Long Châu

Các cách thở khi bị Covid-19 hiệu quả giúp người bệnh thoải mái

Ngày 14/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khó thở là một trong những dấu hiệu thường gặp ở những người đã và từng bị mắc Covid-19. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng khó thở? Cách thở khi bị covid nào hiệu quả nhất? Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Khi mắc covid-19, một trong những triệu chứng làm cho các bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi nhất chính là khó thở. Vì lúc này phổi đã gặp tổn thương nên chúng ta cần phải biết cách thở sao cho đúng cũng như phục hồi lại chức năng của phổi. Dưới đây là những cách thở khi bị nhiễm covid hiệu quả mà nhà thuốc Long Châu muốn gửi đến các bạn.

Theo y học, học các bài tập thở đúng cách có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với những bệnh nhân đang mắc covid hoặc hậu covid.

Điều trị khó thở và quá trình phục hồi cơ thể

Khi mắc covid-19, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng như: Ho, sốt, khó thở, mệt mỏi, đau đầu, nghẹt mũi… Loại virus này tác động trực tiếp lên hệ hô hấp, đặc biệt là phổi làm cho quá trình trao đổi khí trở nên khó khăn, những luồng khí di chuyển 2 chiều bị cản trở. Đây chính là lý do khiến cho các bạn cảm thấy khó thở và tức ngực khi nhiễm virus covid-19, những cơn tức ngực thường xuất hiện sau mỗi đợt ho dai dẳng.

Đối với những người bị hen suyễn, khi bị mắc covid-19 thì những cơn hen sẽ tái phát làm cho tình trạng khó thở trở nên tồi tệ hơn, dung tích phổi bị giảm đáng kể. Theo thống kê, những người này có nguy cơ mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính cao hơn các bệnh nhân nhiễm covid-19 khác.

Để có thể phục hồi chức năng phổi, hiện nay cần áp dụng những bài tập thở cho f0 và một số mẹo vặt đơn giản dành riêng cho những người mắc covid. Những mẹo này còn giúp cho những người bị lao lực hoặc suy giảm chức năng phổi cải thiện tình trạng bệnh một cách đáng kể. Ngoài ra còn giúp đưa oxy vào trong phổi, tăng dung tích phổi và loại bỏ các chất nhầy, giúp cơ hoành hoạt động mạnh mẽ và trơn tru hơn. Từ đó giảm stress, giảm mệt mỏi hiệu quả, cải thiện thể chất và tinh thần cho người bệnh.

Các cách thở khi bị Covid-19 hiệu quả giúp người bệnh thoải mái 1 Thực hiện các cách thở khi bị covid đúng cách sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi chức năng của phổi

Những mẹo chữa khó thở hiệu quả cho người mắc covid-19

Khi bị khó thở hoặc tức ngực đột ngột, hầu hết người bệnh đều cảm thấy hoảng loạn và lo sợ tột độ. Tuy nhiên, trong lúc này các bạn cần phải giữ được sự bình tĩnh vì sợ hãi sẽ làm cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, lúc này bạn cần làm theo những hướng dẫn sau:

  • Hạn chế nói và di chuyển lâu, chọn một điểm nhìn và thở chậm rãi.
  • Hít vào thật sâu, thở ra thật chậm rãi để cân bằng nhịp thở.
  • Chọn tư thế ngồi thoải mái, thở mím môi, tập trung vào nhịp thở.
  • Sử dụng bình xịt sạch mũi, thông mũi hoặc hít hơi nước nóng sẽ giúp đường thở thông thoáng hơn.
  • Dùng quạt tay thay vì quạt máy, điều này sẽ làm cho áp lực của luồng không khí vào phổi lớn hơn.
  • Uống trà gừng cùng với chanh và mật ong sẽ giúp các bạn dễ thở hơn khi bị covid.
  • Khi vượt qua cơn khó thở, hãy bắt đầu tập thể dục từ những hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ sau đó mới tăng dần cường độ.
  • Hãy chuẩn bị máy đo spO2 để có thể nắm được tình trạng bệnh một cách chính xác nhất.
  • Sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ theo hướng dẫn của bác sĩ như: Azithromycin, clarithromycin hoặc erythromycin. Nếu người bệnh có tiền sử bị bệnh tim, bệnh tiểu đường hoặc các bệnh liên quan đến hô hấp nặng có thể dùng đến thuốc kháng sinh liều cao.
    Các cách thở khi bị Covid-19 hiệu quả giúp người bệnh thoải mái 2 Hít sâu và thở chậm là cách thở đơn giản cho người bị Covid-19

Một số cách thở khi bị Covid- 19 hiệu quả

Theo một số nghiên cứu, nếu các bạn thực hiện những bài tập thở đúng cách thường xuyên sẽ cải thiện tình trạng khó thở và đồng thời hoạt động của phổi cũng được phục hồi. Dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp cho các bạn những bài tập thở đơn giản mà hiệu quả nhất như:

  • Thở mím môi: Bạn cần tập trung cao độ vào nhịp thở, hãy thở nhẹ nhàng và chậm rãi, mím môi lại và hít căng không khí bằng mũi, sau đó giữ khoảng 3 giây và từ từ thở ra. Trong lúc thở ra thì bạn hãy giữ môi chụm lại như thổi sáo để không khí thoát ra đều theo nhịp.
  • Thở bụng: Các bạn đặt 1 tay lên ngực, tay còn lại đặt lên bụng sau đó cảm nhận sự chuyển động của cơ bụng và cơ ngực. Từ từ hít không khí bằng mũi, sao cho bụng căng lên và thở ra bằng miệng để bụng dần dần xẹp xuống. Cứ 2 lần hít vào thì hãy thở ra 4 lần. Các bạn nên tập 3 đến 5 lần một ngày, mỗi lần khoảng 7 đến 10 phút.

Điều quan trọng khi thực hiện các bài tập thở phục hồi lại chức năng của hệ hô hấp là các bạn phải kiên trì, duy trì các bài tập đều đặn và chú ý tập luyện theo đúng hướng dẫn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Các cách thở khi bị Covid-19 hiệu quả giúp người bệnh thoải mái 3 Kết hợp nhiều bài tập thở sẽ giúp hệ hô hấp của người nhiễm Covid được phục hồi

Trong thời gian bị covid, bạn nên hạn chế các hoạt động mạnh như khiêng vác hoặc chạy bộ, bơi lội vì sẽ ảnh hưởng đến phổi và gây khó khăn cho việc hô hấp. Ngoài ra cần bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho phổi để đảm bảo các hoạt động hô hấp diễn ra bình thường.

Trên đây là những cách thở khi bị covid hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo. Song, nếu tình trạng khó thở kéo dài thì các bạn hãy đến ngay cơ sở y tế để các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời. Chúc các bạn và gia đình luôn giữ được sức khỏe tốt vượt qua đại dịch!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm