Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa bệnh mất ngủ cho người già đơn giản mà hiệu quả

Ngày 23/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn đang tìm hiểu cách chữa bệnh mất ngủ cho người già, vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở nội dung bài viết dưới đây nhé!

Tuổi càng cao luôn đi kèm với việc phải ngủ ít giờ hơn, rối loạn giấc ngủ do những thay đổi bên trong và bên ngoài cơ thể gây ra ngày càng nhanh và mạnh hơn do quá trình lão hóa. 

Tình trạng rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể phát sinh nhiều bệnh tật ảnh hưởng đến sức khỏe, làm xấu đi tình trạng thể chất của người cao tuổi. Bài viết dưới đây xin giới thiệu những cách chữa bệnh mất ngủ cho người già siêu đơn giản và dễ thực hiện.

Nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ở người già

Theo các chuyên gia, tình trạng lão hóa ở người cao tuổi là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ. Bởi vì lão hóa có vô số tác động đến cơ thể, các bộ phận thực hiện các chức năng quan trọng. 

Ở người cao tuổi, các biểu hiện như buồn ngủ, đau đầu, mệt mỏi, run rẩy, ban ngày ngủ không được, nửa đêm thức giấc, thức đến gần sáng,... Có vô số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi bao gồm các nguyên nhân chính sau:

cách chữa bệnh mất ngủ cho người già Nguyên nhân của việc mất ngủ ở người già.

Thay đổi sinh lý ở tuổi già: Ở người lớn tuổi không thể ngăn chặn được quá trình lão hóa tự nhiên. Chính quá trình này làm giảm hiệu quả hoạt động của cơ thể, cụ thể là hệ thống kiểm soát nhịp sinh học. Do đó, nó làm giảm khả năng duy trì hoạt động. Sự chuyển động bình thường của cơ thể trước những thay đổi của môi trường, rối loạn chức năng và gây nên tình trạng mất ngủ.

Các bệnh lý liên quan: Cơ thể người già không còn được như khi còn trẻ, sức đề kháng giảm sút, cơ thể hao mòn theo năm tháng nên các bệnh như đau nhức rất hay xảy ra ở người già chỉ đơn giản là do trái gió trở trời. Các bệnh về xương khớp, thần kinh, tiểu đêm,… các bệnh lý trên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ, gây rối loạn giấc ngủ và chứng mất ngủ về đêm ở người già.

Những cách chữa bệnh mất ngủ cho người già hiệu quả nhất

Cách chữa mất ngủ cho người già bằng các loại trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc cần thiết cho một giấc ngủ ngon như trà hoa tam thất, trà tâm sen, hoa nhài... Chúng có tác dụng an thần, thúc đẩy giấc ngủ giúp cho giấc ngủ sâu, trong khi đó uống trà hoa cúc là cách chữa mất ngủ rất hiệu quả mà người cao tuổi không nên bỏ qua. 

trà thảo dược tốt cho giấc ngủ người già Trà hoa cúc tốt cho sức khỏe và sức khỏe người già

Trà hoa cúc có tác dụng thư giãn hệ thần kinh và tạo giấc ngủ nhẹ, sâu và ngon hơn. Người cao tuổi có thể uống trà thảo mộc hàng ngày, trước khi đi ngủ và sáng sớm thức dậy. Chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trên cơ thể, rõ ràng nhất là bạn không còn phải “chiến đấu” với tình trạng trằn trọc khó đi vào giấc ngủ nữa.

Không nên uống nhiều nước trước khi ngủ

Người già thường có thói quen uống nhiều nước trước khi ngủ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ ở người già, bởi khi uống nhiều nước sẽ hình thành chứng bệnh tiểu đêm. Do đó, tình trạng mất ngủ càng trầm trọng hơn. 

Cách chữa mất ngủ ở người già hiệu quả là hạn chế uống nhiều nước trước khi ngủ. Việc này giúp giảm chứng tiểu đêm và tình trạng thức giấc giữa đêm. Từ đó sẽ hỗ trợ giấc ngủ của người lớn tuổi được sâu hơn mà không cần dùng đến thuốc.

Ngâm chân chữa mất ngủ cho người già

Ngâm chân là cách chữa bệnh mất ngủ cho người già hiệu quả. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một thau nước ngâm chân với nước ấm 38 – 40 độ, tiếp đến hãy ngâm chân khoảng 20 phút trước khi đi ngủ. Việc ngâm chân này sẽ giúp cơ thể thả lỏng, thư giãn, như được massage toàn bộ cơ thể, đi lên trực tiếp từ chân, giúp cho người già dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Việc ngâm chân này còn giúp làm dịu cơn cao huyết áp, giúp tăng cường trí nhớ, mang lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho não bộ, cải thiện tuần hoàn máu và giảm bớt tình trạng lạnh tay chân.

Tập dưỡng sinh nâng cao sức khỏe

Tập các bài tập dưỡng sinh ở người cao tuổi rất có lợi cho hệ hô hấp và hệ tiêu hóa ở người cao tuổi. Cách tập này sẽ giúp khí huyết trong cơ thể hồi phục, lưu thông ổn định góp phần rất lớn vào quá trình trao đổi khí - máu, điều hòa nhịp thở còn giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn, giảm các triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng, làm cho người lớn tuổi cảm thấy đói và ăn ngon miệng hơn, cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

tập dưỡng sinh chữa mất ngủ ở người già Tập dưỡng sinh có thể chữa bệnh mất ngủ ở người già. 

Một số lưu ý khi chữa bệnh mất ngủ cho người già 

  • Tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn hàng ngày giúp người cao tuổi ngủ ngon hơn, tuy nhiên không nên tập nhiều sau 6 giờ chiều. 
  • Nên tham khảo chế độ ăn hợp lý, giàu chất dinh dưỡng, bổ sung một số loại thực phẩm chức năng
  • Không sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, cà phê, nhất là vào ban đêm.
  • Hạn chế căng thẳng, stress, cô đơn, buồn phiền, tạo cảm giác thư thái trước giờ ngủ. 
  • Người cao tuổi phải tập đi ngủ sớm và đúng giờ.
  • Tạo môi trường yên tĩnh, mát mẻ, thoải mái khi ngủ và không gian hợp lý, hạn chế ánh sáng và tiếng ồn.

Trên đây là những cách chữa bệnh mất ngủ cho người già, hy vọng với những nội dung ở bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về chứng mất ngủ ở người cao tuổi nhé!

Kim Ánh

Nguồn tổng hợp: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm