Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bơ lạt là gì? Điểm mặt những loại bơ lạt ngon nhất hiện nay

Ngày 24/01/2023
Kích thước chữ

Bơ lạt là gì? Loại thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng thế nào và cách sử dụng ra sao? Đây là những câu hỏi được nhiều bà nội trợ quan tâm hiện nay.

Bơ lạt là một chế phẩm từ sữa được nhiều người tiêu dùng ưa thích sử dụng. Bơ lạt đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp gia tăng hương vị trong chế biến, đặc biệt là làm bánh. Vậy bơ lạt là gì? Có những lưu ý gì khi sử dụng chúng? Đâu là sản phẩm bơ lạt đáng thử hiện nay?

Bơ lạt là gì?

Bơ lạt là một chế phẩm từ sữa được tạo ra bằng cách đánh sữa hoặc kem tươi đã lên men cho tới khi chúng tách nước. Bơ lạt hay bơ nhạt là chế phẩm có nguồn gốc từ sữa dê, sữa cừu, sữa trâu, nhưng thông dụng nhất vẫn là sữa bò tươi.

Trong sản phẩm này không chứa muối và có vị ngọt nhẹ. Rất nhiều người sử dụng bơ lạt để làm bánh bởi hàm lượng dinh dưỡng cao và cân bằng được hương vị khi làm bánh.

Giá trị dinh dưỡng và công dụng của bơ lạt

Bơ lạt là gì? Điểm mặt những loại bơ lạt ngon nhất hiện nay 1 Bơ lạt là gì được các bà nội trợ thắc mắc

Bơ lạt là gì? Đây là loại bơ giàu dinh dưỡng như Vitamin A, Vitamin D, protein, men vi sinh, canxi, có vị béo, không chứa muối và có hương thơm nhẹ. Bơ lạt được ứng dụng rất nhiều trong nấu nướng, cụ thể là nguyên liệu để làm cốt bánh cupcake, su kem, bông lan bơ, bánh quy bơ.

Sử dụng bơ lạt trong làm bánh giúp tăng hương vị cho món ăn. Khi nướng bánh, chính mùi vị của bơ lạt làm chiếc bánh thêm dậy mùi và xốp hơn. Chúng còn tạo ra màu sắc bắt mắt cho bánh. Ngoài ra, chất béo có trong bơ lạt sẽ làm chiếc bánh có độ giòn ở bên ngoài và dai bên trong. 

Phân biệt bơ lạt và các loại bơ khác

Sau khi tìm hiểu bơ lạt là gì, chúng ta cần hiểu thêm một số loại bơ phổ biến khác để biết cách phân biệt chúng với bơ lạt. Một số loại bơ thông dụng hiện nay ngoài bơ lạt phải kể đến:

  • Bơ mặn: Bơ có vị mặn và bảo quản lâu hơn bơ lạt bởi trong sản phẩm có chứa muối. Vậy nên, bơ mặn ít khi được dùng trong làm bánh ngọt vì sẽ dễ làm biến đổi hương vị của bánh. Bơ mặn thường cho thêm vào các món xào hay súp. 
  • Bơ thực vật: Trong bơ có thành phần chiết xuất từ các loại hạt như đậu bắp, ngũ cốc, đậu. Bơ thực vật dùng trong nấu ăn, chiên rán hay phết bánh và cũng không dùng nhiều trong làm bánh. 
  • Shortening: Đây là sản phẩm bơ có lượng chất béo 100% do sự kết hợp giữa mỡ heo với dầu thực vật. Bơ này có màu trắng đục và không bị chảy ở nhiệt độ phòng. Shortening dùng được trong làm bánh hay chiên xào, nấu nướng. 

