Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các bệnh về da đầu phổ biến hiện nay: Bạn đã biết chưa?

Ngày 01/12/2022
Kích thước chữ

Hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh về da đầu có con số ngày càng gia tăng nhanh chóng. Vậy, đâu là các loại bệnh về da đầu phổ biến hiện nay? Hãy cùng bài viết bên dưới tìm hiểu nhé!

Bệnh về da đầu nếu trong thời gian dài không được can thiệp và điều trị đúng cách có thể dẫn đến khả năng rụng tóc vĩnh viễn. Vì vậy, việc nhận biết các loại bệnh về da đầu là việc làm rất cần thiết.

Các bệnh về da đầu phổ biến hiện nay

Viêm nang tóc

Khi chân tóc của bạn xuất hiện tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng, chứng tỏ bạn đã bị viêm nang tóc. Triệu chứng viêm này có thể xảy ra ở bất cứ khu vực nào trên cơ thể như râu, nách, vùng lông mu,... Tuy nhiên, da đầu và cằm (đối với đàn ông) là những vị trí dễ mắc phải hơn cả.

Viêm nang tóc sẽ hình thành nên các chấm đỏ xung quanh phần chân tóc. Nó gây ra cảm giác ngứa ngáy hay thậm chí là đau rát. Ngoài ra, bệnh viêm nang tóc còn gây ra những tổn thương trực tiếp cho nang tóc và có thể dẫn đến tình huống rụng tóc vĩnh viễn.

Nguyên do khiến bạn bị mắc phải căn bệnh này chủ yếu xuất phát từ việc tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hay mồ hôi và bụi bẩn làm tắc nghẽn các nang lông. Những thói quen xấu trong sinh hoạt kết hợp với yếu tố vệ sinh cơ thể kém sẽ tăng khả năng bội nhiễm vi nấm hay vi trùng cho chính bản thân bạn. Trong trường hợp nhẹ, viêm nang tóc có khả năng tự khỏi. Tuy nhiên, với nhiều trường hợp nặng sẽ phải cần đến thuốc kháng sinh để loại bỏ được hoàn toàn vi khuẩn.

Rụng tóc

Rụng tóc là một trong những bệnh lý ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh có thể kéo dài lên đến nhiều năm và tùy vào nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh lý mà bệnh có phương pháp điều trị hay không.

Bệnh rụng tóc có thể xuất hiện sau khi nội tiết tố của giai đoạn sau sinh thay đổi, thời kỳ mãn kinh, hóa trị, bệnh tuyến giáp, trầm cảm, các loại bệnh tự miễn, di truyền hay viêm da đầu,...

Các bệnh về da đầu phổ biến hiện nay 1 Rụng tóc là một trong các bệnh về da đầu phổ biến hiện nay.

Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã thường thấy ở trẻ sơ sinh và những người trong độ tuổi trung niên. Vẫn chưa xác định rõ được nguyên do của căn bệnh. Khi bị viêm da tiết bã, bã nhờn trên da đầu sẽ có màu vàng nhờn rít. Trong khi lớp da phía bên dưới lại có màu đỏ. Nếu rơi vào trường hợp nặng, da đầu có thể xuất hiện mẩn đỏ nổi lan tỏa và đóng lớp vảy phía bên trên.

Viêm da tiết bã không phải là một căn bệnh nhiễm trùng. Theo các số liệu thống kê cho thấy những người nhiễm HIV/AIDS nặng có tỷ lệ khả năng mắc bệnh khá cao. Ngoài ra, căn bệnh cũng thường có xu hướng tái phát khi đã được điều trị trước đó.

Bệnh vảy nến

Do sự gia tăng tốc độ của quá trình luân chuyển các tế bào da đã phát sinh nên bệnh vảy nến. Những dấu hiệu nhận biết căn bệnh đó chính là tình trạng xuất hiện các mảng dày màu hồng trên da đầu. Chúng được bao bọc bởi một lớp vảy bạc. 

Bệnh vảy nến rất ngứa. Cũng vì vậy mà bệnh nhân có nguy cơ làm trầy xước, tổn thương các nang lông và gây ra rụng tóc. Ngay khi phát hiện các triệu chứng bệnh, bạn cần đi khám tại bệnh viện và các cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nghiêm trọng về sau.

Các bệnh về da đầu phổ biến hiện nay 2 Người bị bệnh vảy nến sẽ xuất hiện các mảng dày màu hồng trên da đầu.

Cách chăm sóc, phòng ngừa các bệnh về da đầu

Để đảm bảo bản thân không mắc phải các căn bệnh rắc rối về da đầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, bạn cần thiết lập một chế độ chăm sóc, phòng ngừa bệnh hiệu quả:

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng: Một chế độ ăn uống với đầy đủ dưỡng chất, vitamin và các khoáng chất thiết yếu là điều kiện hàng đầu giúp bạn chống chọi lại các căn bệnh. Đặc biệt, người mắc các bệnh lý về da đầu nên tập trung bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, A, E, D,... Các thực phẩm chứa nhóm chất này sẽ giúp bạn cân bằng lại độ pH trên da đầu. Từ đó giảm thiểu tình trạng gàu và đóng vảy trắng trên tóc.
  • Hạn chế tiếp xúc với hóa chất: Các loại thuốc tẩy, nhuộm hay uốn tóc đều cực kỳ không tốt cho da đầu. Tiếp xúc nhiều với hóa chất sẽ nhanh chóng đẩy bạn vào tình huống mắc các loại bệnh lý về da đầu nghiêm trọng.
  • Đáp ứng nhu cầu nước cho cơ thể: Thực tế rằng nước có thể giúp bạn cải thiện và hồi phục các vấn đề về da. Bạn nên chú ý cung cấp lượng nước từ 2 - 2,5 lít mỗi ngày.
  • Tránh các tác hại từ môi trường: Khói bụi, ánh nắng mặt trời, lông động vật,... đều là những yếu tố có thể gây nên các bệnh về da đầu.
  • Thói quen sinh hoạt lành mạnh: Giữ gìn vệ sinh cơ thể, da đầu sẽ là hàng rào phòng ngừa vững chắc giúp bạn vượt qua các căn bệnh về da hiệu quả.
Các bệnh về da đầu phổ biến hiện nay 3 Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất là điều kiện hàng đầu chống chọi lại các căn bệnh.

Các bệnh về da đầu ở giai đoạn đầu không mấy nguy hiểm. Tuy nhiên, những căn bệnh này lại ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và tâm lý của bệnh nhân. Vì vậy, ngay khi phát hiện những tín hiệu mắc bệnh, bạn nên nhờ sự hỗ trợ trực tiếp từ các bác sĩ chuyên khoa.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin