Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các phương pháp nắn chân vòng kiềng hiệu quả

Ngày 11/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chân vòng kiềng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc ba mẹ không phát hiện và điều trị sớm sẽ có nguy cơ để lại nhiều khó khăn trong sinh hoạt hoặc thậm chí có thể khiến trẻ tự ti về sau này khi lớn lên. Vậy có phương pháp nào giúp nắn chân vòng kiềng hiệu quả không?

Chân vòng kiềng là tình trạng chân bị cong, đầu gối hướng ra bên ngoài. Khi đứng thẳng, người bị chân vòng kiềng có hai mắt cá sát nhau nhưng hai gối lại cách xa nhau. Chân vòng kiềng thường đến từ rất nhiều nguyên nhân như di truyền, bệnh suy dinh dưỡng – còi xương, thừa cân béo phì hoặc gặp phải một số bệnh lý về xương khớp.

Theo các chuyên gia cho biết, phương pháp nắn chỉnh chân vòng kiềng hiệu quả cần được thực hiện bao gồm cả điều chỉnh về dinh dưỡng, chế độ luyện tập thể thao, vật lý trị liệu và cả phẫu thuật chỉnh hình. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về các phương pháp nắn chân vòng kiềng hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo nhé!

Những nguyên nhân bị chân vòng kiềng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc một người chị chân vòng kiềng. Trong đó, yếu tố di truyền được cho là nguyên nhân phổ biến khiến một đứa trẻ sơ sinh mắc phải dị tật này. Dưới đây là những nguyên nhân gây ra chân vòng kiềng:

  • Yếu tố di truyền.
  • Những đứa trẻ bị thiếu hụt canxi và vitamin D kéo dài, cũng là một lý do gây ra tình trạng chân vòng kiềng sau này.
  • Trẻ nhỏ bị còi xương hoặc suy dinh dưỡng.
  • Trẻ bị thừa cân béo phì mà cho tập đi quá sớm sẽ rất dễ bị chân vòng kiềng.
  • Người bị chấn thương, gây tổn thương sụn phát triển, gãy xương di lệch gần khớp gối và bệnh Blount…

Tuy nhiên, khi tình trạng chân vòng kiềng được phát hiện và điều chỉnh sớm, người mắc phải vẫn có khả năng cải thiện được tình trạng chân vòng kiềng này.

Nguyên nhân bị chân vòng kiềng Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chân vòng kiềng

Tác hại của chân vòng kiềng

Chân bị vòng kiềng đem lại sự tự ti về vóc dáng nhất định cho người mắc phải. Dưới đây là những tác hại mà bạn đọc có thể xem qua:

  • Nguy cơ viêm gân Achilles, rách sụn chêm và viêm khớp giữa.
  • Chân vòng kiềng có thể gây đau đầu gối ở người trưởng thành.
  • Chân vòng kiềng gây mất thăng bằng đặc biệt là khi hướng từ bên này sang bên kia, ảnh hưởng đến cách di chuyển của cổ chân và hông.
  • Khi mắt cá chân hướng ra ngoài quá mức khi đi bộ và chạy, ảnh hưởng đến các hoạt động thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.
  • Nguy cơ mắc các vấn đề về xương khớp khi luyện tập thể dục.

Các phương pháp nắn chân vòng kiềng

Để chữa chân vòng kiềng, bạn đọc có thể lựa chọn điều trị bằng vật lý trị liệu, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng… Dưới đây là cách nắn chân vòng kiềng hiệu quả:

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng trong ăn uống

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng chân vòng kiềng là thiếu hụt dinh dưỡng. Do đó, hãy điều chỉnh chế độ ăn, bổ sung các dưỡng chất phù hợp là giải pháp tích cực để cải thiện tình trạng chân vòng kiềng. Đối với chế độ dinh dưỡng, các chuyên gia khuyến cáo nên tăng cường protein, vitamin D, chất khoáng, canxi… có tác dụng hỗ trợ xương chắc khỏe, dẻo dai.

Xây dựng chế độ luyện tập thể thao

Để cải thiện tình trạng chân vòng kiềng, người mắc phải cần được khuyến khích vận động, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Một số bài tập đơn giản có tác dụng nắn chân vòng kiềng dễ dàng áp dụng tại nhà như tập nhón chân (kiễng chân), squat, tập căng cơ mông và tập kẹp ống lăn massage…

Việc kết hợp những bài tập này thường xuyên sẽ giúp đôi chân bạn khỏe hơn, giảm tình trạng đau khớp gối, làm săn chắc các cơ, nắn chỉnh đầu gối hướng vào bên trong và tăng khả năng đàn hồi cho cấu trúc dây chằng, giúp nắn chân vòng kiềng rất hiệu quả.

Phương pháp nắn chân vòng kiềng: xây dựng chế độ luyện tập thể thao Luyện tập thể dục thể thao là phương pháp nắn chân vòng kiềng hiệu quả

Tập vật lý trị liệu

Khi quyết định nắn chân vòng kiềng bằng việc thực hiện vật lý trị liệu, người thực hiện cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa vật lý trị liệu để nắn chỉnh chân. Tùy từng mức độ vòng kiềng nặng hay nhẹ, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ vật lý trị liệu hợp lý bao gồm các bài tập với các động tác từ đơn giản đến phức tạp để nắn chỉnh. Một số bài tập vật lý trị liệu cơ bản như đeo đai chân hoặc đẩy máy tạ chân…

Can thiệp phẫu thuật nắn chỉnh chân vòng kiềng

Đối với những đối tượng sau 20 tuổi, khi áp dụng các biện pháp trên mà không có dấu hiệu cải thiện, các xương khớp đã phát triển ổn định thì phẫu thuật nắn chỉnh chân vòng kiềng là giải pháp hiệu quả. Việc phẫu thuật sẽ điều chỉnh trực tiếp cho trục chân được thẳng, đẹp và cải thiện vóc dáng. Ngoài ra, giải pháp này còn giúp chỉnh trọng lực dồn đúng vào trọng tâm vào khớp, dự phòng di chứng thoái hóa khớp gối và cổ chân về sau.

Theo các chuyên gia, ca phẫu thuật nắn chỉnh chân vòng kiềng thường mất khoảng từ 2 tiếng. Bác sĩ sẽ mổ cắt xương ở ví xương cong nhất – thường là dưới đầu gối, sau đó chỉnh thẳng. Chân có thể sẽ dài thêm 1 đến 2 cm, tùy theo mức độ nặng hay nhẹ. Phần xương hở sẽ được ghép xương tự thân đồng thời sẽ được cố định vững chắc bởi nẹp vít khóa.

Sau khi thực hiện phẫu thuật 5 ngày, bệnh nhân có thể đứng lên và tập đi lại. Sau từ 3-4 tuần, bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng. Sau 2 đến 3 tháng, bệnh nhân có thể hoạt động và luyện tập thể dục như cũ. Đây là phẫu thuật không quá khó tuy nhiên đòi hỏi cần phải thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa về khoa chỉnh hình, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ có tay nghề chuyên sâu nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm có nguy cơ xảy ra.

Phương pháp nắn chân vòng kiềng: phẫu thuật nắn chỉnhNgười thực hiện cần được thăm khám với bác sĩ chuyên khoa xương khớp

Trên đây là những thông tin về các phương pháp nắn chân vòng kiềng mà bạn đọc có thể tham khảo. Chân vòng kiềng đôi khi đem lại sự kém tự tin khi giao tiếp, đặc biệt xảy ra ở nữ giới. Tuy nhiên, khi muốn thực hiện bất kì phương pháp nắn chân nào, bạn hãy liên hệ bệnh viện hoặc trung tâm uy tín chất lượng, kiểm tra sức khỏe thể trạng cũng như có những buổi thăm khám chuyên khoa trước khi thực hiện nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm