Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bong gân cổ chân mãn tính nguy hiểm như thế nào?

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân tưởng chừng như chỉ là một căn bệnh lành tính, nhưng nếu không được điều trị dứt điểm thì nó có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Một trong những biến chứng của người bị bong gân cổ chân là bong gân cổ chân mãn tính. Tình trạng này làm cho khớp lỏng lẻo kéo dài và chấn thương dễ tái đi tái lại nhiều lần.

Điều trị bong gân không đúng cách, không kịp thời đều có thể gây ra bong gân cổ chân mãn tính. Lúc này, người bệnh sẽ bị dày vò bởi những cơn đau kéo dài. Đồng thời, sức mạnh và sự ổn định của khớp cổ chân cũng bị ảnh hưởng. Thế nên, khi bị bong gân người bệnh cần chú ý điều trị để tránh tình trạng bong gân cổ chân mãn tính. 

Bong gân cổ chân là gì?

Bong gân cổ chân là tình trạng các dây chằng liên kết các khớp ở cổ chân bị kéo giãn quá mức. Từ đó dẫn đến rách một phần hoặc đứt dây chằng dưới tác động của ngoại lực gây chấn thương.

Bong gân cổ chân là tình trạng các dây chằng liên kết các khớp ở cổ chân bị kéo giãn quá mức

Bong gân cổ chân là tình trạng các dây chằng liên kết các khớp ở cổ chân bị kéo giãn quá mức

Phần lớn các trường hợp bong gân cổ chân chỉ ở ở mức độ nhẹ nên người bệnh có thể tự điều trị, tự chăm sóc tại nhà bằng cách chườm đá, nghỉ ngơi và hạn chế đi lại. Tuy nhiên, nếu bong gân cổ chân ở mức độ vừa và nặng thì phải đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời. Ở mức độ nặng và vừa, nếu người bệnh đến bệnh viện muộn, hay điều trị không đúng sẽ dẫn đến tình trạng bong gân mãn tính.

Bong gân cổ chân để lâu không điều trị nguy hiểm như thế nào?

Gần đây, một nhóm nguyên cứu do giám đốc Gribble dẫn đầu ở Mỹ đã tiến hành một khảo sát trực tuyến hơn 3.500 người trưởng thành. Trong số những người tham gia khảo sát có hơn 1.800 người đã từng hoặc đang bị bong gân.

Kết quả khảo sát cho thấy rằng, có tới 46% người đánh giá tình trạng bong gân cổ chân của họ với thái độ thờ ơ, không quan tâm và không cần đến chữa trị.

Trong đó, chỉ có 36% người chủ động đi tới bệnh viện hoặc bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Mặt khác, sau một thời gian, với những người có thái độ thờ ơ ban đầu, mức độ đau do bong gân đã đạt tới 31%. Trong khi đó, những người điều trị kịp thời thì cơn đau giảm xuống còn khoảng 27%.

Người bị bong gân chủ động thực hiện các biện pháp chữa trị sao cho kịp thời, an toàn, hiệu quả

Chủ động thực hiện các biện pháp chữa trị bong gân kịp thời, an toàn, hiệu quả

Qua những phân tính định tính, định lượng theo chuẩn y khoa, kết quả khảo sát cho thấy, những người có thái độ thờ ơ với bong gân có xu hướng mắc các bệnh về tim, hô hấp, viêm khớp và thậm chí là bị dị tật do biến chứng của bong gân để lại. Trong khi những người quan tâm đến tình trạng bong gân và biết chữa trị kịp thời, thì nguy cơ mắc những bệnh rất thấp.

Trước giờ mọi người đều coi "bong gân" là căn bệnh lành tính, có thể chữa trị qua loa hoặc để tự khỏi. Đây cũng chính là nguyên nhân tiềm ẩn của một loạt các căn bệnh mãn tính có thể gây nguy hiểm hoặc biến chứng trầm trọng về sau cho những người thờ ơ, trong đó có bong gân cổ chân mãn tính.

Kết quả nghiên cứu chính là một lời cảnh tỉnh cho những ai có thái độ thờ ơ với bong gân thì nên có cách nhìn nhận lại và chủ động thực hiện các biện pháp chữa trị bong gân sao cho kịp thời, an toàn, hiệu quả. Đối với bất kỳ một tình trạng sức khỏe nào thì việc điều trị sớm đều mang lại những lợi ích tích cực cho cơ thể, kể cả bong gân.

Biểu hiện của bong gân cổ chân mãn tính

Bong gân cổ chân mãn tính là tình trạng bong gân một lần nhưng kéo dài khoảng từ 4 – 6 tuần. Các dây chằng không được phục hồi sau chấn thương lúc đầu thì sẽ xảy ra bong gân tái diễn nhiều lần.

Bong gân cổ chân mãn tính là tình trạng bong gân một lần nhưng kéo dài khoảng từ 4 – 6 tuần

Bong gân cổ chân mãn tính là tình trạng bong gân một lần nhưng kéo dài khoảng từ 4 – 6 tuần

Biểu hiện của bong gân cổ chân mãn tính gồm:

  • Sưng đau dai dẳng khớp cổ chân.
  • Khớp cổ chân bị lỏng, chấn thương dễ tái phát.

Bong gân cổ chân tái phát thường xuyên chủ yếu do:

  • Dây chằng hồi phục không hoàn toàn.
  • Chăm sóc cổ chân sai cách.
  • Tập luyện quá mức dù bong gân chưa lành hẳn.

Khi chấn thương kéo dài, người bệnh cần ngay lập tức đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tránh để lâu vì sẽ dễ dẫn đến các biến chứng khác, đặc biệt là tình trạng bong gân cổ chân mãn tính. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể nhận thức được tính nguy hiểm nếu như không điều trị bong gân kịp thời và đúng cách.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm