Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa nói lắp triệt để có thể áp dụng ngay

Ngày 13/08/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tuy không phải là chứng bệnh nguy hiểm nhưng nói lắp có thể mang đến vô số phiền toái cho người mắc. Không những thế, nó còn khiến chúng ta tự ti và khó hòa nhập hơn. Để thoát khỏi tình trạng này bạn có thể tham khảo những cách chữa nói lắp có thể áp dụng được ngay dưới đây.

Người mắc chứng nói lắp dù biết rõ mình muốn nói gì nhưng khi phát âm vẫn thường lặp lại các âm nhiều lần. Hoặc một âm họ phải kéo dài lâu trước khi phát ra tiếng kế tiếp. Có rất nhiều cách chữa nói lắp được sử dụng trên toàn thế giới, do đó chúng ta phải chọn ra những phương pháp hữu ích nhất để thực hành ngay.

Cách chữa nói lắp triệt để có thể áp dụng ngay 1Học cách chữa nói lắp có thể giúp cải thiện tình trạng giao tiếp khó khăn của bản thân.

Nói lắp là do đâu?

Hiện nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói lắp là gì vẫn còn chưa rõ ràng. Có rất nhiều ý kiến khác nhau về tình trạng này, chẳng hạn như có người cho rằng nói lắp là do chấn thương ở trẻ sơ sinh. Đó là những ca đẻ khó phải sử dụng forceps cặp vào đầu thai nhi để lôi trẻ ra, hoặc đầu trẻ nhỏ bị va phải vật cứng làm tổn thương vùng Broca.

Cũng có người cho rằng nói lắp là do sản phụ mắc bệnh nào đó có thể truyền cho thai khi đang mang bầu. Bệnh đó đã làm não tổn thương, trong đó có trung tâm ngôn ngữ của thai. Hay trẻ bị mắc bệnh ở não hoặc màng não bị tỳ vết nào đó ở trung tâm ngôn ngữ sau khi điều trị khỏi.

Một số nhà khoa học lại cho rằng trẻ mắc tật nói lắp do khủng hoảng tình cảm. Chẳng hạn như trẻ đã trải qua cú sốc hoặc chuyện gì đó trong thời thơ ấu làm ảnh hưởng. Những dị tật tâm lý xã hội ấy qua thời gian dài đã trở thành thói quen ảnh hưởng cuộc sống.

Ngoài ra, gần đây một nhóm các nhà khoa học người ở Đức đã nhận thấy rằng người mắc nói lắp có những đoạn tách rời vỏ não ngăn tín hiệu lưu thông giữa các khu vực trong vùng kiểm soát ngôn ngữ. Từ đó dẫn đến tình trạng không thể nói chuyện lưu loát và lắp bắp. Thay vì sống chung với nó thì chúng ta nên học cách chữa nói lắp ở người lớn và cả trẻ em để khắc phục sớm.

Cách chữa nói lắp triệt để có thể áp dụng ngay 2Nói lắp có thể do khủng khoảng tình cảm thời thơ ấu.

Cách chữa nói lắp triệt để cho mọi người

Nói chậm nhưng mạnh dạn để chữa tật nói lắp

Giữ tâm bình, thái độ hòa nhã và cố gắng phát âm thật chậm, tự nhiên chính là cách chữa nói lắp đầu tiên. Mẹo cho bạn là nên chia lời nói thành từng ý nhỏ đơn giản. Mỗi khi nói bạn chỉ nói ý nhỏ, nhưng nhớ là các câu nói phải nối với nhau. Cuối cùng, hãy tập trung tinh thần vào tiết tấu và âm luật của câu thì bạn dần rồi cũng sẽ nói tự nhiên hơn được thôi.

Cách trị nói lắp bằng việc tập đọc to rõ, ít nhất 1 lần mỗi ngày

Mỗi ngày chúng ta nên dành ra khoảng 50 - 60 phút để chuẩn bị những bài tập đọc từ dễ cho đến khó. Để thực hành cách chữa nói lắp này, đầu tiên bạn phải đọc cho chính mình nghe trước đã. Sau đó thì chúng ta mới dần mở rộng phạm vi ra và đọc trước bạn bè, người thân.

Một khi đã có tiến bộ nhiều thì người bệnh có thể biểu diễn văn nghệ hoặc ngâm thơ trước mặt đám đông để khắc phục tình trạng tâm lý. Đây chính là cách chữa bệnh nói lắp nhắc nhở người mắc phải tự tin hơn. Để họ có thể vừa thể hiện giữa chốn đông người vừa khắc phục trở ngại ngôn ngữ và phục hồi tâm lý.

Chữa tật nói lắp bằng cách tập nói trước gương

Chiếc gương là người bạn quen thuộc với mọi người. Đứng trước nó, chúng ta khó lòng nào che giấu được mọi khuyết điểm của bản thân. Cũng bởi thế mà tập nói trước gương là một cách chữa nói lắp được nhiều người chọn. Nhờ nó mà chúng ta có thể tự mình điều chỉnh các sơ sót cũng như hoàn thiện cách nói hơn. Đặc biệt nếu muốn phương pháp này có hiệu quả dứt điểm thì bạn phải kiên trì luyện tập hằng ngày.

Luyện tập thể dục thể thao và điều tiết hơi thở cũng là một cách trị nói lắp

Biết điều tiết hơi thở và có sức khỏe ổn định cũng là một yếu tố then chốt trong quá trình nói của bản thân. Bởi khi chúng ta không biết cách thở thì nói cũng dễ bị hụt hơi, mất tiếng. Hơn nữa còn không đủ sức để trình bày một vấn đề dài.

Do đó cách chữa nói lắp tốt nhất là bạn nên dành thời gian tập thể dục nhẹ mỗi buổi sáng. Cho dù bạn rộn thế nào thì cũng phải học cách điều chỉnh hơi thở thông qua bài tập này. Về lâu dài chúng ta có thể kết hợp thêm những bài đọc trong khi tập tùy theo sức của bản thân.

Cách chữa nói lắp triệt để có thể áp dụng ngay 3Tập nói trước gương có thể chữa tật nói lắp.

Bạn hãy nhớ rằng trước sau gì thì mình cũng phải chữa triệt để tật này. Do đó tìm cách chữa nói lắp sớm thì tốt hơn. Người mắc phải nên mạnh dạn thể hiện mình và cố ý nói chuyện ở chỗ đông người để giảm căng thẳng tâm lý.

Để phương áp chữa bệnh hiệu quả thì chúng ta cần tăng cường rèn luyện và kiên nhẫn trong một quá trình lâu dài. Bởi thời gian sẽ giúp xóa nhòa các thói quen nói năng cũ. Đừng vội đốt cháy giai đoạn nếu bạn chưa thấy hiệu quả đến ngay, cứ từ từ luyện tập thì bệnh cũng sẽ hết.

Thụy Anh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm