Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Các triệu chứng sốt virus điển hình ở trẻ nhỏ

Ngày 05/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối tượng trẻ em do sức đề kháng chưa cao nên khả năng mắc các bệnh lý thường cao hơn người lớn, đặc biệt là những triệu chứng sốt virus rất điển hình. Trong những ngày

Đối tượng trẻ em do sức đề kháng chưa cao nên khả năng mắc các bệnh lý thường cao hơn người lớn, đặc biệt là những triệu chứng sốt virus rất điển hình.

Trong những ngày hè nóng bức hay trong thời điểm chuyển mùa từ lạnh sang nóng, rất nhiều trẻ em phải nhập viện vì tình trạng sốt virus. Thực sự, chỉ những gia đình nào đã có con mắc phải tình trạng này mới cảm nhận được sự nguy hiểm, cũng như đáng sợ của bệnh.

Một số triệu chứng sốt virus điển hình mà mẹ có thể nhận biết được ở trẻ khi mắc phải bệnh lý này đó là:

1. Sốt cao

Các triệu trứng sốt virus điển hình ở trẻ nhỏ

Sốt cao là triệu chứng điển hình của bệnh sốt virus

Triệu chứng sốt virus điển hình đầu tiên chính là tình trạng sốt cao ở trẻ em, thường trẻ sốt từ 38 – 39 độ C, có những trẻ còn sốt cao lên tới 40 – 41 độ. Các cơn sốt của trẻ thường hết sức mệt mỏi và nếu như có sử dụng các loại thuốc hạ sốt như paracetamol thì cũng không làm giảm được nhiệt độ.

Kèm theo triệu chứng sốt cao là tình trạng đau cơ bắp, tình trạng này cũng diễn ra ở người lớn. Trẻ thường quấy khóc cũng như kêu đau đầu, đau người. Một số trẻ thì không gặp phải tình trạng này, trẻ không bị đau đầu, không vật vã cũng như khá tỉnh táo.

2. Triệu chứng viêm long đường hô hấp

Một số triệu chứng sốt virus khác có thể kể tới đó chính là tình trạng hắt hơi, chảy nước mũi, ho nhiều, họng đỏ và nuốt thức ăn bị đau.

3. Rối loạn tiêu hóa

Nếu nguyên nhân gây bệnh là so sốt virus đường tiêu hóa thì những triệu chứng rối loạn đường tiêu hóa sẽ xuất hiện. Điển hình nhất chính là người bệnh bị đi cầu lỏng, không có máu hay chất nhầy xuất hiện.

4. Viêm hạch

Hạch tại các vùng nách, bẹn, cổ hay đầu thường có xu hướng sưng to. Mẹ dùng tay hoàn toàn có thể sờ thấy cũng như cảm nhận rất rõ ràng điều này.

5. Phát ban khắp cơ thể

Các triệu trứng sốt virus điển hình ở trẻ nhỏ

Phát ban cũng là một triệu chứng điển hình của bệnh sốt virus

Cơ thể trẻ bỗng nhiên gặp phải tình trạng phát ban khắp cơ thể với nhiều mẩn đỏ. Tuy nhiên, sau khoảng 2 – 3 ngày phát bệnh tình trạng này sẽ biến mất.

6. Triệu chứng tại mắt

Mắt trẻ có thể bị đỏ hoặc cũng có thể xuất hiện gỉ mắt, mắt thường xuyên bị chảy nước.

7. Nôn

Một triệu chứng sốt virus nữa đó chính là tình trạng nôn sau ăn xuất hiện.

Khi trẻ sốt thì mẹ nhanh chóng tiến hành lau người cho trẻ bằng khăn mát, đặt trẻ nằm ở nơi thoáng mát cũng như mặc quần áo mỏng. Trong trường hợp sốt trên 38.5 độ thì nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sỹ, vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, đặt trẻ nằm trong phòng kín tránh gió. Tốt nhất nên cho trẻ ăn các đồ ăn lỏng để dễ tiêu hóa.

Mẹ cần đặc biệt lưu ý, nếu trẻ sốt cao hoặc có các triệu chứng sốt siêu vi trong nhiều ngày đồng thời rơi vào tình trạng mê man, li bì thì phải ngay lập tức đưa trẻ tới bệnh viện để thăm khám và điều trị. Không được chậm trễ vì rất có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của trẻ.

Các triệu chứng sốt virus thực sự không quá khó để nhận biết, tuy nhiên, cha mẹ cần thực sự quan tâm tới con thông qua các biểu hiện bệnh. Đồng thời, mỗi bậc phụ huynh phải thực sự bình tĩnh để giải quyết vấn đề khi xảy ra.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.