Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Giải đáp: Ăn gì để tim thai khỏe mạnh? Những thực phẩm mẹ bầu cần biết

Ngày 05/03/2023
Kích thước chữ

Tim thai là một trong các yếu tố rất quan trọng để đánh giá sức khỏe của thai nhi trong suốt thai kỳ. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện, duy trì tim mạch khỏe mạnh. Một câu hỏi đặt ra: Ăn gì để tim thai khỏe mạnh? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu để tìm lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc này nhé!

Ăn gì để tim thai khỏe mạnh? Đây là chủ đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Hiểu được tâm lý đó, trong bài viết sức khỏe hôm nay, Nhà Thuốc Long Châu sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số loại thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp em bé có tim thai khỏe mạnh. Vì thế, đừng bỏ qua bài viết này mẹ nhé!

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì để tim thai khỏe mạnh? Những thực phẩm mẹ bầu cần biết Ăn gì để tim thai khỏe mạnh là thắc mắc của nhiều mẹ bầu

Tổng quan về tim thai

Tim của thai nhi được hình thành vào khoảng ngày thứ 16 của thai kỳ. Lúc này, phôi thai xuất hiện 2 mạch máu, hình thành 2 ống dẫn vào tim thai. Mặc dù ở thời điểm này hình dáng của thai nhi chưa hoàn thiện nhưng tim thai lại được hình thành và co bóp tốt, đập như một trái tim người thực thụ. 

Thông thường, thai trong tuần thứ 6 đến tuần thứ 7, mẹ có thể nghe được tim thai qua siêu âm tim thai tại bệnh viện. Song, bên cạnh đó cũng có một số trường hợp đến tuần thứ 8 - tuần thứ 10 mới nghe được tim thai. Từ tuần thứ 20 trở đi, mẹ bầu chỉ cần áp tai vào sát bụng là đã có thể nghe được tim thai. Tim thai đập càng to và dễ nghe thì chứng tỏ một điều em bé trong bụng mẹ đang phát triển rất khỏe mạnh.

Ở mỗi tuần thai, nhịp tim của thai nhi có sự thay đổi. Nhịp tim cao nhất là vào những tháng giữa thai kỳ và dần ổn định vào những tháng cuối. Nhịp tim thai thay đổi theo từng tuần, cụ thể:

  • Từ tuần thứ 9 - 10 của thai kỳ, nhịp tim thai đập khoảng 170 lần/phút.
  • Từ tuần thứ 14, tim thai đập trung bình khoảng 150 lần/phút.
  • Trong tuần thứ 20 trở đi, tim thai đập giảm xuống 140 lần/phút.
  • Bắt đầu từ những tháng cuối của thai kỳ, nhịp tim của thai nhi đập khoảng 130 lần/phút.
  • Và khi em bé ra đời, nhịp tim bình thường dao động trong khoảng từ 100 - 160 lần/phút.

Chú ý: Trường hợp tim thai có dấu hiệu đập thấp hơn 120 lần/phút được đánh giá là nhịp tim bất thường, tim thai yếu. Lúc này, mẹ bầu cần đến bác sĩ thăm khám để có lời khuyên chính xác về sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu nên ăn gì để tim thai khỏe mạnh?

Hiện tượng tim thai chưa xuất hiện hoặc siêu âm thấy tim thai yếu khiến các mẹ vô cùng lo lắng và không khỏi thắc mắc ăn gì để tim thai khỏe mạnh. Theo các bác sĩ sản khoa, một chế độ ăn uống đầy đủ các dưỡng chất và khoa học sẽ giúp cho thai nhi phát triển toàn diện về thể chất, não bộ và đặc biệt là tim mạch. Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp hỗ trợ phát triển tim mạch cho bé đồng thời duy trì tim thai khỏe mạnh, cụ thể:

Hoa quả và rau xanh

Ăn gì để tim thai khỏe mạnh? Câu trả lời đó là hoa quả và rau xanh. Loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ và vitamin rất tốt cho mẹ bầu cũng như giúp cho tim thai của bé phát triển khỏe mạnh. 

Mẹ bầu nên cung cấp cho cơ thể những loại rau quả giàu vitamin C và D bởi vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ bầu và thai nhi còn vitamin D giúp hỗ trợ hệ xương của em bé được chắc khỏe. Để giúp mẹ bầu được cung cấp hàm lượng vitamin D tốt nhất, mẹ có thể áp dụng phương pháp tắm nắng 10 phút mỗi ngày. Song mẹ cần lưu ý, chỉ nên tắm nắng trong thời điểm xuất hiện nắng nhẹ, thường vào khoảng 6 - 7 giờ sáng.

Thêm vào đó, axit folic và canxi là hai khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng trong giai đoạn phát triển của thai nhi. Canxi giúp hệ xương của bé phát triển khỏe mạnh đồng thời giúp thai nhi phát triển về chiều cao. Trong khi đó, axit folic lại giúp gia tăng tế bào mới, có mối quan hệ mật thiết đối với sự phát triển hệ tim mạch của thai nhi.

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì để tim thai khỏe mạnh? Những thực phẩm mẹ bầu cần biết Hoa quả là nguồn cung cấp dưỡng chất quan trọng cho cả mẹ và thai nhi

Các loại hạt ngũ cốc

Các loại hạt ngũ cốc là nguồn cung cấp một lượng lớn vitamin B, sắt, axit folic, kali và magie dồi dào. Chính vì thế, đây là loại thực phẩm dinh dưỡng lý tưởng cho cả bà bầu và thai nhi.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu nên sử dụng ít nhất 50% ngũ cốc nguyên hạt để nạp năng lượng mỗi ngày. Một số loại ngũ cốc mẹ bầu có thể sử dụng để tăng cường trong chế độ ăn hàng ngày giúp tim thai khỏe mạnh phải kể đến như gạo lứt, lúa mì nguyên cám, ngô, yến mạch.

Chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa là dưỡng chất được tìm ra ở chất xám của não. Bên cạnh đó, loại dưỡng chất này còn đóng góp cho sự hình thành võng mạc, hệ miễn dịch và tim mạch của thai nhi. Nếu mẹ bầu thấy bé chưa có tim thai hay tim thai yếu thì mẹ cần bổ sung thêm omega-3 và omega-6. Một số loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa bao gồm:

  • Rau xanh: Cải xanh, súp lơ, rau chân vịt, cải xoăn…
  • Thực phẩm giàu omega như cá ngừ, cá thu, cá hồi…

Thực phẩm giàu protein

Protein là một trong những dưỡng chất không thể thiếu trong thai kỳ của mẹ bầu. Thêm vào đó, dưỡng chất này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhiều cơ quan trong cơ thể của thai nhi như máu, cơ và não. Một số loại thực phẩm có hàm lượng protein cao mẹ bầu có thể sử dụng bao gồm thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm, trứng, các loại hải sản, đậu Hà Lan và các sản phẩm từ đậu nành.

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì để tim thai khỏe mạnh? Những thực phẩm mẹ bầu cần biết Mẹ bầu nên bổ sung protein từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau

Một số lưu ý về chế độ ăn uống dành cho mẹ bầu

Ngoài việc nắm được một số thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung trong thai kỳ để tim thai khỏe mạnh thì mẹ bầu cũng cần nắm được một số lưu ý trong chế độ ăn uống sau để đảm bảo cả mẹ và bé đều khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, cụ thể:

  • Không ăn quá 3 gram muối mỗi ngày bởi muối khiến cơ thể giữ nước và có thể gây ra tăng huyết áp.
  • Không nạp lượng cholesterol vào cơ thể quá 300 mg mỗi ngày.
  • Bổ sung lượng chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, mẹ bầu cần đảm bảo không vượt quá 30% chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Hạn chế sử dụng các món ăn chế biến sẵn, các món chiên xào nhiều dầu mỡ bởi những món ăn này có thể gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến tiêu hóa của mẹ bầu.
  • Không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu hoặc đồ uống có cồn.
  • Ngoài ra, mẹ bầu cần tránh một số loại thực phẩm dễ làm co bóp cổ tử cung, có thể dẫn đến sinh non như đu đủ xanh, ngải cứu, rau răm.

Cùng với chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cũng cần duy trì lối sống lành mạnh, sinh hoạt khoa học. Ngoài ra, trong quá trình mang thai, mẹ bầu tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự cho phép của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ đồng thời tuân thủ lịch khám thai định kỳ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì để tim thai khỏe mạnh? Những thực phẩm mẹ bầu cần biết Hạn chế ăn đồ ăn chế biến sẵn bởi những đồ ăn này có thể khiến mẹ bầu đầy bụng, khó tiêu

Trong quá trình mang thai, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học là điều vô cùng quan trọng giúp cho cả mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc có thể giải đáp được thắc mắc ăn gì để tim thai khỏe mạnh đồng thời nắm được một số thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và đừng quên theo dõi kênh sức khỏe của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều bài viết bổ ích khác nhé!

Xem thêm: Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân 3 tháng giữa?

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin