Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các hình ảnh bong gân cổ tay và triệu chứng mà bạn cần phải biết

Ngày 07/03/2022
Kích thước chữ

Thông thường các chấn thương đều gây xê dịch các khớp đột ngột và có thể khiến khớp bị trật khỏi vị trí ban đầu hoặc vượt qua phạm vi chuyển động đều có thể gây nên bong gân cho bạn. Vậy bạn đã biết gì về bong gân cổ tay chưa? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua một số hình ảnh bong gân cổ tay nhé!

Hầu hết trong các hoạt động, lao động thường ngày thì cổ tay được biết đến là một bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể. Thế nhưng vị trí này cũng khá nhạy cảm vì có thể gây ra khá nhiều chấn thương. Trong đó chắc hẳn bạn đã nghe về hình ảnh bong gân cổ tay. Hôm nay hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về bong gân cổ tay và một vài triệu chứng mà ta cần phải biết nhé!

Tìm hiểu chi tiết về các hình ảnh bong gân cổ tay

Các hình ảnh bong gân cổ tay và triệu chứng mà bạn cần phải biết 1 Các hình ảnh bong gân cổ tay bạn có thể dễ dàng bắt gặp thi tham gia các hoạt động thể thao thường ngày

Chấn thương bong gân cổ tay thường rất dễ bắt gặp trong các hoạt động thể thao, lao động thường ngày. Khi bạn chơi những môn thể thao như tennis, bóng rổ, cầu lông, bóng chuyền,... thường rất dễ gây ra chấn thương này do bạn thường xuyên phải cử động cổ tay. Hay trong lao động, việc bạn bê vác quá nhiều vật nặng, va đập vào cổ tay hay thậm chí là chống tay khi ngã cũng có thể gây ra bong gân cổ tay dễ dàng.

Tùy vào tình trạng bạn tác động lực mạnh hay nhẹ vào vị trí nào trên dây chằng của cổ tay mà cho thấy được các hình ảnh bong gân khác nhau. Nếu dây chằng ở vị trí cổ tay của bạn bị giãn nhiều, rách hoặc cũng có thể đứt thì điều này đang cho thấy rằng mức độ đau này sẽ ngày càng nghiêm trọng và thời gian hồi phục cũng sẽ lâu hơn.

Theo các bác sĩ, để có thể dễ dàng và nhanh chóng trong việc chẩn đoán và điều trị thì y học đã chia ra các hình ảnh bong gân cổ tay thành 3 mức độ chính đó là:

  • Mức độ 1: Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh dây chằng chỉ bị giãn đi di chuyển ra ngoài phạm vi và chưa bị rách.
  • Mức độ 2: Dây chằng đã bị giãn ra và có thể rách một phần.
  • Mức độ 3: Dây chằng bị rách khá nhiều hoặc đã bị đứt hoàn toàn.

Các triệu chứng về hình ảnh bong gân cổ tay mà bạn hay gặp phải

Các hình ảnh bong gân cổ tay và triệu chứng mà bạn cần phải biết 2 Bong gân cổ tay sẽ gây cho bạn các tình trạng đau nhức, sưng và bầm tím

Nhìn chung thì mức độ bong gân của cổ tay đều có chung đặc điểm đó là đau nhói khi bạn cử động, đồng thời phần khớp cổ tay có thể bị sưng hoặc bầm tím. Thông thường nếu bạn giữ nguyên cổ tay thì người bệnh có thể không bị đau nhức.

Sau đây là một số đặc điểm cụ thể theo từng mức độ:

Mức độ 1

Ở mức độ này thì việc tổn thương đó chính là dây chẳng chỉ bị giãn nên khi bạn di chuyển cổ tay, cử động hay xê dịch thì có thể cảm thấy đau nhức nhói. Bên cạnh đó thì có thể xuất hiện tình trạng sưng nhưng không quá nghiêm trọng. Thông thường ở mức độ này thì sẽ không gây ra các vết bầm tím vì do mạch máu xung quanh cổ tay ít bị ảnh hưởng đến.

Mức độ 2

Ở mức độ 2 thì các triệu chứng đau nhức sẽ dần trở nên rõ ràng hơn và bạn phải cảm nhận nó liên tục hàng giờ. Vấn đề đau nhức thường xuất hiện theo từng cơn và đặc biệt là khi bạn cử động các khớp ở cổ tay. Ngoài ra thì tình trạng sưng cũng dần trở nên rõ rệt hơn, nếu bạn chườm túi đá và kết hợp nghỉ ngơi một vài ngày thì có thể tình trạng sưng nhức sẽ giảm bớt đi.

Mức độ 3

Nếu bạn nhận thấy rằng hình ảnh bong gân cổ tay ngày càng nhiều thì chắc chắn rằng mức độ tổn thương vô cùng nghiêm trọng. Tùy theo thời gian mà cổ tay bạn sẽ bắt đầu sưng và đau nhức dữ dội hơn so với các mức độ 1 và 2.

Vấn đề chấn thương đau nhức hoàn toàn là do dây chằng bị thương quá nghiêm trọng, hoặc cũng có thể là do nứt gãy xương. Chính vì thế nên ở mức độ này bạn cần chụp X-quang để kiểm tra rõ nguyên nhân gây ra.

Bạn nên điều trị bong gân cổ tay như thế nào cho hiệu quả?

Các hình ảnh bong gân cổ tay và triệu chứng mà bạn cần phải biết 3 Bạn cần nên dùng các đúc hay nẹp để giữ cổ tay cố định tránh gây các chấn thương khác

Nếu bạn không điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại các di chứng về sau như thoái hóa khớp, tổn thương mạch máu,.... Để có thể thúc đẩy nhanh chóng điều trị bong gân cổ tay đúng cách thì bạn nên:

  • Cần nên thư giãn cổ tay trong ít nhất 48 tiếng đồng hồ.
  • Chườm đá cổ tay để có thể giảm đau và sưng. Thực hiện việc này 20 - 30 phút cứ mỗi 3 - 4 tiếng một ngày, bạn cần nên làm nó 2 - 3 ngày đầu tiên cho đến khi hết đau.
  • Nâng cổ tay của bạn lên ngực, trên gối hoặc sau lưng ghế thường xuyên.
  • Dùng các đúc hay nẹp để có thể giữ cho cổ tay không thể cử động. Điều này bạn chỉ nên làm trong thời gian ngắn đến khi bạn gặp bác sĩ. Sau đó hỏi ý kiến bác sĩ có nên sử dụng tiếp hay không.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu chúng tôi về các hình ảnh bong gân cổ tay cũng như các triệu chứng mà bạn cần nên biết. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có được một số thông tin hữu ích cho bản thân mình.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Đau khớp