Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm mà vẫn thơm ngon

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bánh tráng trộn là “chân ái” của mọi lứa tuổi bởi giá thành rẻ và hương vị thơm ngon. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm hiệu quả.

Bánh tráng trộn làm xiêu lòng các “mỏ khoét” nên sẽ thật đáng tiếc nếu vứt bỏ đi khi chưa ăn hết phải không nào! Tuy nhiên, việc để trong nhiệt độ phòng rất dễ khiến các chất dinh dưỡng trong bánh bị biến đổi, khiến món quà vặt này bị thiu, hỏng. Nếu vẫn còn băn khoăn, hãy để Nhà thuốc Long Châu chỉ bạn cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm mà vẫn vô cùng thơm ngon.

Hạn sử dụng của bánh tráng trộn là bao lâu?

Bánh tráng trộn được làm từ rất nhiều nguyên liệu như: Bánh tráng, rau răm, lạc, các loại khô, trứng cút, hành phi,... và nước sốt nên hạn sử dụng của món ăn này khá ngắn. Tuy nhiên, hạn sử dụng của mỗi loại bánh tráng trộn cũng rất khác nhau:

Bánh tráng trộn chưa chế biến

Bánh tráng chưa chế biến thường được đựng trong các túi ni lông để bảo quản nên bạn không cần lo lắng bánh bị mềm hay ỉu. Lúc này, bánh có thể để được đến 7 ngày trong tủ lạnh. Nếu thời tiết ẩm ướt hoặc nồm, bạn nên sử dụng trong 3 ngày. Nguyên nhân là do các loại nguyên liệu đi kèm như: Nước sốt, hành phi,... nếu để quá lâu thì sẽ bị biến đổi chất, gây hại cho cơ thể con người.

Cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm mà vẫn thơm ngon 1 Bánh tráng trộn chưa chế biến thường dễ bảo quản hơn

Bánh tráng trộn đã chế biến

Bánh tráng trộn tẩm gia vị: Loại bánh này có thời hạn sử dụng lâu nhất, từ 20 - 30 ngày. Tuy nhiên, ngay khi bóc bánh, bạn chỉ nên ăn bánh trong 10 ngày đầu.

Bánh tráng được trộn theo cách truyền thống: Do các nguyên liệu đều còn tươi nên bạn có thể sử dụng trong khoảng 24 giờ. Trên thực tế, vẫn có cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm nhưng nếu để sang ngày hôm sau, bánh sẽ bắt đầu có dấu hiệu mất đi hương vị nguyên bản ban đầu.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hạn sử dụng của bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn là món ăn tiện dụng nhưng chỉ có thể sử dụng trong thời gian ngắn. Trong một số trường hợp, bánh có thể bị hỏng trước hạn sử dụng. Điều này là do chất lượng bánh bị ảnh hưởng bởi một trong số các yếu tố sau:

Điều kiện thời tiết và khí hậu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh tráng trộn nói riêng và các loại thực phẩm nói chung thường dễ bảo quản hơn vào mùa đông, đặc biệt là khi thời tiết hanh khô. Những ngày hè nóng bức hoặc quá ẩm ướt, bánh rất nhanh bị mềm. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi làm hỏng bánh. Ăn phải bánh tráng hỏng gây ra nhiều triệu chứng về đường tiêu hóa như: Rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, buồn nôn, tiêu chảy,...

Cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm mà vẫn thơm ngon 2 Hạn sử dụng của bánh tráng trộn còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết

Nguyên liệu làm bánh

Nếu bánh tráng trộn chỉ sử dụng các loại sốt chấm thì hạn sử dụng sẽ dài hơn so với bánh tráng trộn được làm từ nhiều loại nguyên liệu. Nếu để quá lâu, rau răm, xoài nạo sẽ có dấu hiệu héo dần. Trong khi đó, các loại khô và trứng cút bị hư hỏng nhanh chóng.

Bánh đã bóc vỏ và chưa bóc vỏ

Nhiều nhà sản xuất đã hút chân không sản phẩm để đảm bảo bánh giữ được chất lượng lâu nhất có thể. Việc bóc bánh có thể khiến không khí xâm nhập vào trong làm ỉu bánh nhanh hơn, vi khuẩn và nấm mốc từ tay hoặc đũa lấy bánh cũng làm tăng khả năng bánh bị thiu, mốc.

Cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm

Như đã nói ở trên, bánh tráng trộn chỉ ngon khi được sử dụng ngay sau khi trộn xong. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà bạn muốn bảo quản bánh tráng trộn qua đêm. Trong trường hợp này, bạn có thể tham khảo các cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm đơn giản như sau:

Để riêng từng loại nguyên liệu

Để giữ bánh tráng tươi ngon lâu hơn, bạn nên chia riêng các nguyên liệu như khô mực, khô bò, ruốc, hành phi, xoài, rau răm,... thành các túi khác nhau. Bạn cũng không nên cắt nhỏ các nguyên liệu vì thói quen này khiến chúng hỏng nhanh hơn.

Đối với phần nước sốt, bạn đựng thành túi riêng rồi cho tất cả các nguyên liệu vào tủ lạnh và bảo quản qua đêm.

Cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm mà vẫn thơm ngon 3 Việc trộn chung các loại nguyên liệu với nhau khiến bánh dễ ỉu và hỏng nhanh hơn

Buộc kín túi bảo quản

Buộc túi không kín khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Hơn nữa, hơi nước trong tủ lạnh chui vào túi khiến bánh tráng dính nước trở nên mềm, dính chặt với nhau và mất đi kết cấu ban đầu. Do đó, nếu muốn giữ bánh tráng trộn lâu trong tủ lạnh, cần buộc kín túi bảo quản.

Đựng trong hộp kín

Với bánh tráng đã ăn dở, bạn có thể đựng vào hộp khô, đậy kín nắp. Tốt nhất, bạn nên bỏ ra ăn ngay sau 2 - 4 tiếng sau.

Bảo quản trong tủ cấp đông

Với loại bánh tráng phơi sương, bạn có thể bảo quản trong tủ cấp đông hoặc ngăn đông của tủ lạnh và chỉ rã đông 1 - 2 tiếng trước khi sử dụng. Nhờ có phương pháp này, bạn sẽ chẳng cần lo lắng bánh bị mất đi giá trị dinh dưỡng trong vòng 1 năm.

Treo lên cao

Với những loại bánh còn nguyên bao bì, bạn có thể treo lên cao ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. Việc treo trên móc phơi giúp bánh tráng đảm bảo được độ giòn và kéo dài thời gian bảo quản lên đến 2 tuần.

Cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm mà vẫn thơm ngon 4Có nhiều cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm, tuy nhiên cần hạn chế ăn bánh tráng qua đêm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Trên đây là những cách bảo quản bánh tráng trộn qua đêm mà bạn không thể bỏ qua. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ biết cách kéo dài hạn sử dụng của bánh tráng trộn mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin