Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị hen suyễn khó thở nên làm gì?

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hen suyễn là một bệnh hô hấp mãn tính, khiến người bệnh hô hấp khó khăn. Những cơn hen suyễn có thể đến một cách bất ngờ. Vậy bị hen suyễn khó thở nên làm gì lúc này? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn xử lý vấn đề này.

Khó thở, thở gấp, nặng ngực, đau tức ngực, nhịp tim bất thường,... là những triệu chứng của cơn hen. Để cải thiện thiện tình trạng hen suyễn hãy áp dụng ngay các biện pháp khắc phục ở bài viết dưới đây.

Sen suyễn là gì?

Hen suyễn hay hen phế quản là căn bệnh đặc trưng bởi tình trạng niêm mạc phế quản bị viêm mãn tính, làm phế quản nhạy cảm hơn với các chất kích thích và dẫn đến co thắt phế quản. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn trung bình khoảng 3,9% dân số. Biến chứng nặng của bệnh hen suyễn có thể nguy hiểm đến tính mạng, do đó nhận biết cơn hen và điều trị ban đầu đóng vai trò vô cùng quan trọng để làm giảm cảm giác khó thở.

Dấu hiệu phát hiện cơn hen suyễn

Trước khi tìm cách xử lý cơn hen thì người bệnh nên nắm rõ các dấu hiệu để nhận biết cơn hen cấp tính: Bệnh hen phế quản biểu hiện bằng các triệu chứng như ho, khó thở, thở khò khè, nặng ngực. Các triệu chứng này thường xuất hiện khi bạn làm việc quá sức, thời tiết thay đổi thất thường, nhiễm virus hô hấp, tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng ngoài môi trường.

Các triệu chứng của cơn hen sắp xảy ra bao gồm: Ngứa mũi, ngứa cổ họng, ho, hắt hơi, chảy nước mắt, chảy nước mũi,… Các dấu hiệu tiếp theo sẽ là ho dai dẳng, thở khò khè,… Nếu nhận biết sớm và xử lý tức thời thì triệu chứng sẽ thuyên giảm sau vài giờ. Nếu chậm trễ thì dấu hiệu biến chứng thành vã mồ hôi, da tím, đau các chi, nặng ngực,... Tình trạng này kéo dài có thể khiến người bệnh thiếu oxy máu, thiếu máu não, ngất xỉu, thậm chí tử vong.

Bị hen suyễn khó thở nên làm gì? Dấu hiệu nhận biết? 1 Dấu hiệu phổ biến khi lên cơn hen là khó thở, thở gấp, nặng ngực và thở khò khè

Khi bị hen suyễn khó thở nên làm gì?

Để hạn chế tối đa tình trạng khó thở cấp do hen suyễn, người bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ, tránh xa các tác nhân gây hen suyễn. Ngoài ra, bệnh nhân luôn mang theo bên mình một lọ thuốc cắt cơn khó thở. Người nhà bệnh nhân hoặc người bên cạnh cần nắm rõ các bước sơ cứu sau khi bệnh nhân lên cơn hen:

Bước 1: Đưa bệnh nhân ra khỏi nơi gây ra cơn hen, đến nơi thoáng khí. Giúp người bệnh bình tĩnh, thư giãn cơ thể, giúp không khí vào phổi dễ dàng hơn.

Bước 2: Làm ấm cơ thể người bệnh.

Bước 3: Đỡ người bệnh ngồi dậy hoặc nằm kê cao đầu để dễ thở hơn. Không xoa hay vuốt ngực vì điều này gây tức ngực và khó thở hơn.

Bước 4: Dùng thuốc điều trị hen suyễn dạng xịt, nếu cơn hen nhẹ thì xịt khoảng 2 cái một lần. Nhưng sau 20 phút cơn hen vẫn không thuyên giảm thì tiếp tục xịt thêm 2 cái nữa. Nếu các triệu chứng vẫn không giảm thì xịt thêm 2 cái nữa rồi đưa bệnh nhân đến phòng cấp cứu. 

Bước 5: Với tình trạng hen nặng như thở dốc, xanh xao, lú lẫn, vã mồ hôi nói không ra hơi thì cần xịt thuốc giảm đau và đưa ngay đến bệnh viện.

Bị hen suyễn khó thở nên làm gì? Dấu hiệu nhận biết? 2 Khi người bệnh hen có dấu hiệu không nói được, khó thở, thở gấp, đổ mồ hôi, xanh xao cần gọi cấp cứu ngay lập tức

Cách hỗ trợ giảm hen suyễn tại nhà

Hen suyễn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống và làm việc. Dưới đây là một số biện pháp hỗ trợ triệu chứng hen tại nhà bạn nên áp dụng thường xuyên.

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Không riêng gì bệnh hen suyễn mà tất cả các bệnh lý nói chung khác khi sử dụng thuốc cần phải có chỉ định của bác sĩ. Nhiều người lựa chọn phương pháp dùng thuốc vì tính tiện lợi và hiệu quả cao. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng thuốc vì sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. 

Chế độ dinh dưỡng

Những người bị hen suyễn nên ăn nhiều rau và trái cây Vitamin C như cam, bưởi, quýt, cần tây,... Ngoài ra, beta caroten còn được biết đến là chất giúp cải thiện chức năng hô hấp và có nhiều trong các loại thực phẩm có màu đỏ và cam như gấc, bí đỏ, khoai lang,... Ngoài ra thêm gia vị như tỏi và gừng vào các món ăn có thể giúp cải thiện bệnh hen suyễn. Hoặc bạn có thể giã gừng cho vào nước ấm để uống.

Duy trì tâm trạng thoải mái

Bất cứ khi nào bạn lo lắng, căng thẳng sẽ gây áp lực lên các cơ trong cơ thể, đặc biệt là cơ ngực sẽ khiến bạn khó thở hơn. Do đó, duy trì tâm trạng bình tĩnh và ổn định để hạn chế sự khởi phát của các triệu chứng hen suyễn. Ngoài ra bạn có thể thực hiện các bài tập kiểm soát căng thẳng như thiền, yoga, bài tập hít thở.

Chú ý sự thay đổi thời tiết

Thời tiết thay đổi sẽ tác động đến hệ miễn dịch của bạn. Ví dụ, thời tiết lạnh có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn do đó cần giữ ấm ngực và cổ họng, quấn khăn quanh miệng và mũi. Bạn cũng nên chú ý đến không khí trong nhà của bạn, sử dụng máy lọc không khí và máy làm ẩm để cân bằng độ ẩm trong nhà của bạn.

Tập hít thở sâu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hít thở sâu có thể giúp tăng thể tích phổi và làm phổi hoạt động hiệu quả hơn. Tập thở mím môi, hít sâu bằng mũi và thở ra từ ​​từ bằng môi. Ngoài thở mím môi, thở bằng bụng cũng là bài tập tốt cho hệ hô hấp.

Bị hen suyễn khó thở nên làm gì? Dấu hiệu nhận biết? 3 Các bài tập hít thở là biện pháp giúp phổi hoạt động tốt hơn

Hen suyễn là bệnh lý ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, thậm chí đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Do đó cần xử lý ngay khi triệu chứng khởi phát, với những chia sẻ về bị hen suyễn khó thở nên làm gì ở bài viết trên hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc có kiến thức nhận biết và sơ cứu nhanh trước khi đến bệnh viện.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm