Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ bị còi xương nên ăn gì, uống gì để phát triển toàn diện?

Ngày 18/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ bị còi xương nên ăn gì là băn khoăn và thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh. Khi lên thực đơn cho trẻ còi xương không chỉ cần có chế độ ăn uống đúng mà còn phải đảm bảo đủ các nguồn dinh dưỡng cần thiết để trẻ phát triển toàn diện.

Còi xương ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, sự phát triển trí não và thể chất, đặc biệt là chiều cao và chất lượng cuộc sống của trẻ sau này. Vì vậy, trẻ bị còi xương nên ăn gì và uống gì để cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Theo dõi bài viết sau để có lời giải đáp thắc mắc.

Dấu hiệu trẻ bị còi xương

Còi xương là nguy cơ sự phát triển xương ở cơ thể trẻ nhỏ bị gián đoạn, khiến xương ngày càng mềm và yếu hơn. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh còi xương ở trẻ là do cơ thể trẻ thiếu vitamin D, làm giảm quá trình chuyển hóa canxi và phốt pho, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng xương. Trẻ bị còi xương có những dấu hiệu điển hình như: 

  • Chậm lớn, không tăng chiều cao trong khoảng vài tháng.
  • Trẻ chậm mọc răng hoặc bị sâu răng. 
  • Tóc rụng nhiều, da dẻ tái nhợt, cơ thể uể oải, mệt mỏi. 
  • Trẻ chậm bò hoặc tập đi.
  • Hai chân co lại hoặc đầu gối chụm vào nhau. 
  • Cổ tay và cổ chân dày lên. 
  • Xương ức nhô ra. 
  • Sọ đầu không đầy mà phập phồng lên xuống theo nhịp.
  • Rối loạn trương lực cơ hoặc táo bón. 
Trẻ bị còi xương nên ăn gì, uống gì để phát triển toàn diện? 1 Trẻ chậm lớn, không tăng cân, biếng ăn, xương lộ ra nhiều hơn là dấu hiệu của bệnh còi xương

Nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bị còi xương

Trẻ bị còi xương cần có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhưng vẫn đảm bảo cung cấp cho trẻ đủ 4 nhóm chất chính, đó là tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt các vi chất để tạo xương như vitamin D, canxi, photpho, kẽm, sắt. Ngoài ra cũng nên bổ sung lượng chất béo từ dầu hoặc mỡ trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ, vì chất béo có vai trò hấp thu vitamin D. Khi lên thực đơn cho trẻ bị còi xương, ba mẹ cần theo dõi để điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp hơn cho trẻ.

Trong 4 nhóm chất cần được bổ sung ở trên, các nhóm chất dưới đây được coi là cần thiết cho trẻ vì chúng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết: 

  • Protein và vi chất dinh dưỡng từ hải sản như cua, tôm, cá, sữa và các chế phẩm từ sữa chua, lòng đỏ trứng gà,... 
  • Các loại vitamin: Từ các loại rau xanh, củ quả, trái cây,...

Một chế độ ăn bổ dưỡng, đầy đủ dinh dưỡng có vai trò quan trọng hỗ trợ điều trị bệnh còi xương và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, giúp trẻ tăng sức đề kháng, lớn lên khỏe mạnh.

Xem thêm: Trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng cần bổ sung chất gì

Gợi ý trẻ bị còi xương nên ăn gì?

Thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi cần được bổ sung một số loại thực phẩm sau đây:

Cá hồi, cá ngừ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá là thực phẩm giàu omega 3, DHA, chất béo, protein và canxi. Vì vậy, đây là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho trẻ em bị còi xương, suy dinh dưỡng. Có rất nhiều món ăn ngon có thể chế biến từ cá hằng ngày như cá hấp, cá chiên, cá sốt cà chua, canh cá, gỏi cá,... rất dễ nấu và ngon miệng.

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng giúp phục hồi sức khỏe cho trẻ suy dinh dưỡng như protein, lipid, canxi, sắt, kẽm, vitamin A cùng với nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Điều này sẽ nhanh chóng bổ sung cho cơ thể bé những chất cần thiết để khắc phục lỗ hổng trong xương giúp trẻ mau lớn khỏe mạnh. Ba mẹ có thể cho bé ăn trứng luộc, trứng tráng hoặc nấu cháo trứng, súp trứng, ăn với bánh mì, làm salad trứng để trẻ dễ ăn hơn.

Thịt cóc

Trong 100g thịt cóc có 18.6g chất đạm, ngoài ra còn có nhiều nguyên tố vi lượng khác như kẽm cần thiết cho sự tăng trưởng và phục hồi dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, khuyến khích trẻ ăn ngon miệng hơn. Nhiều bậc cha mẹ có con suy dinh dưỡng thường mua thịt cóc chế biến cho con ăn. Tuy nhiên, thịt cóc có nhiều bộ phận độc nên các bậc cha mẹ cần chú ý khi sơ chế tránh trẻ bị ngộ độc. 

Thịt gà

Trẻ em bị còi xương nên ăn thịt gà vì rất giàu protein và canxi, ít chất béo giúp trẻ tránh được tình trạng còi xương và béo phì. Thịt gà còn cung cấp năng lượng cho bé hoạt động, bổ sung vitamin A tốt cho mắt, vitamin B cho quá trình trao đổi chất và bảo vệ tim khỏe mạnh hơn. Thịt gà có thể được chế biến thành rất nhiều món ngon như cháo gà, gỏi gà, gà kho, gà luộc,...

Trẻ bị còi xương nên ăn gì, uống gì để phát triển toàn diện? 2 Trẻ bị còi xương nên ăn gì? Bố mẹ cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất cần thiết và đặc biệt là nhiều kẽm, selen, crom, sắt, DHA,... cho con

Sụn heo

Sụn heo là thực phẩm giàu canxi và phốt pho, tốt cho hệ xương khớp, hỗ trợ quá trình điều trị còi xương của trẻ hiệu quả hơn. Cách nấu sụn heo dễ ăn cho bé là nên hầm, xay nhuyễn rồi nấu cháo hoặc nấu với các loại rau củ như khoai tây, cà rốt cho bé ăn. 

Sữa

Sữa là nguồn cung cấp canxi quan trọng trong chế độ ăn hằng ngày của bé. Một ly sữa bò có thể chứa tới 125mg canxi để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tương tự như vậy, các loại sữa hạt như đậu nành, hạt điều, các loại hạt rất giàu canxi và các chất dinh dưỡng quan trọng như DHA, vitamin D,... Nên cho trẻ uống ít nhất một ly sữa mỗi ngày để hỗ trợ sự phát triển thể chất và trí não của trẻ.

Phô mai

Phô mai rất giàu vitamin tan trong nước như vitamin B. Vì được làm từ sữa nên lượng canxi trong phô mai tương đương với một ly sữa. Cho bé ăn phô mai giúp tăng hàm lượng chất béo cần thiết cho cơ thể.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là thực phẩm giàu canxi, mẹ có thể trộn ngũ cốc với sữa hoặc sữa chua và trái cây cho trẻ ăn bữa sáng vừa tiện lợi vừa dễ ăn, hấp dẫn với trẻ nhỏ. Cung cấp cho bé năng lượng hoạt động cả ngày để ngăn ngừa tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng. 

Các loại rau xanh

Các loại rau xanh đậm giàu canxi có thể chữa bệnh còi xương ở trẻ em hiệu quả. Rau xanh cũng chứa nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Các loại rau giàu canxi mà trẻ nên ăn như rau bina, bông cải xanh, rau dền. Mẹ phải chế biến rau thành món salad, nấu canh, xào với những thực phẩm mà trẻ ưa thích để trẻ dễ ăn hơn.

Trẻ còi xương nên uống gì, bổ sung vitamin nào?

Để trẻ nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng và kháng thể cần thiết cho sự phát triển, ngăn ngừa nhiều bệnh nhiễm trùng, mẹ phải cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu. Trong trường hợp mẹ thiếu sữa hoặc mất sữa có thể cho trẻ uống sữa công thức bổ sung canxi, phốt pho, magie, sắt, kẽm, vitamin D, vitamin A, DHA,... thích hợp cho từng độ tuổi giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, hấp thu dưỡng chất tối ưu, từ đó ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng. Đồng thời, tổng hợp vitamin D cho trẻ bằng cách tắm nắng, ba mẹ cần chú ý đến những thay đổi của trẻ để có thể can thiệp kịp thời.

Trẻ bị còi xương nên ăn gì, uống gì để phát triển toàn diện? 3 Sữa là thức uống phù hợp cho trẻ nhỏ phát triển và giúp tăng cường sức đề kháng tốt nhất

Nhiều nghiên cứu cho thấy 70% trẻ em có thể tránh được bệnh còi xương trong những năm đầu đời nếu ba mẹ chăm sóc tốt. Chế độ dinh dưỡng được coi là yếu tố then chốt hỗ trợ và phát triển hệ cơ xương của trẻ một cách tốt nhất. Nếu nhận thấy các dấu hiệu của bệnh còi xương ở trẻ thì nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa dinh dưỡng để được tư vấn trẻ bị còi xương nên ăn gì, uống gì là tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: Top những loại thuốc bổ cho trẻ còi xương biếng ăn tốt nhất

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm