Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Các mẹ bầu thực hiện thụ tinh nhân tạo cần ăn gì để thai bám chắc?

Ngày 17/03/2023
Kích thước chữ

Ăn gì để thai bám chắc có lẽ đang là câu hỏi của khá nhiều mẹ bầu, nhất là những mẹ bầu thực hiện thụ tinh nhân tạo. Nếu không biết cách bổ sung dinh dưỡng có thể sẽ xảy ra hiện tượng sảy thai. Vậy, mẹ bầu nên sử dụng những loại thực phẩm gì để thai bám chắc? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Vấn đề thiết lập chế độ dinh dưỡng để phôi bám chắc vào tử cung với mục đích phòng tránh việc động thai thường được khá nhiều bà bầu quan tâm. Nhất là những mẹ bầu thực hiện IVF đang trong giai đoạn những tuần đầu của thai kỳ. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu để giải đáp được thắc mắc ăn gì để thai bám chắc đang được nhiều người quan tâm. 

Mẹ bầu cần ăn gì để thai bám chắc?

Sau khi phôi được chuyển, giai đoạn đầu tiên của thai kỳ là thời điểm quan trọng trong quá trình hình thành các cơ quan và hệ thần kinh của thai nhi khi phôi được nằm trong cơ thể mẹ. Vì vậy, các mẹ cần chú ý đến việc ăn uống để đảm bảo phôi được bám chặt và lựa chọn các thực phẩm có lợi nhất cho giai đoạn này. 

Cháo cá chép - món ăn thích hợp cho mẹ bầu

Cháo cá chép không ngẫu nhiên được xem là một trong những món ăn có lợi cho việc tăng cường sự bám chặt của phôi. Theo y học cổ truyền, cá chép được gọi là "lý ngư" và được coi là một loại thực phẩm có giá trị cao, với thịt cá, vây cá và đầu cá đều có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Cháo cá chép là món ăn bổ dưỡng cho thai phụ được truyền từ đời này sang đời khác và được áp dụng đến ngày nay. Nó được coi là một loại thức ăn có tác dụng tăng cường sự bám chặt của phôi và giúp phôi bám chắc. Các bà mẹ có thể ăn cháo cá chép khoảng 3 lần một tuần để bổ sung dinh dưỡng và duy trì sức khỏe phôi, với số lượng cá tối thiểu là 1 con lớn hoặc 2 - 3 con nhỏ. 

Ngoài cháo cá chép, các bà mẹ có thể thay đổi khẩu vị bằng cách chế biến các món ăn khác như cá chép nấu canh chua để làm cho bữa ăn thêm hấp dẫn.

Các mẹ bầu thực hiện thụ tinh nhân tạo cần ăn gì để thai bám chắc? 2
Ăn gì để thai bám chắc? Ăn cháo cá chép mẹ nhé

Uống sữa và ăn nhiều trái cây

Để đảm bảo phôi bám tốt nhất, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp. Trong việc bổ sung canxi và chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, nên sử dụng các loại sữa được thiết kế đặc biệt cho phụ nữ mang thai, sữa đậu nành và các loại sữa ít hoặc không có đường.

Ngoài ra, khi ăn trái cây, nên chọn những loại trái cây có tính mát như cam, chuối, dưa hấu... để bổ sung axit folic, một loại vitamin B có tác dụng quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển và tăng cường sức khỏe của phôi thai.

Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống của mình, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả trong việc giữ gìn sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

Cung cấp thực phẩm giàu chất sắt, protein cho cơ thể

Để bổ sung protein cần thiết cho mẹ và thai nhi, các mẹ nên tìm nguồn cung cấp đa dạng như thịt bò, trứng gà ta... Đặc biệt, mỗi tháng nên ăn ít nhất 1 quả trứng ngỗng, đây là loại thực phẩm chứa đầy đủ dưỡng chất như sắt, protein, canxi, lipid, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, việc bổ sung chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả. Nếu cần hỗ trợ trong việc lập kế hoạch ăn uống, bạn có thể tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa phụ sản.

Ăn nhiều rau xanh có màu đậm 

Các mẹ bầu cần ăn gì để thai bám chắc? Rau xanh, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm, là nguồn bổ sung axit folic quan trọng cho sự phát triển của phôi thai trong thời gian đầu và cả thai nhi. 

Việc bổ sung axit folic giúp tăng cường quá trình phôi bám vào tử cung, đồng thời hỗ trợ cho sự phát triển của các cơ quan và hệ thần kinh của thai nhi. Do đó, các loại rau xanh này rất cần thiết trong chế độ ăn uống của mẹ bầu.

Tuy nhiên, cần chú ý đến việc chọn loại rau phù hợp và cách thức chế biến để đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ra, nếu cần tư vấn về chế độ ăn uống và bổ sung dinh dưỡng cho thai kỳ, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.

Các mẹ bầu thực hiện thụ tinh nhân tạo cần ăn gì để thai bám chắc? 3
Rau xanh có vai trò quan trọng trong thời kỳ đầu mang thai

Bổ sung chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa có trong các loại dầu thực vật là loại chất cần thiết cho cơ thể và tăng khả năng thụ thai. Nghiên cứu của Trung tâm Sinh sản của Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) trên 147 phụ nữ làm phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cho thấy rằng các chất béo không bão hòa có trong dầu ô liu, bơ lạt, xà lách trộn và các loại dầu thực vật khác có thể giúp tăng tỷ lệ thành công sau chuyển phôi gấp 3 lần.

Do đó, các mẹ cần quan tâm đến việc bổ sung chất béo không bão hòa từ các nguồn như dầu thực vật và bơ lạt. Đây là một trong các câu trả lời mẹ đang tìm kiếm cho câu hỏi ăn gì để thai bám chắc.

Các mẹ bầu thực hiện thụ tinh nhân tạo cần ăn gì để thai bám chắc? 4
Chất béo không bão hòa giúp tăng khả năng phôi bám chắc gấp 3 lần

Những điều mẹ bầu cần lưu ý để thai bám chắc

Bên cạnh việc chú ý về chế độ dinh dưỡng trong quá trình chuyển phôi thụ tinh ống nghiệm thì các mẹ bầu cũng nên chú ý cho mình những vấn đề khác bao gồm:

Dành nhiều thời gian để bản thân nghỉ ngơi

Để đảm bảo sự thành công trong kỳ IVF, thời gian phôi làm tổ diễn ra từ 1 - 5 ngày sau khi chuyển phôi là rất quan trọng. Nếu có thể, hãy nghỉ làm và ở nhà để thư giãn, xem tivi, đọc sách hoặc tập luyện thể dục nhẹ nhàng. Điều quan trọng là đừng để bản thân bị stress, vì nó có thể tăng nguy cơ thất bại trong kỳ IVF.

Nạp nhiều vi chất cho cơ thể mẹ bầu

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất rất quan trọng trong giai đoạn trước và trong khi mang thai, bao gồm:

  • Axit folic: Đây là hoạt chất giúp ngăn ngừa và giảm nguy cơ thai nhi bị khuyết tật ống thần kinh.
  • DHA Omega-3 chính là hoạt chất cực kỳ quan quan trọng cho quá trình phát triển não bộ của thai kỳ.
  • Vitamin D3 và canxi sẽ hỗ trợ cho quá trình phát triển xương của thai nhi. 

Ngoài ra, hạn chế tiếp xúc với nhiệt độ cao cũng rất quan trọng. Nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến quá trình phôi làm tổ. Điều này đặc biệt quan trọng trong 48 giờ đầu tiên sau khi thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, vì đây là thời điểm phôi làm tổ.

Các mẹ bầu thực hiện thụ tinh nhân tạo cần ăn gì để thai bám chắc? 5
Các mẹ bầu cần được cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin

Hạn chế tuyệt đối việc tiếp xúc với hóa chất độc hại

Việc tiếp xúc với những hóa chất độc hại tiềm ẩn rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Một số hóa chất được xem là "chất gây rối loạn nội tiết" có khả năng thay đổi nội tiết tố của cơ thể. Trong đó, Bisphenol A (BPA) là phổ biến nhất. Đây là chất thường được tìm thấy trong những đồ vật bằng nhựa. 

Ngoài ra, còn có nhiều hóa chất khác tồn tại trong sơn móng tay, thuốc nhuộm tóc, sơn, các loại dung dịch tẩy rửa... Do đó, bạn cần tránh tiếp xúc với những hóa chất này để bảo vệ sức khỏe của mình.

Không nên quan hệ sau khi thực hiện quá trình chuyển phôi

Chuyên gia khuyên rằng sau khi chuyển phôi, bạn nên tránh quan hệ tình dục trong khoảng thời gian 10 - 14 ngày. Việc quan hệ tình dục sau khi chuyển phôi có thể gây ra cơn co thắt tử cung và làm tăng nguy cơ trục xuất phôi thai khỏi tử cung.

Bài viết trên đây của Nhà thuốc Long Châu đã cập nhật cho nhiều bạn đọc những thông tin chi tiết nhất xung quanh các câu hỏi ăn gì để thai bám chắc. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho nhiều mẹ bầu có thêm kiến thức để chăm sóc thai kỳ.

Xem thêm: Ăn gì để tim thai khỏe mạnh? Những thực phẩm mẹ bầu cần biết

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin