Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nói lắp sau sinh có chữa được không?

Ngày 22/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học, việc chăm sóc sản phụ sau sinh đã có những quan điểm hiện đại đem lại cho nhiều lợi ích quý báu cho các bà mẹ. Tuy nhiên vẫn còn một số quan điểm lạc hậu về việc kiêng cữ sau sinh không đúng liên quan nói lắp sau sinh. Nhà thuốc Long Châu xin mời bạn đọc cùng cập nhật một số kiến thức về tình trạng này.

Nói lắp không phải biểu hiện quá nguy hiểm ở sản phụ sau sinh nhưng nó lại ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ như giảm khả năng giao tiếp, mất tự tin vào bản thân, có thể là tiền đề của lo lắng, stress, trầm cảm sau sinh,...

Nói lắp sau sinh là gì?

Sau sinh đẻ, rất nhiều các chị em mắc phải vấn đề nói lắp, nói nhịu, hay quên. Nói lắp là tình trạng rối loạn trong nhịp điệu ngôn ngữ bao gồm vấn đề liên quan đến sự trôi chảy, liền mạch. Biểu hiện nói lắp gồm nói kéo dài một từ, lặp đi lặp lại một âm tiết hoặc một từ, hoặc đôi khi dừng lại đột ngột, cảm giác khó phát âm được từ đó. Sản phụ vẫn biết, hiểu mình muốn nói gì, nhưng không thể diễn đạt một cách trôi chảy, tạo ra một câu nói như bình thường được.

Các mức độ của nói lắp có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố xung quanh trong đó quan trọng nhất là yếu tố tâm lý, nói lắp khi căng thẳng. Trong trạng thái phấn khích hoặc lo lắng quá mức như khi phải đứng thuyết trình trước nhiều người, trình bày một vấn đề lớn, các bà mẹ dễ bị nói lắp sau sinh nhiều hơn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, đặc biệt quá trình đi làm lại sau một thời gian dài nghỉ sinh. Nếu những người xung quanh quá chú tâm, trêu chọc nhiều, càng làm các bà mẹ tự ti, căng thẳng, tình trạng nói lắp càng nặng hơn, thậm chí tâm lý quá căng thẳng dẫn đến trầm cảm sau sinh.

Chữa nói lắp sau sinh Căng thẳng khiến nói lắp sau sinh nặng hơn

Nguyên nhân của vấn đề này bước đầu có thể là do yếu tố tâm lý gây nên. Phụ nữ sau sinh con phải trải qua nhiều biến động về cả mặt thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là với những phụ nữ lần đầu sinh con. Lúc này cơ thể có rất nhiều sự thay đổi, sự xáo trộn về sinh hoạt hàng ngày như mất ngủ do chăm con, những lo lắng về nuôi dạy em bé, lo lắng về vấn đề tài chính, buồn về thay đổi ngoại hình, quan hệ tình dục vợ chồng sau sinh cũng gặp nhiều vấn đề…

Chính những yếu tố đó khiến cho người phụ nữ rơi vào tình trạng stress, trầm cảm sau sinh. Những căng thẳng trong tâm lý, mệt mỏi về thể chất làm cho tình trạng nói lắp của phụ nữ sau sinh tăng lên. Tuy nhiên, hầu hết các bà mẹ lại đổ lỗi cho không chịu kiêng cữ theo các cụ đã truyền lại. Theo dân gian, phụ nữ sau sinh phải ở trong phòng kín, bịt bông tai, nói nhỏ, nói ít, ai gọi cũng không nên thưa để tránh nói lắp, nói nhịu. Quan điểm này là sai lầm, vì nói lắp ai cũng có thể bị không riêng gì phụ nữ, hơn nữa việc chị em tranh nói to chỉ để chị em đỡ mệt, đỡ mất sức thôi.

Cách khắc phục nói lắp sau sinh

Nói lắp sau sinh trở thành một vấn đề thường gặp ở các chị em vừa sinh con xong. Việc chữa khỏi là điều mà các chị em đều mong muốn, cần sự kiên trì cao trong quá trình tập luyện để giảm nói lắp.

Để khắc phục chứng nói lắp sau sinh, các chị em cần phải tập cách nói chậm rãi, nói từng từ một, không nói quá nhanh, nói canh nhanh thì căng khó kiểm soát được, suy nghĩ trước những gì định nói. Các bà mẹ cũng đừng lo lắng quá, suy nghĩ quá nhiều mà hãy sắp xếp công việc chăm sóc con, để có thời gian được nghỉ ngơi thư giãn, nhờ vậy mới đảm bảo được cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Khi mắc tình trạng này rồi thì không chỉ riêng mỗi người phụ nữ sau sinh cần cố gắng vượt qua mà còn rất cần sự hỗ trợ, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ của người thân trong gia đình, đặc biệt là người chồng. Các thành viên trong gia đình nên quan tâm và chia sẻ công việc chăm sóc trẻ, giúp cho họ có thể thoải mái về tâm lý thì sẽ giúp hạn chế được tình trạng trên.

Nói lắp sau sinh có chữa được không 2 Tập nói chậm để hạn chế nói lắp sau sinh

Nếu nói lắp không giảm đi sau một thời gian tập luyện, kèm theo các rối loạn ngôn ngữ khác hoặc các triệu chứng tâm lý thần kinh kèm theo, các sản phụ cần được đến khám tại bệnh viện để tìm nguyên nhân. Vì rất có thể nói lắp khi đó chỉ là biểu hiện của một bệnh lý tâm lý trầm cảm sau sinh hoặc bệnh tổn thương cơ quan thần kinh nào đó.

Những điều cần kiêng cữ sau sinh

Ngoài những quan điểm kiêng cữ sai lầm, phụ nữ sau sinh cũng cần kiêng một số điều sau sinh.

  • Giữ ấm cơ thể tháng đầu: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong tháng đầu tiên ngay sau sinh, bà mẹ cần được giữ ấm cơ thể tuyệt đối vì sau sinh phụ nữ bị mất rất nhiều máu, năng lượng, làm cho sức đề kháng của cơ thể có phần giảm sút hơn so với bình thường, dễ bị cảm lạnh, nhiễm khuẩn từ các tác động bên ngoài, từ môi trường xung quanh.
  • Chế độ ăn sau sinh: Thực sự không cần quá kiêng khem, vì nó sẽ làm ảnh hưởng chất lượng sữa cho trẻ bú. Các bà mẹ nên được ăn ngay sau sinh, các món ăn đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cơ bản, thức ăn cần được nấu chín và nên ăn nông. Có thể tăng thêm 2 bữa phụ trong ngày, bổ sung thêm nhiều trái cây để bổ sung vitamin. Nên ăn đa dạng tất cả các thức ăn, tránh quan điểm chỉ ăn những món như chân giò, đu đủ, rau ngót,… vì nghĩ có thể tăng sữa cho con. Việc ăn lặp lại các món như vậy chỉ khiến sản phụ chán ăn hơn. Các mẹ cũng nên tránh đồ ăn chưa được nấu chín, đồ ăn lạnh có thể gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Trong trường hợp mẹ ít sữa, ngoài ăn uống đầy đủ thì uống nhiều nước và ngủ đủ giấc cũng giúp bài tiết nhiều sữa hơn.
  • Không nên bó bụng sau sinh: Các bà mẹ đều có tâm lý lấy lại thân hình vóc dáng, vòng eo sau sinh nhanh nhất có thể. Xuất phát từ mong muốn đó khiến nhiều bà mẹ nôn nóng, tìm mọi biện pháp có thể áp dụng mà không tìm hiểu kĩ về cơ chế chức năng, mặt lợi và hại mà nó mang lại. Phương pháp bó bụng cũng là một biện pháp hay được các bà mẹ sử dụng. Tuy nhiên, theo bác sĩ sản khoa, việc bó bụng quá sớm ngay sau sinh làm tăng chèn ép các mạch máu đến nuôi dưỡng các cơ quan ở vùng bụng, cả các cơ bụng, làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lành sẹo tự nhiên của cơ thể đối với phụ nữ đẻ mổ.
Nói lắp sau sinh có chữa được không 3 Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh

Nói lắp sau sinh là hội chứng thường gặp ở các phụ nữ sau sinh chủ yếu do tình trạng suy kiệt về thể chất, mệt mỏi về tinh thần. Tình trạng này hoàn toàn có thể cải thiện được nếu có sự quan tâm, đồng lòng của cả các thành viên trong gia đình. Nhà thuốc Long Châu cảm ơn các bạn đã quan tâm, tìm hiểu bài viết này, chúc các bạn một sức khỏe dồi dào!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm