Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các cách trị tổ đỉa bằng lá đào nhanh hết ngứa

Ngày 16/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách trị tổ đỉa bằng lá đào hiệu quả như thế nào? Cách dùng lá đào chữa bệnh tổ đỉa ra sao? Chi tiết cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá đào sẽ được bật mí trong bài viết này.

Tổ đỉa là bệnh viêm da cơ địa kéo dài dai dẳng. Có những người phải sống chung với bệnh tổ đỉa suốt đời, mỗi khi tái phát lại gây ngứa ngáy rất khó chịu. Bệnh tổ đỉa khó chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát các triệu chứng ngứa ngáy, mụn nước. Một trong những mẹo dân điều trị bệnh tổ đỉa được nhiều người áp dụng thành công là dùng lá của cây đào.

Vì sao lá đào có thể điều trị bệnh tổ đỉa?

Chiết xuất lá đào được ứng dụng trong nhiều sản phẩm sữa dưỡng thể, sữa tắm, sữa rửa mặt. Điều đó cho thấy lá đào rất lành tính, an toàn và có tác dụng tốt cho làn da. Lá đào cũng là thành phần thảo dược trong các bài thuốc đông y chữa bệnh ngoài da. Người mắc bệnh tổ đỉa, viêm da cơ địa, mẩn ngứa có thể dùng lá đào để điều trị triệu chứng.

Trong lá đào có hàm lượng dồi dào axit tannic. Đây là axit có đặc tính tiêu diệt vi khuẩn, chống oxy hóa và làm se niêm mạc. Tannic tác động lên vùng da tổ đỉa sẽ làm dịu ngứa ngáy, thúc đẩy các mụn nước nhanh se lại, ngăn ngừa lan rộng. Áp dụng cách trị tổ đỉa bằng lá đào còn giúp phòng ngừa bội nhiễm, tăng đề kháng cho da và giúp khắc phục tổn thương tế bào.

Thành phần của lá đào còn có coumarin và amygdalin là những hoạt chất kiểm soát chứng phù nề. Nó có tác dụng ngăn ngừa sưng tấy, lở loét ở vùng da tổ đỉa. Nhờ vậy mà các triệu chứng mẩn đỏ, đau rát của bệnh tổ đỉa sẽ được cải thiện rõ rệt. Công dụng của lá đào phát huy tốt nhất khi trị tổ đỉa giai đoạn đầu. Lá đào lành tính, ít gây kích ứng da nên có thể sử dụng trong thời gian dài.

Cách trị tổ đỉa bằng lá đào 1 Lá đào chứa axit tannic, coumarin và amygdalin giúp điều trị bệnh tổ đỉa

3 cách trị tổ đỉa bằng lá đào hiệu quả nhất

Mẹo dân gian chữa tổ đỉa bằng lá đào ít phổ biến hơn các loại lá trà xanh, trầu không, lá lốt. Vì vậy mà không nhiều người biết cách dùng lá đào chữa bệnh tổ đỉa như thế nào. Dưới đây là 3 cách sử dụng lá đào giúp trị bệnh tổ đỉa hiệu quả, an toàn mà rất đơn giản.

Đắp bã lá đào tươi chữa bệnh tổ đỉa

Nếu vùng da tổ đỉa nhỏ, bạn dùng bã lá đào đắp lên sẽ giảm ngứa rất nhanh. Các mụn nước cũng dễ se lại hơn nhờ tinh chất lá đào tiếp xúc trực tiếp với da. Với cách làm này, bạn chuẩn bị khoảng 10 - 15 lá đào tươi và thực hiện như sau:

  • Rửa sạch lá đào để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn. Ngâm lá đào với nước muối loãng giúp làm giảm lông tơ và làm sạch kỹ hơn.
  • Vớt lá đào ra, để cho ráo nước rồi giã nhuyễn. Nên dùng cối và chày hoặc dụng cụ giã lá thay vì dùng máy xay.
  • Rửa sạch vùng da tổ đỉa, lau khô bằng khăn sạch. Đắp bã lá đào lên và dàn đều, để trong 15 - 20 phút.
  • Rửa sạch lại vùng da đắp lá đào bằng nước ấm, lau khô.

Lưu ý: Bã lá đào đắp trực tiếp lên da nên cần dùng lá sạch, không chứa hóa chất để tránh nhiễm trùng. Giã thật nhuyễn lá đào cho tinh chất tiết ra nhiều nhất. Không đắp bã lá đào lên vùng da lở loét, nhiễm trùng.

Cách trị tổ đỉa bằng lá đào 2 Cách trị tổ đỉa bằng lá đào giã nhuyễn và đắp lên vùng da bị bệnh

Nấu nước lá đào để ngâm rửa da bị tổ đỉa

Trường hợp vùng da tổ đỉa lan rộng, nằm ở vị trí khó đắp là mà không có người trợ giúp thì bạn áp dụng cách ngâm rửa nước lá đào. Quá trình ngâm giúp tinh chất lá đào thẩm thấu vào da. Kết hợp mát xa giúp rửa sạch vùng da tổ đỉa. Ngâm rửa nước lá đào phù hợp để điều trị tổ đỉa ở chân. Thực hiện như sau:

  • Dùng khoảng 100g lá đào tươi, rửa sạch, ngâm với nước muối loãng.
  • Vớt lá ra để ráo nước, vò nát rồi cho vào nồi nước 1.5 - 2 lít đun sôi lên.
  • Đun sôi nhỏ lửa trong 5 - 7 phút để lá tiết ra dưỡng chất.
  • Chắt nước ra chậu nước sạch, pha cho đủ ấm rồi tắm hoặc ngâm rửa.
  • Dùng khăn mềm hoặc tay để rửa nhẹ nhàng vùng da tổ đỉa.

Lưu ý: Chỉ chà rửa nhẹ nhàng, không được gãi mạnh khi ngâm rửa. Tránh đun nước lá đào quá kỹ sẽ làm giảm hàm lượng dưỡng chất. Sau khi tắm, bạn không cần tráng lại bằng nước sạch.

Cách trị tổ đỉa bằng lá đào 3 Nấu nước lá đào ngâm rửa vùng da tổ đỉa giúp giảm nhanh mụn ngứa

Cách trị tổ đỉa bằng lá đào và gừng tươi

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, dịch ngâm từ gừng tươi có thể ức chế ký sinh trùng và nấm. Củ gừng chứa zingerone và gingerol là những hoạt chất kháng viêm, giảm đau nhức, làm dịu kích ứng trên da. Vì vậy, kết hợp gừng tươi và lá đào có thể giúp đẩy lùi bệnh tổ đỉa. Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch 100g lá đào và 1 nhánh củ gừng. Ngâm lá đào với nước muối loãng, vớt ra để ráo nước.
  • Rửa sạch gừng, cạo vỏ, thái thành lát mỏng. Cho gừng vào cối giã nhuyễn cùng lá đào.
  • Cho thêm nửa bát con nước đun sôi để nguội, trộn đều lên. Dùng vải sạch để lọc lấy nước cốt.
  • Lấy bông sạch nhúng nước gừng và lá đào, thoa lên vùng da tổ đỉa. Chờ cho khô thì thoa tiếp lần 2, lần 3.
  • Rửa lại bằng nước ấm và dùng khăn sạch thấm khô.

Lưu ý: Dùng ngay sau khi chắt nước cốt, không để quá lâu, không bảo quản trong tủ lạnh vì dễ biến đổi chất. Mỗi tuần chỉ nên làm 3 - 4 lần.

Cách trị tổ đỉa bằng lá đào 4 Kết hợp gừng và lá đào chữa bệnh tổ đỉa nhanh hết ngứa

Chữa bệnh tổ đỉa bằng kem Sodermix

Kem bôi Sodermix chứa chất chống oxy hóa đặc hiệu Enzyme Superoxide Dismutase chiết xuất từ cà chua xanh. Nó tiêu diệt các gốc tự do gây bệnh tổ đỉa, sát khuẩn và kháng viêm để chặn đứng cảm giác châm chích. Bôi Sodermix giúp se niêm mạc, phòng ngừa nhiễm trùng. Thành phần của Sodermix còn có dầu khoáng thiên nhiên, tinh dầu bơ giúp dưỡng ẩm, làm lành da.

Sản phẩm đã được kiểm nghiệm lâm sàng, không chứa hóa chất độc hại. Sodermix Cream an toàn cho trẻ sơ sinh, bà bầu, mẹ sau sinh cho con bú. Chỉ sau 2 - 3 ngày bôi kem, vùng da tổ đỉa sẽ giảm ngứa đáng kể. Kiên trì điều trị liên tục 2 - 3 tuýp kem Sodermix sẽ giúp làn da mịn màng như ban đầu.

Trên đây là một số cách trị tổ đỉa bằng lá đào, mong rằng giúp bạn tìm ra hướng giải quyết an toàn nhất cho sức khoẻ của mình.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tổ đỉa