Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Buổi trưa nên ngủ bao nhiêu phút để tốt cho sức khỏe?

Ngày 17/01/2023
Kích thước chữ

Giấc ngủ trưa là giấc ngủ ngắn vào ban ngày nhưng lại mang đến nhiều lợi ích tích cực, hỗ trợ tốt cho sức khỏe cũng như chất lượng sinh hoạt. Thế nhưng, thời gian ngủ trưa bao lâu là hiệu quả? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Ngủ trưa là thời điểm để cơ thể sạc lại năng lượng cho một ngày học tập và làm việc đạt hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, ngủ trưa đúng và đủ giấc sẽ mang lại nhiều sự tích cực cho sức khỏe cơ thể. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá buổi trưa nên ngủ bao nhiêu phút để có một giấc ngủ đạt chất lượng nhé!

Sự quan trọng của giấc ngủ trưa

Ngủ trưa trong một khoảng thời gian hợp lý được xem là một thói quen tốt, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mỗi người. 

Giảm sự căng thẳng

Giấc ngủ trưa chất lượng sẽ góp phần tạo nên sự nghỉ ngơi của não bộ trong một quãng thời gian thích hợp. Từ đó giúp cơ thể nạp nguồn năng lượng cần thiết cho những giờ làm việc, học tập và sinh hoạt. 

Buổi trưa nên ngủ bao nhiêu phút tốt cho sức khỏe? 1 Giấc ngủ trưa tốt cho não bộ, giúp cơ thể giảm sự căng thẳng mệt mỏi sau một ngày làm việc

Cơ thể tỉnh táo

Nếu ngủ không đủ giấc, mất ngủ vào ban đêm là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, thậm chí có thể gây nên một số vấn đề liên quan đến mặt sức khỏe. Do đó, nếu tình trạng này thường xuyên kéo dài vẫn chưa có biện pháp khắc phục, giấc ngủ trưa chính là giải pháp hợp lý giúp bạn tỉnh táo và nâng cao hiệu quả học tập và làm việc hơn. 

Tăng khả năng ghi nhớ

Sau thời gian làm việc căng thẳng, stress, mệt mỏi, chức năng ghi nhớ của não có xu hướng suy giảm. Một giấc ngủ trưa khoa học sẽ giúp não bộ của bạn được thư giãn, sản sinh loại hormone serotonin làm dịu dây thần kinh, hạn chế sự quá tải trong việc tiếp nhận thông tin. Từ đó hỗ trợ khả năng ghi nhớ những thông tin mới nhất, giải quyết vấn đề nhanh chóng. 

Buổi trưa nên ngủ bao nhiêu phút tốt cho sức khỏe? 2

Ngủ trưa giúp bạn tăng khả năng ghi nhớ

Cải thiện tim mạch

Ngoài việc giúp cơ thể thư giãn, giảm bớt buồn phiền, căng thẳng, giấc ngủ trưa còn mang đến công dụng tuyệt vời trong việc điều hòa huyết áp và nhịp tim. Do đó, với người có tiền sử huyết áp cao hoặc rối loạn tim mạch thường sẽ được các bác sĩ khuyến cáo nên có một giấc ngủ trưa khoa học và chất lượng. 

Cải thiện sắc tố cho phụ nữ

Giấc ngủ trưa đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da ở chị em phụ nữ. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, trong khoảng thời gian ngủ trưa, tốc độ gia tăng hàm lượng collagen trong cơ thể được hình thành nhanh chóng hơn so với thông thường. Do đó, điều này giúp làm tăng khả năng đàn hồi, khắc phục những tổn thương, hình thành những tế bào mới khỏe mạnh hơn. 

Buổi trưa nên ngủ bao nhiêu phút tốt cho sức khỏe? 3 Ngủ trưa giúp bạn cải thiện sắc tố da

Buổi trưa nên ngủ bao nhiêu phút là tốt cho sức khỏe?

Sau thời gian làm việc mỗi buổi sáng, một giấc ngủ trưa sẽ giúp cơ thể bạn hồi phục sức khỏe, tái tạo năng lượng, tăng khả năng tư duy sáng tạo, cải thiện trí nhớ,...

Các chuyên gia khuyên rằng, giấc ngủ trưa không nên ngủ quá nhiều. Thời gian lý tưởng cho một giấc ngủ trưa vào khoảng 20 - 30 phút. Với thời gian này, sau khi thức dậy, bạn sẽ có năng lượng phục hồi nhanh chóng và tỉnh táo bắt tay làm việc ngay. Quãng thời gian 30 phút đầu tiên của giấc ngủ trưa có thể đạt tương đương khoảng 60 phút giấc ngủ đêm. 

Thế nhưng, nếu bạn ngủ trưa quá lâu hơn 1 giờ, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu. Lúc đó, nếu bị đánh thức cơ thể bạn sẽ nhức đầu, mệt mỏi,... do các cơ quan cơ thể vẫn chưa sẵn sàng làm việc.

Buổi trưa nên ngủ bao nhiêu phút tốt cho sức khỏe? 4

Bạn sẽ bị nhức đầu nếu cơ thể bị đánh thức khi đã ngủ sâu

Điều cần lưu ý về giấc ngủ trưa

Để giấc ngủ trưa tác động tốt đến sức khỏe, các chuyên gia cho rằng thời gian tốt nhất ngủ trưa là sau bữa ăn từ 10 - 20 phút và bạn nên ngủ trước 3 giờ chiều. Nếu ngủ trưa quá muộn sẽ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối. 

Bên cạnh đó, bạn không nên ăn quá no hoặc sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê,... trước khi ngủ vì điều này sẽ gây khó ngủ. Hãy giữ tinh thần thoải mái khi ngủ, lựa chọn nơi yên tĩnh, ánh sáng vừa đủ tối giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Nhiệt độ nơi ngủ trưa không quá nóng, quá lạnh tránh tình trạng cơ thể cố gắng thích ứng điều chỉnh nhiệt độ, gây khó khăn trong việc thư giãn, thả lỏng cơ thể. 

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn tư thế ngủ thích hợp nhất tránh trường hợp căng cơ, mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Nằm ngửa là tư thế ngủ được đánh giá tốt nhất, nhưng bạn nên lưu ý nằm thẳng người, thả lỏng tay chân, cơ bắp nghỉ ngơi, nhịp thở đều. 

Buổi trưa nên ngủ bao nhiêu phút tốt cho sức khỏe? 5 Bạn không nên ngủ trưa sai tư thế

Với những người thường xuyên làm văn phòng, sau giờ trưa họ thường gục đầu xuống bàn làm việc hay ngả người ra sau chiếc ghế để chợp mắt. Dù đã ngủ nhưng khi thức dậy cơ thể họ sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau vai gáy, cổ. Nguyên nhân gây ra bởi tình trạng ngủ sai tư thế.

Ngoài ra, sau khi thức dậy, không nên đứng dậy ngay, hãy ngồi tại chỗ từ 1 - 3 phút giúp cơ thể tỉnh táo rồi hãy đứng dậy và bắt tay vào học tập, làm việc và sinh hoạt. 

Nếu bạn đang đảm nhận quá nhiều công việc, không có thời gian ngủ trưa. Bạn cũng cần nên nhắm mắt nghỉ ngơi tại chỗ, bởi chỉ cần thư giãn, nhắm mắt lại, hít thở sâu thì bạn cũng có thể có thêm sức lực tinh thần cho những công việc đang chờ đợi tiếp theo. 

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung buổi trưa nên ngủ bao nhiêu phút tốt cho sức khỏe. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm được nhiều thông tin bổ ích, cần thiết về sự quan trọng của giấc ngủ trưa mang đến cho chúng ta. Hãy thường xuyên ngủ trưa để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn. Đừng quên, thường xuyên theo dõi Nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều kiến thức sức khỏe nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tuoitre.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin