Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bổ sung DHA cho bé 1 tuổi như thế nào là đúng và hiệu quả nhất?

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

DHA rất tốt cho sự phát triển của trẻ, vì vậy mẹ cần bổ sung đúng và đủ DHA cho bé 1 tuổi đến 3 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ cần DHA để thúc đẩy quá trình tăng trưởng, phát triển trí não và hệ thần kinh.

DHA là một trong những dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển thể chất cũng như trí não của trẻ. Vậy DHA giúp trẻ phát triển như thế nào? Bổ sung DHA cho bé 1 tuổi như thế nào? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

DHA có vai trò như thế nào cho trẻ 1 tuổi

Thúc đẩy phát triển não bộ

Theo các chuyên gia nghiên cứu, DHA là một trong những hợp chất tạo nên lớp màng phospholipid của não bộ ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, bé trên 1 tuổi cũng sẽ hoàn thiện khả năng nhận thức nếu được bổ sung DHA đầy đủ qua sữa mẹ hoặc các thực phẩm bổ sung khác. Ngoài ra DHA còn bảo vệ hệ thần kinh khỏi những tổn thương do tác động từ bên ngoài.

Bổ sung DHA cho bé 1 tuổi như thế nào là đúng và hiệu quả nhất? 1 Bổ sung DHA cho bé 1 tuổi là thời điểm tốt nhất để não bộ phát triển

Tăng thị lực

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng độ nhạy của các tế bào cảm thụ ánh sáng võng mạc bị giảm đáng kể ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị thiếu DHA. Ngoài ra, DHA còn ảnh hưởng đến khả năng phân biệt các chi tiết trong mắt trẻ nhỏ chẳng hạn như các đường thẳng có khoảng cách gần. Vì vậy, việc bổ sung DHA đúng cách sẽ giúp cải thiện đáng kể sự phát triển thị lực ở trẻ nhỏ.

Giảm nhiễm trùng về đường hô hấp

Một vai trò quan trọng của DHA đối với trẻ nhỏ mà bạn nên biết đó là dưỡng chất này có tác dụng bảo vệ đường hô hấp, giảm nhiễm trùng đường hô hấp do virus hay vi khuẩn gây ra. Đặc biệt, DHA giúp trẻ trên 1 tuổi tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh như hen suyễn, viêm phế quản,...

Bổ sung DHA cho bé 1 tuổi như thế nào?

Theo độ tuổi

Ở mỗi giai đoạn phát triển, cơ thể trẻ cần được cung cấp một lượng DHA khác nhau, cụ thể như sau:

  • Trẻ sơ sinh: Ở giai đoạn này, cơ thể trẻ cần một lượng lớn DHA, khoảng 200mg DHA mỗi ngày để quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi. Cho trẻ bú sữa mẹ đầy đủ mỗi ngày, nếu mẹ không đủ sữa có thể dùng sữa công thức có chứa DHA hoặc các sản phẩm có thành phần DHA.
  • Trẻ từ 1 đến 5 tuổi: Trẻ cần tiêu thụ 70 - 100mg DHA mỗi ngày thông qua các thực phẩm như lòng đỏ trứng, các loại sữa, rau củ quả.

Dùng DHA vào thời điểm nào?

Nếu trẻ quá lười ăn hoặc không được cung cấp đủ DHA từ sữa mẹ và chế độ ăn, mẹ có thể cho trẻ dùng các sản phẩm chứa DHA phù hợp với lứa tuổi vào buổi sáng hoặc tối theo khuyến cáo của nhà sản xuất. 

DHA rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ do đó ba mẹ cần bổ sung DHA cho trẻ từ sơ sinh đến khoảng 9 tuổi khi khẩu phần ăn hằng ngày không cung cấp đủ DHA cho cơ thể của trẻ.

Bổ sung DHA cho bé 1 tuổi như thế nào là đúng và hiệu quả nhất? 2 Đối với trẻ 1 tuổi nguồn DHA tốt nhất lúc này chính là sữa mẹ

Một số thực phẩm giàu DHA cho trẻ từ 1 - 3 tuổi

Cá hồi

Cá hồi được coi là một trong những thực phẩm giàu DHA, là loại cá có giá trị dinh dưỡng cao, trong 100g cá nấu chín có 500 - 1500mg DHA và 300 - 1000mg EPA, cùng một lượng lớn protein, vitamin và tryptophan. Chúng có tác dụng giúp phát triển thần kinh và các cơ quan thị giác. Bé nên được bổ sung khoảng 2 bữa cá hồi mỗi tuần trong giai đoạn 1 - 3 tuổi. Bạn cần đảm bảo khi chọn cá hồi tươi và nấu chín kỹ để trẻ hấp thu tối ưu các chất dinh dưỡng trong cá.

Trứng

Trứng là thực phẩm giàu DHA, lòng đỏ rất giàu DHA, protein, carotenoid, vitamin D, B12,… thích hợp cho trẻ từ 1 đến 2 tuổi. Không cho trẻ ăn quá nhiều để tránh làm tăng cholesterol trong máu. Loại trứng dùng cho trẻ cũng phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm dịch để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bí đỏ

Trong số các loại rau củ, bí đỏ không chỉ có lượng lớn DHA mà còn giàu chất xơ, beta-caroten, kali, canxi, sắt,… Bổ sung DHA cho trẻ từ 1 - 2 tuổi không thể thiếu bí đỏ. Có thể chế biến thành các món ăn ngon như bí đỏ nghiền, canh bí, hầm bí với các thực phẩm bổ dưỡng khác trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Hạt óc chó

Trong số các loại hạt dinh dưỡng, hàm lượng axit béo omega-3 trong quả óc chó là cao nhất, chứa 8 - 14% tổng lượng chất béo trong thành phần. Các mẹ chỉ cần lưu ý khi sử dụng các loại hạt này cho trẻ từ sơ sinh. Trẻ em từ 1 đến 2 tuổi cần đảm bảo rằng chúng không bị dị ứng với các loại hạt bằng cách trước tiên cho chúng ăn thử một mẫu nhỏ và quan sát phản ứng. Chế biến quả óc chó thành bơ hoặc làm sinh tố với các loại trái cây, rau củ khác.

Cải xoăn Kale

Cải xoăn là thực phẩm top đầu danh sách thực phẩm giàu DHA, cung cấp hàm lượng DHA cùng với nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng khác như protein, vitamin A, vitamin C, sắt, axit folic,... Với những thành phần dinh dưỡng kể trên loại rau này giúp trẻ tăng cường miễn dịch cho cơ thể, phát triển toàn diện về thể chất và trí não, đồng thời tăng cường sức khoẻ nói chung cho cơ thể. Chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn.

Viên nhai Brauer Baby Kids Ultra Pure Dha cho trẻ 1 tuổi

Brauer Baby cung cấp hàm lượng DHA tinh khiết cao được chọn lọc từ nguồn dầu cá tuyệt vời. Cung cấp cho bé những dưỡng chất tốt nhất để phát triển trí não và hệ thần kinh. Sản phẩm chỉ chứa tinh chất là Omega-3, không chất phụ gia độc hại, rất an toàn cho sức khỏe của bé. Brauer Ultra Pure DHA được nhập khẩu hoàn toàn từ Úc, thích hợp cho trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên. 

DHA được tích lũy nhanh chóng trong 3 tháng cuối thai kỳ và 2 năm đầu đời của bé. Vì vậy việc cung cấp DHA qua thực phẩm nên bổ sung càng sớm sẽ càng có lợi cho bé. Trẻ em là đối tượng cần DHA nhất góp phần tạo EPA để phát triển trí não và thị lực tối ưu.

Cách dùng:

  • Đối với trẻ 7 tháng đến 3 tuổi: Uống 1 viên / ngày hoặc cắt ra, lấy tinh chất bên trong và trộn với đồ ăn, thức uống của trẻ.
  • Đối với trẻ 4 tuổi trở lên: Uống 2 viên / ngày.
Bổ sung DHA cho bé 1 tuổi như thế nào là đúng và hiệu quả nhất? 3 Nếu trẻ không được cung cấp đủ DHA từ sữa mẹ thì sử dụng sản phẩm chứa DHA là lựa chọn phù hợp nhất

Trên đây là những thực phẩm giàu DHA cho bé 1 tuổi đến 3 tuổi, mẹ có thể tham khảo và sử dụng cho bé, chế biến thành nhiều món ăn ngon phù hợp với khẩu vị của trẻ. DHA cũng nên được bổ sung từ khi bé còn trong bụng mẹ. Mỗi nỗ lực của mẹ sẽ mang đến cho con yêu một bước tiến vững chắc giúp phát triển đầy đủ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:DHA