Lưu ý khi bảo quản và sử dụng bơ lạc

Bơ lạt là gì? Điểm mặt những loại bơ lạt ngon nhất hiện nay 2 Đun chảy bơ để chế biến món ăn là cách dùng bơ lạt phổ biến

Bơ lạt chủ yếu được các bà nội trợ sử dụng để làm bánh. Vậy nên cách sử dụng bơ lạt cũng khá đơn giản:

  • Đánh bông: Khi sử dụng bơ lạt ở nhiệt độ thường, nguyên khối để làm bánh, bạn cần đánh bông chúng lên. Chính nhờ phương pháp này mà bánh sẽ có độ xốp và nở khi nướng, tạo cảm giác tan mềm trong miệng. 
  • Đun chảy: Bơ lạt được đun chảy dưới nhiệt độ cao để thay thế cho dầu nấu ăn, từ đó khiến món ăn dậy mùi và ngon miệng hơn. Hoặc có thể dùng phần đun chảy bơ lạt để phết ngoài bánh, giúp mon bánh bắt mắt hơn.
  • Cắt lát: Bơ khi bảo quản ở nhiệt độ lạnh cần được cắt lát rồi trộn chung với nguyên liệu khác để chế biến. 

Bơ lạt có thời hạn sử dụng ngắn, bởi vậy nếu muốn giữ bơ lâu, không bị hư, thì cần bảo quản nó dưới 40 độ C. Bạn nên bọc kín bơ trong hộp để hạn chế bơ tiếp xúc với oxy và ánh sáng. Nếu để bơ trong tủ lạnh thì có thể dùng chúng đến 4 tháng. 

Top các loại bơ lạt ngon nhất hiện nay

Cùng điểm qua một số các thương hiệu bơ lạt ngon nhất hiện nay:

Bơ Westgold

Bơ Westgold được chiết xuất từ 100% sữa tươi của loài bò ăn cỏ. Bơ có hương thơm nhẹ nhàng và màu sắc bắt mắt. Đặc biệt bơ Westgold không chỉ dùng để chế biến thức ăn mà còn được dùng để pha chế nước uống. 

Bơ lạt là gì? Điểm mặt những loại bơ lạt ngon nhất hiện nay 3 Bơ Westgold rất được ưa chuộng hiện nay

TH True Butter

Bơ TH True Butter có chất lượng tốt mà giá thành lại phải chăng. TH True Butter có vị béo nhẹ, có màu trắng rất thích hợp để làm nguyên liệu tạo màu cho bánh. Bạn có thể dùng bơ lạt này trực tiếp như ăn cùng bánh mì vào buổi sáng. TH True Butter luôn ghi điểm trong mắt người dùng bởi thành phần làm từ sữa tươi nguyên chất và men tự nhiên. 

Bơ Elle & Vire

Bơ Elle & Vire có xuất xứ từ Pháp và cực kỳ nổi tiếng. Bơ này được chiết xuất từ sữa và chứa khoảng 82% chất béo. Lượng nước có trong bơ giúp cân bằng hàm lượng chất béo có trong các loại bánh. 

Bơ President

Bơ lạt là gì? Điểm mặt những loại bơ lạt ngon nhất hiện nay 4 Bơ President chiết xuất từ sữa bò nguyên chất

Bơ President chiết xuất từ 100% sữa bò nguyên chất nên có hàm lượng chất béo cao. Lượng Vitamin A có trong bơ President cũng dồi dào nên dùng nó rất tốt cho sức khỏe. Dùng bơ President giúp bảo toàn vị béo của món ăn mà không lo bị ngấy.

Bơ Anchor

Đây là loại bơ được sản xuất từ New Zealand. Bơ Anchor có thành phần chủ yếu là sữa tươi từ bò ăn cỏ nên giàu hàm lượng caroten. Hàm lượng chất béo trong bơ lên đến 82.9% nên khi dùng bơ vào các món ăn khiến món ăn thêm thơm và không bị khô cứng. Thường xuyên sử dụng bơ Anchor còn giúp cải thiện hệ tiêu hoá. 

Trên đây là những chia sẻ về bơ lạt và giải đáp cụ thể hơn thắc mắc bơ lạt là gì. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể hiểu hơn về sản phẩm này và có cho mình những sự lựa chọn ưng ý nhất để nấu nướng cùng bơ lạt cho hợp lý. 

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.