khớp cổ chân bị tổn thương do tác động ngoại lực

Bong gân cổ chân là tình trạng các dây chằng xung quang khớp cổ chân bị tổn thương do tác động ngoại lực

Bong gân cổ chân là tình trạng các dây chằng xung quang khớp cổ chân bị ,kéo giãn quá mức, có thể dẫn đến rách một phần hoặc rách toàn bộ dây chằng. Bong gân cổ chân có thể gặp ở mọi lứa tuổi, với mức độ tổn thương từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc mức độ tổn thương của dây chằng.

  • Độ 1 (nhẹ): Dây chằng chỉ bị kéo giãn nhẹ, tổn thương ở mức độ vi thể trên các sợi xơ với biểu hiện sưng nề nhẹ quanh vùng cổ chân.
  • Độ 2 (trung bình): Đứt một phần dây chằng. Biểu hiện sưng nề mức độ vừa phải quanh vùng cổ chân, có cảm giác mất vững khớp cổ chân.
  • Độ 3 (nặng): Dây chằng bị đứt hoàn toàn. Biểu hiện sưng nề, bầm tím toàn bộ vùng khớp cổ chân. Khi thăm khám thấy khớp cổ chân mất vững rõ.

Tình trạng bong gân cổ chân thường bị xem nhẹ do quá phổ biến. Nhiều người chỉ chườm hoặc bó lá mà không lường được hậu quả khi điều trị không đúng hay không kịp thời, đặc biệt là đối với các trường hợp ở mức độ trung bình và nặng.

Chẩn đoán tình trạng bong gân cổ chân

Ngay sau khi gặp chấn thương, khớp cổ chân sẽ có cảm giác đau, kèm theo sưng nề, bầm tím, giảm hoặc mất khả năng vận động. Khi thăm khám có thể thấy khớp cổ chân mất vững. Nếu bị bong gân mức độ nặng, người bệnh có thể nghe tiếng “rắc rắc” khi bị chấn thương, sau đó mất khả năng linh hoạt ở cổ chân, tương tự gãy xương.

  • Chụp X-quang để thấy cấu trúc xương không thay đổi. Bên cạnh đó còn thấy được hình ảnh gián tiếp của tổn thương dây chằng như tổn thương dây chằng bên mác hay khe sáng mắt cá trong giãn rộng.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) khi có nghi ngờ tổn thương dây chằng mức độ nặng hoặc tổn thương sụn khớp. Lưu ý, chụp khi cổ chân qua giai đoạn sưng nề.

Bị bong gân cổ chân uống thuốc gì?

Điều trị bong gân chính là làm giảm đau, giảm viêm, giúp cho dây chằng phục hồi

Điều trị bong gân chính là làm giảm đau, giảm viêm, giúp cho dây chằng phục hồi

Điều trị bong gân chính là làm giảm đau, giảm viêm, giúp cho dây chằng phục hồi. Đối với trường hợp bong gân vừa và nhẹ, người bệnh có thể được sử dụng một số loại thuốc để giúp giảm đau, kháng viêm, gồm:

  • Đối với người bệnh bị bong gân cổ chân do tập luyện thể thao, để gây tê làm lạnh tại chỗ giúp giảm đau có thể dùng ethyl clorua xịt vào vị trí chấn thương. Hoặc có thể dùng thuốc giảm đau, chống viêm thông thường. Lưu ý, người bị bong gân cổ chân không được dùng aspirin vì thuốc này làm chống ngưng kết tiểu cầu và gây chảy máu trong.
  • Sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm tùy theo mức độ đau như Paracetamol, các loại thuốc NSAID dạng uống.
  • Bong gân cổ chân bôi các loại thuốc NSAID dạng bôi được chỉ định.
  • Bên cạnh đó, có thể dùng thêm một số thuốc hỗ trợ, và vi chất giúp giảm đau. Các loại thuốc giúp tăng tuần hoàn và cải thiện thời gian hồi phục như glucosamine, chondroitin, vitamin C, beta-carotene, kẽm,...
  • Bệnh nhân tuyệt đối không sử dụng rượu hoặc cao nóng xoa bóp vào chỗ bị thương. Bởi vì rượu và cao có tính nóng, khi xoa vào vết thương sẽ làm cho việc máu chảy nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến teo cơ và cứng khớp sau khi vết thương hồi phục.

Người bị bong gân cổ chân có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm tùy theo mức độ đau như Paracetamol, các loại thuốc NSAID

Người bị bong gân cổ chân có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm tùy theo mức độ đau như Paracetamol, các loại thuốc NSAID

Khi sử dụng các loại thuốc giảm đau trong quá trình điều trị bong gân, người bệnh cần sử dụng đúng liều lượng trên hướng dẫn bao bì hoặc theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Không được tự ý dùng quá liều vì có thể dẫn đến những tác dụng phụ nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn, người bị bong gân nên đến bác sĩ để được tư vấn chi tiết về vấn đề "Bị bong gân cổ chân uống thuốc gì?".

Phòng ngừa bong gân cổ chân

Tuy không phải lúc nào cũng có thể tránh được tình trạng bong gân cổ chân. Nhưng bạn có thể ngăn ngừa tối đa tình trạng này xảy ra bằng một số biện pháp sau đây:

  • Hãy khởi động đúng và thật kỹ trước khi tập luyện thể thao.
  • Đi giày thể thao đúng chuẩn, đúng kích cỡ và phù hợp với nhu cầu đi lại hay chơi thể thao.
  • Cẩn thận khi bước, chạy hoặc nhảy, đặc biệt là khi di chuyển trên nền mấp mô.
  • Giảm hoặc dừng chơi thể thao khi xuất hiện dấu hiệu đau khớp cổ chân.

Cần tránh bong gân tái đi tái lại nhiều lần dẫn đến bong gân cổ chân mãn tính. Nếu bị bong gân một lần, mà các dây chằng không được phục hồi hoàn toàn thì rất dễ xảy ra bong gân tái diễn nhiều lần. Nếu tình trạng đau nhức kéo dài từ 4 - 6 tuần trở lên được gọi là bong gân mãn tính. 

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc về tình trạng bong gân cổ chân. Hy vọng bạn đã biết được khi bị bong gân cổ chân uống thuốc gì để giảm đau, chống viêm cũng như cải thiện tình trạng bong gân.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.