Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở là bệnh gì?

Ngày 28/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thức ăn bình thường sẽ trôi dễ dàng qua thực quản và đẩy xuống dạ dày. Tuy nhiên, khi xuất hiện tình trạng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở thường xuyên có thể gợi ý một số vấn đề sức khỏe, đặc biệt vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa. Vậy bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở là bệnh gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chúng ta hẳn có đôi lần bị nghẹn thức ăn hay ợ hơi, ợ chua nhưng chỉ xuất hiện nhanh chóng một tới hai lần. Nếu tình trạng này xuất hiện với tần suất tăng dần hay tiến triển thành tình trạng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở thì đó có thể là dấu hiệu cho bệnh lý đường tiêu hóa. Vậy bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở là bệnh gì?

Nguyên nhân gây bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở

Nếu bạn bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở sẽ có cảm giác như có vật chèn tại cổ họng gây khó nuốt, đồng thời kèm theo ợ hơi chua, có thể kèm theo cảm giác khó thở nhẹ. Nếu triệu chứng chỉ xuất hiện một hoặc hai lần và không xuất hiện nữa thì bạn không cần quá lo lắng. Vì đó có thể là phản ứng của dạ dày do chứa nhiều thức ăn, khiến một ít dịch vị và hơi trào ngược lên khoang miệng khiến bạn cảm thấy nghẹn họng, ợ hơi.

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở là bệnh gì? 1 Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở có thể là phản ứng của dạ dày do chứa nhiều thức ăn

Tuy nhiên, nếu chứng nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở kéo dài, tần suất tăng dần thì đó là dấu hiệu của các bệnh lý về đường tiêu hóa. Cụ thể, một số bệnh lý tiêu hóa thường gặp gây triệu chứng đó là:

Trào ngược dạ dày, thực quản (GERD)

Trào ngược dạ dày thực quản hay còn gọi tắt là GERD là bệnh lý thường gặp. Khi bị trào ngược dạ dày thực quản, dịch vị sẽ bị trào từ dạ dày, qua thực quản và lên tới cổ họng, gây hiện tượng nghẹn ở cổ họng và ợ hơi nóng, ợ chua, có thể cả bã thức ăn chưa được tiêu hóa hết. Triệu chứng trào ngược thường xuất hiện sau một bữa ăn no, khi nằm và đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra, hiện tượng nghẹn ở cổ họng và ợ hơi còn đi kèm với các triệu chứng:

  • Buồn nôn do dịch vị trào lên họng kích thích.
  • Đau âm ỉ vùng thượng vị, vùng giữa ngực.
  • Miệng tăng tiết nước bọt để trung hòa lượng axit dịch vị trong họng và khoang miệng.
Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở là bệnh gì? 2 Bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản thường bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở

Viêm thực quản

Viêm thực quản xảy ra khi lớp niêm mạc lót lòng thực quản bị tổn thương hoặc do dị vật, túi thừa thực quản chèn vào dẫn tới tình trạng viêm, sưng. Viêm thực quản có thể gây nên các triệu chứng:

  • Nghẹn ở cổ họng gây khó nuốt, nuốt bị đau.
  • Ợ hơi, ợ nóng.
  • Buồn nôn, nôn.
  • Đau rát vùng họng hay ngực.

Viêm thực quản thường không nghiêm trọng nếu bệnh được điều trị tốt. Tùy theo thể trạng người bệnh và tiến triển bệnh mà bệnh có thể tiến triển nhanh, khó điều trị, tái phát nhiều lần hoặc phát triển thành ung thư.

Hẹp thực quản

Hẹp thực quản là tình trạng khi một đoạn của thực quản bị thu hẹp đường kính, khiến thức ăn khó đi qua. Nguyên nhân gây ra hẹp thực quản có thể do viêm lâu ngày gây xơ hóa, chít hẹp đoạn thực quản, biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản hay hẹp thực quản bẩm sinh.

Hẹp thực quản thường là tổn thương lành tính, tuy nhiên không thể loại trừ trường hợp vị trí chít hẹp diễn biến thành ung thư. Nếu không được chẩn đoán và điều trị tốt, bệnh hẹp thực quản có thể gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh.

Ung thư thực quản

Ung thư thực quản được biểu hiện với triệu chứng điển hình là nuốt nghẹn, đau rát khi nuốt, đôi khi xuất hiện ợ hơi hay khó thở. Bệnh thường phát hiện ở người lớn tuổi, người lạm dụng rượu bia, thuốc lá.

Ung thư thực quản là một bệnh lý nguy hiểm có biến chứng ung thư vòm họng. Người bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở là bệnh gì? 3 Bệnh nhân có nguy cơ cần được tầm soát và chẩn đoán sớm ung thư thực quản

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở điều trị như thế nào?

Nếu triệu chứng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở chỉ xuất hiện với tần suất thấp, khoảng một tới hai lần thì bạn không nên lo lắng quá, vì đó có thể là phản ứng sinh lý bình thường sau một bữa ăn no. Để tránh tình trạng nghẹn họng và ợ hơi, bạn cần chú ý trong việc ăn uống như:

  • Nhai kỹ, nuốt chậm thức ăn, không nên ăn vội.
  • Tránh uống nước ngụm lớn, nên uống từ từ từng ngụm nhỏ.
  • Nếu bị nghẹn, tạm dừng ăn, uống ngụm nước nhỏ giúp thức ăn trôi xuống. Dùng tay vuốt nhẹ dọc sống lưng, giữa hai xương bả vai.
  • Sau bữa ăn, không nên vận động mạnh như chơi thể thao, chạy nhảy… Mà cần nghỉ ít nhất 30 phút. Có thể đi bộ nhẹ nhàng giúp thức ăn dễ tiêu hơn.
  • Sử dụng các món tráng miệng lỏng nhẹ như sữa chua, kem, nước ép hoa quả…
Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở là bệnh gì? 4 Bạn nên tản bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn no

Ngược lại, nếu các triệu chứng diễn ra thường xuyên với tần suất tăng dần, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng và điều trị hiệu quả. Tránh tự ý mua và sử dụng các loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa mà không có sự tư vấn cũng như hướng dẫn từ chuyên gia, dược sĩ hay bác sĩ. 

Đây có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bắt đầu với những cơn ợ hơi, ợ chua sau đó tăng dần tần suất gây cảm giác nghẹn ở cổ họng, có thể xuất hiện khó thở nhẹ. Nếu không được điều trị, bệnh có thể tiến triển thành biến chứng viêm thực quản, hẹp chít thực quản gây nhiều bất tiện cho cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, nếu không phải do bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, bạn cũng nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám chuyên khoa và phát hiện nguyên nhân chính xác. Từ đó, điều trị kịp thời, tránh để lại những biến chứng nguy hiểm.

>> Đừng để trào ngược dạ dày - thực quản làm phiền bạn nữa - Thuốc dạ dày Gaviscon sẽ lo lắng cho bạn.

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về câu hỏi “Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi khó thở là bệnh gì?”. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Hiện tượng này có thể chỉ là phản ứng sinh lý bình thường sau một bữa ăn no, cũng có thể là dấu hiệu cho bệnh lý đường tiêu hóa. Khi triệu chứng xảy ra thường xuyên hơn, bạn cần tìm hiểu kỹ, đi khám chuyên khoa cũng như tránh việc tự ý mua thuốc uống.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm