Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chữa tổ đỉa bằng giấm táo hiệu quả tại nhà

Ngày 23/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tổ đỉa là căn bệnh da liễu khá thường gặp, gây khó chịu ngứa ngáy cho người bệnh. Nếu bạn lo ngại việc dùng thuốc tây có thể gây tác dụng phụ thì có thể áp dụng giải pháp chữa tổ đỉa bằng giấm táo hiệu quả tại nhà sau đây.

Chữa tổ đỉa bằng giấm táo là phương pháp dân gian được nhiều người truyền tai nhau về tính hiệu quả. Với nguyên liệu dễ tìm, không tốn kém chi phí, biện pháp này được áp dụng khá phổ biến. Để sớm phục hồi làn da, loại bỏ sự nóng rát khó chịu, bạn hãy thử thực hiện theo hướng dẫn trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao có thể chữa tổ đỉa bằng giấm táo?

Bệnh tổ đỉa là một hiện tượng tổn thương da thuộc nhóm bệnh da liễu mãn tính. Triệu chứng thường gặp của bệnh này là sự xuất hiện các đốm mụn nước ẩn sâu dưới lòng bàn tay, bàn chân, kẽ ngón tay, ngón chân, gây ra cảm giác ngứa ngáy, nóng rát khó chịu. Người bệnh thường có xu hướng gãi nhiều để giảm ngứa, tuy nhiên việc này càng khiến ngứa gia tăng, vùng da tổn thương bị phồng rộp và đau rát.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh tổ đỉa thường do di truyền, cơ địa hoặc các yếu tố như thời tiết, môi trường, rối loạn thần kinh, nhiễm khuẩn, nhiễm nấm hoặc do tác dụng phụ của thuốc... Mặc dù tổ đỉa không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên gây khó chịu và có thể tái đi tái lại nhiều lần, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. 

chữa tổ đỉa bằng giấm táo 1 Tổ đỉa là bệnh da liễu mãn tính với biểu hiện là xuất hiện các đốm mụn nước

Vậy tại sao có thể chữa tổ đỉa bằng giấm táo? Theo nhiều nghiên cứu, trong giấm táo chứa nhiều hoạt chất có lợi cho quá trình điều trị bệnh, cụ thể như:

  • Hàm lượng cao Axit Axetic, Carotenoid, Isoflavones và chất ức chế protease… có đặc tính kháng vi rút, chống nấm, chống nhiễm trùng, giảm tình trạng da khô ráp, viêm da hiệu quả. 
  • Giấm táo chứa chất chống oxy hóa Beta Carotene hỗ trợ rất tốt cho quá trình hình thành các tế bào da mới, phục hồi tổn thương da do tổ đỉa gây ra. 
  • Giấm táo chứa hàm lượng cao các loại vitamin như B1, B2, C, các khoáng chất và Acid Amin, Protein, Enzyme, Pectin, Bioflavoid… giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả, tăng cường chức năng bảo vệ ba, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tổ đỉa tái phát.
chữa tổ đỉa bằng giấm táo 2 Giấm táo là nguyên liệu có thể chữa bệnh tổ đỉa hiệu quả

3 cách chữa tổ đỉa bằng giấm táo tại nhà

Dưới đây là 3 cách chữa tổ đỉa bằng giấm táo tại nhà hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. 

Bôi trực tiếp giấm táo lên da

Đây là cách sử dụng giấm táo để chữa tổ đỉa đơn giản nhất được nhiều người áp dụng. Chỉ cần kiên trì bôi trực tiếp giấm táo lên vùng da bị tổ đỉa sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm hiệu quả. Tuy nhiên, do giấm táo có tính acid khá mạnh nên bạn lưu ý cần pha loãng dung dịch này với nước trước khi bôi lên da để tránh gây kích ứng. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn pha loãng 2 - 3 cốc giấm táo với nước ấm theo tỷ lệ 1:1.
  • Bước 2: Bạn vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổ đỉa, sau đó dùng khăn bông thấm khô da.
  • Bước 3: Dùng bông băng y tế thấm nước giấm táo rồi thoa đều lên vùng da bị tổ đỉa hoặc ngâm trực tiếp vùng da bị tổ đỉa vào hỗn hợp dung dịch này khoảng 15 - 20 phút. Thực hiện đều đặn mỗi tuần từ 2 - 3 lần để đạt hiệu quả cao nhất. 
chữa tổ đỉa bằng giấm táo 3 Thoa giấm táo lên vùng da bị tổ đỉa sẽ giúp làm dịu cảm giác ngứa ngáy

Chữa tổ đỉa bằng giấm táo và dầu dừa

Dầu dừa có khả năng cấp ẩm, dưỡng da và ngừa sẹo hiệu quả. Do đó, khi kết hợp cùng giấm táo sẽ mang lại hiệu quả điều trị bệnh tổ đỉa rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn hòa lẫn 3 - 4 cốc giấm táo và 1/3 cốc dầu dừa vào trong chậu hoặc bồn tắm nước ấm. 
  • Bước 2: Làm ướt cơ thể để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn trên da. 
  • Bước 3: Bạn dùng gáo dội hỗn hợp giấm táo và dầu dừa lên vùng da bị tổ đỉa hoặc ngâm mình trong bồn tắm 30 phút để thư giãn. 
  • Bước 4: Bạn tắm lại bằng nước ấm rồi lau khô bằng khăn bông mềm. 
chữa tổ đỉa bằng giấm táo 4 Kết hợp giấm táo và dầu dừa là cách chữa tổ đỉa hiệu quả

Kết hợp giấm táo và mật ong chữa bệnh tổ đỉa

Giấm táo với mật ong là sự kết hợp rất tốt trong điều trị bệnh tổ đỉa nhờ tác dụng dưỡng ẩm, giảm ngứa, kháng khuẩn cực kỳ hiệu quả, hỗ trợ thúc đẩy tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ tự nhiên. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn trộn đều 1 thìa cà phê mật ong và 1 lượng nhỏ giấm táo. 
  • Bước 2: Bạn vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổ đỉa rồi thấm khô bằng khăn bông. 
  • Bước 3: Thoa đều hỗn hợp giấm táo và mật ong lên da, massage nhẹ nhàng trong vòng 15 - 20 phút để các tinh chất thẩm thấu vào da. Kiên trì thực hiện với tần suất 2 – 3 lần/tuần để đạt hiệu quả. 
chữa tổ đỉa bằng giấm táo 5 Kết hợp mật ong cùng giấm táo giúp vết thương nhanh lành hơn 

Những lưu ý khi chữa tổ đỉa bằng giấm táo

Tuy việc chữa tổ đỉa bằng giấm táo được thực hiện khá phổ biến, song trong quá trình áp dụng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo hiệu quả, an toàn. 

  • Bạn nên mua giấm táo có nồng độ 5% và chứa hàm lượng acid acetic đạt chuẩn, đồng thời, lưu ý pha loãng với nước trước khi sử dụng. 
  • Nếu bạn đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc Sulfathiazole để trị bệnh tổ đỉa thì tuyệt đối không được sử dụng giấm táo, bởi tạo ra phản ứng xấu trên cơ thể. 
  • Bạn cần kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống, hạn chế dung nạp các thực phẩm dễ gây dị ứng, thay vào đó là thực phẩm lành mạnh như rau xanh, củ quả, trái cây, ngũ cốc… 
  • Bạn lưu ý hạn chế sử dụng mỹ phẩm tại vùng da bị tổ đỉa, tăng cường các biện pháp vệ sinh, chăm sóc và duy trì thói quen dưỡng ẩm da thường xuyên. 
chữa tổ đỉa bằng giấm táo 6 Bạn lưu ý cần pha loãng giấm táo trước khi sử dụng

Với cách chữa tổ đỉa bằng giấm táo, bạn lưu ý không áp dụng trong trường hợp vết thương hở hoặc tổn thương bội nhiễm, nhiễm trùng… Bởi giấm có tính axit rất mạnh, khiến các vết bỏng rát càng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, biện pháp này hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc đến cơ địa của từng người. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa da liễu trước khi thực hiện. 

Hiện nay, giải pháp điều trị bệnh tổ đỉa an toàn và hiệu quả được khuyên dùng là sử dụng kem bôi đặc trị. Trong đó, kem bôi Sodermix là sản phẩm nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh. Đây là sản phẩm chuyên biệt dành cho các vấn đề về viêm da cơ địa được nhập khẩu từ Pháp. 

Kem bôi Sodermix có thành phần chính là chiết xuất cà chua xanh Châu Âu giúp ức chế tăng sinh, tích tụ collagen gây sẹo, chống viêm, giảm ngứa, giảm mẩn đỏ cho người mắc chứng viêm da dị ứng nói chung và bệnh tổ đỉa nói riêng. Không những vậy, sản phẩm này được đánh giá là an toàn, không chứa Corticoid nên phù hợp cả với trẻ sơ sinh, phụ nữ cho con bú hoặc những người có làn da nhạy cảm.

chữa tổ đỉa bằng giấm táo 7 Kem bôi Sodermix là sản phẩm đặc trị chữa tổ đỉa hiệu quả, an toàn

Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh tổ đỉa, hướng dẫn cách chữa tổ đỉa bằng giấm táo tại nhà cũng như gợi ý sản phẩm kem bôi đặc trị hiệu quả, giúp bạn sớm đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Đây là bệnh da liễu có thể tái phát nên bạn nên theo dõi kỹ tình trạng bệnh và tham khảo ý kiến bác sĩ trong quá trình điều trị, tránh gặp phải hiện tượng kích ứng ngoài ý muốn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tổ đỉa