Long Châu

DHA có vai trò gì? Uống DHA có giúp bé ngủ ngon không?

Ngày 10/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

DHA được xem là dưỡng chất giúp phát triển não bộ và võng mạc cho trẻ nhỏ, vậy uống DHA có giúp bé ngủ ngon? Nên sử dụng như thế nào để đạt được hiệu quả cao và an toàn nhất?

DHA là một chất dinh dưỡng thuộc loại acid béo Omega-3 có nhiều trong các thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá ngừ… và các loại hạt như hạt chia, hạt lanh, dầu cá omega 3. DHA chiếm đến 15 - 20% thành phần tạo nên não bộ và 50 - 60% đối với võng mạc.

Ngoài ra, nếu trong giai đoạn bé phát triển không cung cấp đủ DHA sẽ làm trẻ thiếu thông minh (IQ thấp) và dễ mắc bệnh về mắt hơn khi trưởng thành.

DHA có vai trò gì đối với bé?

DHA có vai trò gì? Uống DHA có giúp bé ngủ ngon không? 1 
DHA là dưỡng chất quan trọng trong giai đoạn phát triển của bé
  • Đối với mắt: DHA sẽ được tích lũy trong võng mạc (được xem là trung tâm chỉ huy) điều khiển khả năng nhìn của mắt. Vì vậy, DHA đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển thần kinh thị lực, giúp nâng cao chức năng nhìn ở trẻ.
  • Đối với não: DHA cần thiết cho sự phát triển của não vì nó chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám giúp nâng cao IQ cho bé. DHA giúp kích thích độ nhạy của neuron thần kinh, giúp truyền dẫn thông tin nhanh và chính xác. Theo các nghiên cứu cho thấy nếu sữa mẹ cung cấp đủ DHA cho bé thì chỉ số thông minh của bé sẽ rất cao.
  • Đối với thể chất của bé: Trong giai đoạn thai kỳ nên bổ sung đầy đủ DHA sẽ hỗ trợ các mạch máu phát triển tốt, có thể làm giảm đi tỷ lệ suy nhược sau khi sinh và bé sẽ nặng cân hơn. Ngoài ra khi chào đời, trọng lượng não của bé cũng sẽ tương đương với khoảng 70% của người trưởng thành.

Đặc biệt, DHA còn làm tăng khả năng miễn dịch, từ đó giảm các nguy cơ hình thành phản ứng ở bé. Trong giai đoạn trưởng thành, DHA sẽ phát huy tác dụng giảm cholesterol toàn phần, triglyceride máu và LDL-cholesterol (cholesterol xấu) giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch cũng như bệnh nhồi máu cơ tim. Nhóm Acid béo Omega-3 còn có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại đột quỵ và giảm viêm khớp. Vậy uống DHA có giúp bé ngủ ngon hơn không?

Uống DHA có giúp bé ngủ ngon hay không?

Uống DHA có giúp bé ngủ ngon hơn không là một vấn đề được rất nhiều phụ huynh thắc mắc. Giấc ngủ của trẻ rất quan trọng đối với sự phát triển. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp bé có một cơ thể khỏe mạnh và sức khỏe tốt. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng nếu bé bị thiếu ngủ sẽ dẫn đến các loại bệnh như: Béo phì, tiểu đường và chứng trầm cảm. DHA sẽ giúp tế bào thần kinh kết nối với nhau, ít bị mất ngủ hơn và giảm tình trạng rối loạn giấc ngủ. Theo nghiên cứu, trẻ em và người lớn cần ăn ít nhất 2 lần cá trong một tuần để đảm bảo đủ nồng độ DHA trong cơ thể. 

Ngoài ra có thể cho bé uống DHA nếu bé biếng ăn để cải thiện vấn đề giấc ngủ cho bé. Tóm lại, uống DHA có giúp bé ngủ ngon hơn hơn không? Câu trả lời là bổ sung đủ DHA sẽ giúp bé ngủ sâu hơn.

DHA có vai trò gì? Uống DHA có giúp bé ngủ ngon không? 2 
DHA giúp giảm tình trạng rối loạn giấc ngủ ở trẻ

Các thực phẩm giàu DHA mà mẹ bé nên biết

  • Các loại cá chứa hàm lượng DHA cao và tốt như: Cá hồi, cá chép, cá mòi, cá thu… đều chứa hàm lượng DHA rất tốt, tuy nhiên cần lưu ý ăn lượng cá biển vừa phải để tránh bé có nguy cơ nhiễm độc thủy ngân.
  • Lòng đỏ trứng gà: Đây là thực phẩm giàu DHA và choline, rất tốt cho trẻ. Lưu ý nên cho trẻ ăn trứng đã chín hoàn toàn để giữ lượng DHA tốt nhất.
  • Các loại hạt: Ngoài các bữa ăn chính, mẹ bé nên bổ sung các bữa ăn phụ bằng các loại hạt như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt đậu phộng… có nguồn DHA dồi dào tốt cho mắt và não của bé. Đặc biệt sữa từ các loại hạt này cũng rất tốt, nó giúp trẻ bổ sung được thêm nhiều dinh dưỡng khác ngoài DHA.
  • Rau xanh: Các loại rau xanh như súp lơ, cải xoăn, bí ngô, bắp cải… rất giàu DHA cho bé. Nên mua các loại rau có nguồn gốc rõ ràng và cách chế biến cũng ảnh hưởng rất lớn đến hàm lượng DHA có trong rau.

Luu ý cần biết khi cho bé uống DHA

Việc sử dụng viên uống DHA cho trẻ cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ và thông tin trên nhãn sản phẩm, không tự ý tăng hoặc giảm liều và kéo dài hơn thời gian quy định. Khi trẻ đang ở giai đoạn hoàn thiện và phát triển chức năng của các cơ quan, ảnh hưởng từ thực phẩm chức năng và thuốc sẽ nặng nề và rất khó khắc phục.

Sẽ có những trường hợp dị ứng khi uống thuốc bổ sung DHA, biểu hiện như sau: Khó thở, sưng mặt, đau lưỡi, nhịp tim không đều, phát ban, đau thắt ngực, cổ họng sốt ớn lạnh… Ngoài ra đối với trẻ đang có các bệnh như: Rối loạn nhịp tim, suy giảm tuyến giáp, bệnh gan cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, vì tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến hiệu quả bổ sung DHA.

Bảo quản DHA cũng rất quan trọng, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời và nơi có nhiệt độ cao. Đặt viên uống DHA ở phòng tắm hoặc tủ lạnh ngăn đá có thể gây biến đổi thành phần trong thuốc, không tốt cho sức khỏe của trẻ.

DHA có vai trò gì? Uống DHA có giúp bé ngủ ngon không? 3 
Dị ứng DHA ở bé là rất hiếm nhưng sẽ gây ra các triệu chứng nguy hiểm

Như vậy, bài viết trên có lẽ đã phần nào giải đáp được vai trò của DHA đối với trẻ và uống DHA có giúp bé ngủ ngon không. Mong rằng các bậc cha mẹ sẽ nắm rõ các thông tin này để giúp bé phát triển tốt nhất. Ngoài DHA, cha mẹ cũng nên bổ sung đầy đủ các dinh dưỡng cần thiết cho trẻ phát triển toàn diện như canxi, vitamin,... nữa nhé!

Xem thêm: DHA cho bé uống khi nào?

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm