Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì để cải thiện bệnh?

Ngày 12/02/2022
Kích thước chữ

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh thoái hóa khớp. Vậy người bị thoái hóa khớp nên tập gì để cải thiện bệnh? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn những bài tập đơn giản để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì? Đây ắt hẳn là điều mà những người bị bệnh luôn trăn trở. Bởi vì, căn bệnh thoái hóa khớp gối đến hiện nay vẫn chưa có cách chữa trị dứt điểm. Thế nên, bên cạnh việc sử dụng thuốc thì người bệnh cần tập luyện để cải thiện và "sống chung" với bệnh. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những bài tập nhằm cải thiện tình hình thoái hóa khớp gối của bạn.

Tác dụng của việc tập luyện đối với thoái hóa khớp gối?

Bị thoái hóa khớp gối đồng nghĩa với việc bạn phải sống chung với căn bệnh này cả đời. Bên cạnh việc dùng các loại thuốc điều trị thì tập luyện thể thao là điều không thể thiếu để cải thiện tình trạng bệnh. Việc tập luyện không giúp bạn khỏi bệnh, nhưng nó đem lại những lợi ích tích cực đối với chứng thoái hóa khớp gối cũng như sức khỏe của bạn.

Bị thoái hóa khớp gối đồng nghĩa với việc bạn phải sống chung với căn bệnh này cả đời Bị thoái hóa khớp gối đồng nghĩa với việc bạn phải sống chung với căn bệnh này cả đời

Giảm các triệu chứng đau nhức

Sụn khớp của người bệnh bị bào mòn và phân hủy. Điều này làm cho người bị thoái hóa khớp gối đau nhức, khó chịu. Việc tập luyện thể dục có tác dụng làm tăng tiết dịch khớp và tăng bôi trơn cho sụn khớp. Từ đó giúp giảm các triệu chứng đau nhức và cứng khớp. Không chỉ vậy, việc này còn làm tăng tính linh hoạt cho khớp gối.

Hỗ trợ tăng cường cơ bắp cho đầu gối

Các cơn đau khi vận động khiến người bệnh có xu hướng ít vận động. Điều đó khiến gân và cơ hỗ trợ khớp gối có xu hướng yếu đi. Tập luyện thường xuyên giúp tăng cường cơ và gân. Từ đó giúp bảo vệ và hỗ trợ khớp gối tốt hơn.

Giúp giảm áp lực lên khớp gối

Một tác dụng thường được biết đến là giảm cân và duy trì cân nặng. Mỗi kilogam cân nặng giảm được sẽ giúp giảm tới 3kg áp lực lên đầu gối. Vì vậy, việc này rất có lợi đối với quá trình điều trị của người bị thoái hóa khớp gối. 

Giúp cải thiện sức khỏe tổng thể

Tập luyện không chỉ tốt cho hệ xương khớp mà còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Tập luyện thể thao đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như: cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch và đột quỵ,...

Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì để cải thiện?

Đi bộ

Vào năm 2012, một công trình nghiên cứu được công bố ở tạp chí Hồi phục Lâm sàng cho thấy hiệu quả của việc đi bộ trong điều trị thoái hóa khớp gối. Những người tham gia nghiên cứu đi bộ trong 4 tuần lễ. Kết quả cho thấy, tình trạng đau khớp gối do thoái hóa được cải thiện đáng kể.

Đi bộ là bộ môn an toàn, dễ thực hiện và ít gây ảnh hưởng đến khớp. Sự co duỗi ở khớp gối khi đi bộ diễn ra trên một trục thẳng với biên độ không lớn, giúp bạn kiểm soát tình trạng thoái hóa khớp. Bên cạnh đó, sự ma sát ở các khớp cũng không mạnh trong quá trình đi bộ.

Đi bộ là bộ môn an toàn, dễ thực hiện và ít gây ảnh hưởng đến khớp Đi bộ là bộ môn an toàn, dễ thực hiện và ít gây ảnh hưởng đến khớp

Đạp xe

Các nhóm cơ lớn ở chân được kích thích hiệu quả khi đạp xe. Khi đạp xe, các khối cơ đó được vận động tối đa nhưng ít gây trọng tải lên các khớp.

Người bị thoái hóa khớp gồi nên tập luyện bằng 2 hình thức sau:

  • Đạp xe với tư thế ngồi thẳng lưng. Loại máy đạp xe này gần giống như đạp xe ngoài trời, đây là một bài tập toàn thân.
  • Đạp xe với tư thế ngả lưng. Đối với loại máy đạp này thường dễ dàng với lưng dưới và hông vì bạn ngồi ở tư thế thoải mái hơn.

Bơi lội

Bơi lội được nhiều chuyên gia đánh giá là tốt nhất đối với bệnh thoái hóa khớp gối nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung. 

Các bộ phận tay chân, hô hấp đều cùng lúc hoạt động trong quá trình bơi lội. Điều này giúp tăng sự linh hoạt và nhịp nhàng của các khớp. Không chỉ vậy, nó còn thuận lợi cho quá trình trao đổi chất và lưu thông máu. Từ đó thúc đẩy các dưỡng chất cần thiết đi tới các mô sụn khớp.

Vận động trong môi trường nước, cơ thể bạn cũng được nâng đỡ tốt hơn so với khi hoạt động trên cạn. Bởi vì nhớ có áp lực nước nên sức nặng của cơ thể lên các khớp được giảm.

Vận động trong môi trường nước, cơ thể bạn cũng được nâng đỡ tốt hơn so với khi hoạt động trên cạn Vận động trong môi trường nước, cơ thể bạn cũng được nâng đỡ tốt hơn so với khi hoạt động trên cạn

Yoga

Qua các nghiên cứu thực nghiệm, các nhà khoa học đã chứng minh được hiệu quả của yoga trong việc điều trị thoái hóa khớp gối. Yoga có tác dụng tích cực đối với các cơn đau mãn tính do thoái hóa khớp gối gây ra. Bộ môn yoga tác động lên toàn bộ cơ quan trong cơ thể qua kỹ thuật thở, chuyển động và kỹ năng thư giãn. 

Đối với những người bị thoái hóa khớp gối, luyện tập yoga giúp cải thiện những cơn đau nhức, tăng tính linh hoạt của khớp gối cũng như gia tăng sức khỏe tổng thể của người bệnh. Không chỉ vậy, yoga còn giúp giải toả tâm lý căng thẳng khi bị bệnh. Một tinh thân tích cực sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

Đối với bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối, những bộ môn đơn giản này sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh và tốt cho sức khỏe. Để hiệu quả tập luyện cao, bạn nên luyện tập dưới sự chỉ dẫn của huấn luyện viên hoặc bác sĩ trị liệu.

  • Bên cạnh đó, có thể dùng thuốc Bonlutin để giảm các triệu chứng của thoái hóa khớp gối nhẹ và trung bình.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin để trả lời câu hỏi "Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì?". Chúc bạn khỏe mạnh và nhanh chóng hồi phục tình trạng bệnh của mình.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin